Thế chấp hình ảnh và video khỏa thân để vay tiền lãi suất cao

Chịu lãi suất “cắt cổ”, lại còn phải trao hình ảnh khỏa thân, nhiều nạn nhân bị thúc ép phải bán dâm trả nợ – Ảnh: VTV

Hàng loạt những tên làm nghề cho vay với lãi suất “cắt cổ” (từ 200% – gần 400%/năm) bị công an Việt Nam bắt từ năm 2021 đến nay đều có chung thủ đoạn: Ép các cô gái vay tiền phải thế chấp hình ảnh và video khỏa thân.

Bọn cho vay lãi suất “cắt cổ” (100% là thanh niên không có nghề nghiệp) thì có nhiều thủ đoạn, không lạ gì, thế nhưng chiêu ép nạn nhân (100% là các cô gái trẻ) đang cần tiền phải thế chấp hình ảnh và video khỏa thân mà các cô gái này cũng chấp nhận thì không hiểu nổi.

Các cô cần tiền quá nên bất chấp tất cả hay các cô muốn khoe ảnh khỏa thân – như trào lưu khoe nửa kín nửa hở trên mạng xã hội?

Đọc chi tiết của từng vụ càng thấy phơi bày hiện trạng xã hội: Nạn nhân vay tiền hoặc lười biếng, không làm gì ra tiền, hoặc đang tiêu xài quá nhiều đến mức nợ nần, nên bất chấp sĩ diện bản thân.

Cho vay 50 triệu đồng với lãi suất 200% một năm, Quyết đã bị nạn nhân tố cáo và sập bẫy – Ảnh: Công an

Ngày 10 Tháng Mười Một, báo mạng trong nước đều đưa tin về một cô gái thế chấp video khỏa thân để vay tiền. Kẻ cho vay là Lê Văn Quyết (24 tuổi, quê huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã bị công an TP.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) tạm giữ hình sự về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “cưỡng đoạt tài sản”.

Người vay tiền Quyết là một cô gái 24 tuổi đã tố cáo Quyết. Theo lời khai mà cô này cung cấp cho công an: Cô quen Quyết qua mạng xã hội, vay 50 triệu đồng của Quyết, lãi suất 200%/năm, điều kiện là thế chấp video khỏa thân của chính cô.

Sau thời gian góp tiền cho khoản vay có lãi suất “cắt cổ”, cô gái không trả nợ được nữa thì Quyết đe dọa tung video khỏa thân của cô lên mạng xã hội, gián tiếp buộc cô phải đưa tiền.

Cô gái đã báo cho công an địa điểm hẹn Quyết tại một quán cà phê ở phường Vĩnh Tân, TP.Tân Uyên để trả Quyết 5 triệu đồng. Ngày 7 Tháng Mười Một, Quyết đã “lọt bẫy” và bị công an bắt. Quyết thừa nhận đã lời được 30 triệu đồng từ việc cho cô gái này vay tiền.

Các báo không cho biết chi tiết vì sao cô gái trẻ này phải vay tiền của một người quen qua mạng, vì sao lại dễ dãi đến mức đưa video khỏa thân cho Quyết?

Nguyễn Tiến Vinh (24 tuổi, quê Bắc Ninh, tạm trú Sài Gòn) bị công an thành phố bắt ngày 19 Tháng Tư 2023 vì lừa đảo cho vay, chụp ảnh khỏa thân của một cô gái 20 tuổi rồi đe dọa tống tiền – Ảnh: Công an

Tuần trước, Người Lao Động ngày 2 Tháng Mười Một cho biết công an TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa khởi tố và bắt tạm giam Bùi Aly Anh Nam (22 tuổi, quê huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Nam lập tài khoản Facebook tên “Bùi Tú” rồi tìm các cô gái cần vay tiền. Khi có người vay, Nam dùng tài khoản Zalo tên “Ha Mm” để nhắn tin, yêu cầu các cô gái này gửi ảnh, video khỏa thân để làm hồ sơ vay. Sau khi nhận được ảnh và video khỏa thân, Nam tìm lý do không làm hồ sơ vay được và đe dọa nạn nhân nếu muốn xóa hình ảnh và video khỏa thân phải chuyển tiền cho Nam.

Một trong những nạn nhân của Nam là H.T.H.N. (không rõ tuổi, ngụ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đã nhắn tin đến tài khoản Facebook của Nam để hỏi vay 10 triệu đồng vào ngày 22 Tháng Chín. Sau đó, Nam sử dụng Zalo kết bạn, yêu cầu N. phải gửi ảnh và video khỏa thân để làm hồ sơ vay. Không biết khờ hay dễ dãi, cô N. gửi cho Nam năm tấm ảnh và một video khỏa thân.

Nhận được, Nam lấy cớ thiếu căn cước nên không làm được, nếu muốn xong thì phải gặp trực tiếp hoặc gọi video qua ứng dụng Zalo để Nam quay video khỏa thân của N.!

Khi N. không đồng ý và nói không cần vay tiền nữa, Nam nhắn tin bảo N. phải trả phí 2.86 triệu đồng, nếu không Nam sẽ phát tán hình ảnh, video khỏa thân của N. Vài hôm sau, thấy N. chưa chuyển tiền, Nam đã gửi hình ảnh và video khỏa thân của N. đến tài khoản người chồng sắp cưới của N.

Cô N. đã tố cáo Nam và vờ hẹn Nam đến một khách sạn ở TP. Quy Nhơn để trả tiền phí và thực hiện quay video khỏa thân như yêu cầu của Nam. Tên thanh niên ác nhân này mắc bẫy đã rơi vào tay công an.

Thanh niên trẻ khỏe lại sống bằng nghề cho vay lãi suất “chợ đen” thật đúng là “hồng phúc của dân tộc” – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Ngoài Bình Dương và Bình Định, Sài Gòn xuất hiện cả một nhóm, gồm bảy thanh niên quê Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, chuyên cho vay “cắt cổ” với lãi suất 360%/năm, cũng với thủ đoạn đòi các cô gái phải thế chấp hình ảnh “nóng” của bản thân.

Nhóm bảy thanh niên này do Hoàng Trọng Đức (22 tuổi, quê Hà Nội) cầm đầu, đã bị công an thành phố bắt tạm giam vì hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “cưỡng đoạt tài sản” ngày 8 Tháng Tám 2023, Tuổi Trẻ đưa tin.

Theo điều tra, khoảng Tháng Ba 2023, Đức từ Hà Nội vào Sài Gòn, tụ tập đàn em để tổ chức hoạt động “tín dụng đen”. Điều kiện vay là nạn nhân phải cung cấp chỗ ở hiện tại, số điện thoại, tài khoản Facebook, Zalo, giấy tờ tùy thân (căn cước, sổ thông hành, giấy tờ xe…) và chụp ảnh, quay video khỏa thân của chính người vay gửi vào hội Zalo, Facebook của nhóm này.

Sau đó, Đức sẽ cử các “đàn em” trong nhóm đi xác minh xem nạn nhân sinh sống ở đâu, rồi mới giao tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản.

Đức cho vay tiền góp với lãi suất khoảng 1%/ngày và khoảng 30%/tháng, ngoài ra còn có các loại phí dịch vụ từ 5% đến 10% trên số tiền vay và thu trước hai ngày tiền góp.

Về hình thức phạt, nếu khách hàng đóng tiền chậm 3-4 ngày sẽ bị phạt một ngày tiền góp của số tiền vay, nếu chậm trên 10 ngày thì bắt đóng lại từ đầu, thật dã man.

Khi khách vay tiền đến thời hạn trả mà chưa trả thì đàn em của Đức trước tiên sẽ gọi điện thoại đe dọa, sau đó nhắn tin chửi bới, đe dọa và đăng tải hình ảnh khỏa thân của người vay lên mạng xã hội, gửi cho bạn bè, người thân của họ để uy hiếp tinh thần!

Tuổi Trẻ không công bố có bao nhiêu cô gái trẻ đã sập bẫy bọn cho vay “cắt cổ” này.

Nhóm bảy thanh niên do Đức Hà Nội cầm đầu đã cho vay lãi suất 360% một năm ở Sài Gòn với thế chấp là hình ảnh và video khỏa thân – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Điều đáng nói là hình thức cho vay với thế chấp là hình ảnh và video khỏa thân xuất hiện lần đầu tiên ở Hà Nội từ cuối Tháng Mười 2021.

VTV ngày 28 Tháng Mười 2021 đã cho biết công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã phát giác gần 1,000 nạn nhân là các cô gái trẻ, chuyên vay tiền lãi suất “chợ đen” với tài sản thế chấp là ảnh/video khỏa thân.

Các nạn nhân chỉ cần gửi ảnh và các đoạn clip khỏa thân, kèm theo căn cước, tài khoản mạng xã hội là có thể vay ngay 10 – 15 triệu đồng, lãi suất từ 30 – 50%/tháng.

Đa số nạn nhân của dịch vụ này ở Hà Nội là những cô gái… đang hoặc từng bán dâm. Số ít có cả những người có học thức, nhưng do túng quẫn nên làm liều, để rồi sau đó phải… bán dâm! Thậm chí, còn có những trường hợp vừa sinh con một tháng, nạn nhân đã phải bán dâm để có tiền trả nợ…

Khởi nguồn từ Hà Nội, hình thức cho vay này nay đã lây lan đến nhiều tỉnh thành, với những khuôn mặt kẻ cho vay lẫn nạn nhân đều trong độ tuổi lao động sung sức!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: