Nhật ký của một người Việt trong vùng quân Nga tạm chiếm

Âm nhạc của người Ukraine vẫn vang lên dưới các hầm tránh bom

SGN: Dưới đây là trích đoạn ghi chép của ông Nguyễn Chiến Thắng, một người Việt ủng hộ Ukraine, sống ở Kherson, nơi mà quân Nga và quân đội Ukraine giao tranh, giành giật từng vị trí mỗi ngày. Ông Thắng ghi lại những điều mình thấy và chia sẻ với mọi người về hiện thực ở nơi đang giao tranh khốc liệt. Ông cũng kể đến chuyện bị các thành phần thân Nga gần nhà mật báo về thái độ của ông (bao gồm cả những người Việt ủng hộ Nga) mà ông nhận những hậu quả sau đó.

Ông Nguyễn Chiến Thắng từng là cựu binh Bắc Việt ở biên giới phía Bắc năm 1979, nhưng sau đó, vì quá chán ngán chế độ cộng sản, ông đã ra đi và chọn Ukraine làm quê hương thứ hai. SGN được sự cho phép của ông để đăng lại, giới thiệu cùng quý vị. Vì lý do an ninh của tác giả, bài viết không thể đăng ảnh của ông.

Giải cứu người bị nạn từ tòa nhà bị pháo kích Nga đánh sụp.

Khoảng 9 giờ sáng ngày 5/12/2022 có tiếng đập cửa nhà mình. Khi mình mở cửa thì thấy  gần một tiểu đội công tác đặc biệt của Ủy ban quân quản thành phố bao gồm an ninh, quân đội, công binh Ukraine  với áo giáp, mũ sắt, súng ống, máy móc đã đứng chật hành lang trước cửa.

Họ chỉ vào căn hộ số 43, liền kề với căn hộ của mình, yêu cầu mình một lần nữa xác định đây chính là căn hộ mà giặc Nga đã đồn trú trong thời gian bị tạm chiếm. Mình gật đầu khẳng định và nói thêm với họ hãy thận trọng, trong căn hộ có thể có bom, mìn địch gài lại.

Viên sĩ quan chỉ huy giơ ngón tay cái lên tỏ vẻ  cám ơn… rồi nói rằng anh yên tâm, chúng tôi sẽ phá cửa và khám ngay bây giờ. Ngay sau đó họ bảo mình trở về nhà, đóng cửa lại cho an toàn.

Một máy cưa sắt chuyên dụng chạy xăng cực mạnh khởi động hết công suất với tiếng nổ đinh tai như một chiếc xe máy không có ống xả. Chỉ chưa đầy một phút cả hai cái bản lề của chiếc cửa sắt dày 5 mm đã bị cắt đứt khỏi hai trụ bản lề đường kính ф 35 mm. Họ làm chuyên nghiệp và nhanh chóng. Chỉ sau 15 phút là họ đã hoàn thành nhiệm vụ và rút đi trên một chiếc xe micro buýt và một chiếc xe bán tải chuyên dụng.

***

Ngoài trời tuyết đang rơi.

Năm nay, trời có vẻ cũng ủng hộ người dân Kherson. Thời tiết năm nay ấm hơn so với mọi năm rất nhiều. Nếu có năm vào đầu tháng 11 Dương lịch tuyết đã rơi ngập đầu gối và nhiệt độ  âm 10 đến 15 độ… thì năm nay, đến hôm qua, mùng 6 tháng 12 tuyết mới bắt đầu rơi, trời mới băng giá và nhiệt độ tại Kherson mới xuống dưới không độ.

Nhiệt độ âm khiến điện thoại từ chối hoạt động tại các điểm wifi Starlink công cộng. Địch vẫn tiếp tục pháo kích rất ác liệt vào thành phố. Chúng nhằm vào các khu dân cư, cơ sở hạ tầng như điện, nước, hệ thống sởi ấm mà thành phố vừa khôi phục sau giải phóng. Hôm qua chúng đã bắn vào nhà máy nước của thành phố.

Đã có những trận pháo kích vào khu phố của mình, đạn pháo địch đã bắn trúng một chung cư cao tầng chỉ cách nhà mình vài trăm mét… và ngay trong lúc này, khi mình đang viết bài này bọn Nga vẫn tiếp tục pháo kích vào thành phố, tiếng nổ nghe rất gần và dữ dội.

Khi chiếm lại các vị trí bị Nga chiếm đóng, các ổ kháng cự bí mật của Nga là nơi quân Ukraine ưu tiên tìm đến.

Tuy vậy đó không phải là lý do mà mấy hôm nay mình không post bài. Sở dĩ mấy hôm nay mình không có thời gian để đến wifi công cộng để nhắn tin cho bà con và post bài là do mình phải dành thời gian cho việc tố cáo, cung cấp bằng chứng cho cơ quan quân quản thành phố… để đưa cho bằng được những kẻ mà mình biết chắc rằng đã cộng tác, làm tay sai bán nước cho giặc Nga trong thời gian bị chiếm đóng, để cơ quan an ninh điều tra, thẩm vấn xét hỏi.

Thành công lớn nhất trong những ngày qua là mình đã yêu cầu an ninh, quân đội đến phá cánh cửa sắt và khám xét, rà phá bom, mìn căn hộ liền kề với căn hộ của mình – nơi mà trong thời gian bị tạm chiếm, chủ nhân căn hộ đã hợp tác với địch, đưa quân xâm lược Nga đến đồn trú, dùng làm chốt chiến đấu (căn hộ này có hai cửa sổ án ngữ con đường giáp với trụ sở cảnh sát thành phố Kherson) khi chúng chuẩn bị cho chiến tranh đường phố…

Nói rõ hơn là trong một thời gian dài, trước khi thành phố được giải phóng, căn hộ của mình và căn hộ trong chung cư mà bọn Nga đồn trú làm chốt chiến đấu đối diện nhau qua một hành lang chung .

Trong cuộc chiến tranh chống giặc TQ xâm lược, giữ nước vĩ đại của dân tộc 1979-1988, mình đã tham gia chiến đấu tại mặt trận Pò Hèn biên giới Quảng Ninh gần bốn năm, lúc gần bộ binh TQ nhất là khoảng 100 mét, VN và TQ còn cách nhau con suối Ka Long. Còn lần này, trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine, xe tăng và bọc thép bánh hơi BTR của Nga chạy rầm rầm trên đường phố sau nhà mình, bộ binh địch đi lại tự do ngay trong sân chung cư của mình, trú đóng ở một căn hộ giáp căn hộ của mình… Có thể nói là căm tức, ruột đau như cắt mà phải nín. Khi đó mình chỉ ước trong tay mình có một khẩu AK vài băng đạn, vài trái lựu đạn.

Tuy không có vũ khí, nhưng mình đã chuẩn bị sẵn một khúc gỗ, để chờ đến khi chiến sự, chiến tranh đường phố xảy ra thì mình sẽ chống một đầu vào chân tường, đầu kia chống vào cửa sắt, chèn cửa nhốt chúng trong căn hộ để quân đội vào tiêu diệt… Rất tiếc là chúng đã tháo chạy mấy hôm trước khi quân đội Ukraine tái chiếm Kherson.

Do phải bảo mật thông tin này đến hôm nay, khi bọn phản quốc bị truy vấn, xét hỏi và căn hộ nơi địch đồn trú được công binh Ukraine phá cửa, khám xét rà phá bom mìn xong… mình mới tiết lộ thông tin. Chuyện rất dài và ly kỳ cùng nhiều hình ảnh mà tới đây khi thời gian cho phép và tính bảo mật đã không còn, mình sẽ giải mã và kể cho mọi người nghe.

***

Nhà của ông Thắng, sau khi bị pháo kích “trả đũa”, nhưng may mắn là không trúng.

Lúc 9:03 ngày hôm nay 12/12/2022 giặc Nga đã pháo kích trả đũa rất dã man vào khu vực nhà mình ở. Quả đạn nổ gần nhất chỉ cách nhà mình mấy mét. Cửa kính bị vỡ tan tành. Không khí lạnh tràn vào. Trong nhà sặc mùi thuốc súng. Cảnh tượng trong nhà mình giờ đây tan hoang. Lúc này, cần nói thêm là bọn phản bội hay “cộng tác viên” (theo cách gọi của Ukraine) phải đối diện với ba tình huống.

1/Bị giết bởi du kích Ukraine, hoặc bị bọn Nga thanh trừng vì nghi ngờ thiếu trung thành, sống hai mang.

2/Khi quân đội Nga tháo chạy khỏi Kherson, bọn này được khuyến khích bỏ quê hương, khăn gói chạy theo quân đội Nga đến Crimea.

3/Nếu ngoan cố ở lại thì bị người dân phát giác, tố cáo, bị bắt và đối diện với án tù từ 10 năm đến chung thân và bị tịch thu toàn bộ tài sản.

Kể từ khi chiến tranh xảy ra, không ít người e ngại chiến tranh đã nhân cơ hội này để chạy sang Đức, Pháp và Mỹ định cư để đổi đời… Trong khi hàng triệu người khác, trong đó có người Việt đã quay trở lại quê hương Ukraine sau vài tháng tị nạn ở Tây Âu. Kể cả bây giờ mình vẫn có quyền đi tị nạn sang Đức, Pháp, Ba Lan, Hà Lan và thậm chí là Anh và Mỹ… nhưng mình đã quyết định không đi đâu cả.

Trong mắt mình bây giờ, trừ Ba Lan và Anh, còn lại đám chính trị gia thiên tả của Đức và Pháp và kể cả Mỹ không tốt lành gì, họ keo kiệt, bủn xỉn, cơ hội, và không tôn trọng cam kết. Nếu tình hình tiếp tục xấu đi, mình chỉ đi Kyiv. Mình có nhà ở Kyiv.

***

Tình hình chiến sự Bakhmut đang diễn ra vô cùng ác liệt. Bộ Quốc phòng Liên bang Nga điên rồ lấy thịt đè người, thay thế Wagner, vì hầu hết chúng đã bị Lực lượng Vũ trang tiêu diệt. Bất chấp những khó khăn và thuận lợi trên, ngày 28 tháng 2, Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn tổ chức họp Bộ Tổng tư lệnh tối cao theo hình thức mở rộng “chuẩn bị hành động tích cực” quyết tâm giải phóng đất nước.

Các quân nhân của Quân đội Nga với tinh thần yếu kém buộc phải thay thế lính vị trí của lính đánh thuê PMK Wagner tại Bakhmut, vì hầu hết các đơn vị PMK tinh nhuệ này đã bị Lực lượng Vũ trang Ukraine tiêu diệt – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Malyar đã nói như vậy trên sóng truyền hình Ukraine.

Bà nhấn mạnh rằng tình hình ở Bakhmut đang “khó khăn và ác liệt”. Kẻ thù đông hơn, nhưng tổn thất của quân chiếm đóng, theo bà, cao hơn gấp bội so với tổn thất của quân phòng thủ Ukraine. Quân đội chính quy của Nga đã mất tinh thần, không giống như Wagner, những người lính đánh thuê và được thúc đẩy bởi tiền lương.

***

Sau khi chiếm được Kherson, cho đến trước khi thành phố Kherson được giải phóng, bọn Nga mớm lời cho truyền thông Việt Nam rằng “quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn Kherson và sẽ ở lại mãi mãi”.

Mỗi nhóm chốt gồm có năm tên, được trang bị ba khẩu AK.47 và hai trung liên hộp đạn vuông, đến đồn trú trong căn hộ liền kề với căn hộ của mình, cứ 5-7 ngày chúng lại đổi ca một lần suốt mấy tháng cho đến khi chúng rút đi. Nói thêm cho rõ, bọn Nga có phiên hiệu chữ V này là bọn đã tấn công vào thủ đô Kyiv những ngày đầu cuộc chiến, chúng được cử đến mặt trận Kherson thay thế cho bọn mang phiên hiệu chữ Z kể vào khoảng tháng 7/2022.

Trên thực tế quân đội Nga chưa một ngày kiểm soát Kherson, thay vào đó, vòng trong chúng bị người dân, và du kích quấy rối, vòng ngoài chúng bị quân đội Ukraine bao vây pháo kích suốt ngày đêm, cuối cùng phải tháo chạy về bờ trái sông Dnepr. Còn bây giờ, các cộng tác viên đang tiếp tục chạy khỏi bờ trái sông Dnepr, vùng Kherson bị tạm chiếm, chỉ được phép mang theo hành lý xách tay.

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, hoảng loạn vì sợ bị quân đội Nga bỏ rơi, kể từ ngày 21 tháng 2, những kẻ phản bội tại địa phương đã rời Oleshki và Skadovsk của Kherson để chạy đến Bakhchisaray, Simferopol và Kerch, và kể từ ngày 24 tháng 2, những kẻ xâm lược đã thông báo cho đám tay sai phải “sơ tán”. Địch phải dùng xe quân sự chở cộng tác viên chạy trối chết.

Các ảnh trong bài viết là do mình chụp (tức ông Nguyễn Chiến Thắng, SGN chú thích): Binh sĩ quân đội Nga, ăn mặc như những kẻ vô gia cư với những chiếc xe Lada, Moskovich cà tàng của Liên Xô, không có biển số mang phù hiệu chữ V đỗ trong sân nhà mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: