Mỹ cảnh báo Trung Quốc chớ gửi vũ khí cho Nga

Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc chẳng những không suy yếu mà còn mạnh lên trong thời gian Nga tiến hành chiến tranh xâm lược Ukraine và bị cô lập trên trường quốc tế. Ảnh Greg Baker-Pool/Getty Images

Tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga. Ngoại trưởng Antony Blinken nói sự tham gia của Bắc Kinh vào nỗ lực chiến tranh của Điện Kremlin sẽ là một “vấn đề nghiêm trọng”, hãng tin AP tường thuật.

Ông Blinken cho biết từ lâu Hoa Kỳ đã lo ngại Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Nga sau cam kết của hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Vladimir Putin về quan hệ đối tác “không giới hạn” khi họ gặp nhau chỉ vài tuần trước khi Putin đưa quân vào Ukraine ngày 24 Tháng Hai năm 2022. Kể từ đó, quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow chẳng những không suy yếu mà ngược lại càng mạnh mẽ hơn.

“Chúng tôi đã theo dõi chuyện này rất, rất chặt chẽ. Và, phần lớn thời gian, Trung Quốc đã hỗ trợ Nga về mặt ngôn từ, chính trị, ngoại giao, nhưng chúng tôi có thông tin khiến chúng tôi lo ngại rằng họ đang cân nhắc hỗ trợ [vũ khí] sát thương cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine,” ông Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn truyền hình được phát sóng vào Chủ Nhật 19 Tháng Hai, một ngày sau cuộc gặp của ông với Vương Nghị, quan chức chính sách đối ngoại cấp cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Điều quan trọng đối với tôi là phải chia sẻ rất rõ ràng với Vương Nghị rằng đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng,” ông Blinken nói.

Ông Putin đang cố gắng tìm một chiến thắng trên chiến trường để đánh dấu một năm ngày ông ta phát động cuộc chiến tranh xâm lược. Các lực lượng Nga đã tấn công mãnh liệt ở miền Đông Ukraine nhưng không tiến quân được bao nhiêu trong vài tháng qua.

“Người Ukraine đang phòng thủ rất vững chắc, người Nga đang chịu tổn thất khủng khiếp trong nỗ lực này,” ông Blinken nói và ông ước tính Nga đã đưa ít nhất 97% lực lượng bộ binh sang Ukraine.

Người Nga cũng quyết chiếm được nhiều lãnh thổ hơn trước khi Ukraine nhận được những vũ khí tân tiến mà Mỹ và gần đây các đồng minh châu Âu đã cam kết viện trợ.

Cùng quan điểm với Ngoại trưởng Antony Blinken, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng hòa – South Carolina) cho rằng thế giới nên “xử lý mạnh tay với Trung Quốc” nếu nước này cung cấp vũ khí sát thương cho cuộc xâm lược của Nga và ông khuyên các nhà lãnh đạo Trung Quốc không nên làm như vậy.

“Đối với người Trung Quốc, nếu bây giờ bạn nhảy lên đoàn tàu của Putin, thì bạn còn ngu hơn cả bụi đất. Nó giống như mua vé đi tàu Titanic sau khi bạn đã xem phim.”

Thượng nghị sĩ Lindsay Graham

“Đừng làm như vậy,” ông Graham nói và nhận định, nếu Bắc Kinh viện trợ vũ khí cho Moscow thì đó sẽ là “điều thảm khốc nhất có thể xảy ra cho mối quan hệ Mỹ-Trung. … Điều đó sẽ thay đổi mọi thứ mãi mãi.”

Nhận định của cả hai ông Blinken và Graham được đưa ra trong chương trình “This Week” của đài ABC News. 

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã gia tăng trong những tuần gần đây sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Trung Quốc khẳng định khinh khí cầu được sử dụng chủ yếu cho nghiên cứu khí tượng và đã bị gió thổi bay.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield, cũng bày tỏ lo ngại về bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm trang bị vũ khí cho Nga. Trong chương trình State of the Union của đài CNN hôm nay Chủ Nhật, bà Thomas-Greenfield nói rằng hành động của Bắc Kinh sẽ là vượt qua “một lằn ranh đỏ”.

Tướng hồi hưu Jack Keane, cựu phó tổng tham mưu trưởng quân đội, cho biết ông đồng ý với quyết định của chính quyền Biden trong việc vạch trần khả năng Trung Quốc sẵn sàng cung cấp một số vũ khí sát thương cho Nga. Ông nói rằng nó có thể thuyết phục Trung Quốc ngừng lại khi họ nhận ra mưu toan của họ đã bị Mỹ nắm thóp. “Và tôi nghĩ rằng Trung Quốc có khả năng sẽ rút lui sau khi bị phơi bày công khai như vậy,” ông Kean phát biểu trong chương trình “Fox News Sunday”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: