Tin sốc: Putin sắp giải phẫu ung thư, bàn giao quyền lực?

Theo một thông tin không kiểm chứng được đang lan tràn trên mạng Internet, Tổng thống Putin sắp phải vào bệnh viện giải phẫu khối u ung thư.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thần sắc không được tốt khi tham dự thánh lễ Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Thống Giáo Nga hôm 24 tháng Tư tại Moscow. Ảnh Contributor/Getty Images.

Theo một thông tin không kiểm chứng được đang lan tràn trên mạng Internet, Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp phải bàn giao việc điều hành cuộc chiến tranh Ukraine cho người khác để vào bệnh viện giải phẫu ung thư.

Báo DailyMail của Anh dẫn nguồn tin của một “tay trong ở Kremlin” (Kremlin insider) cho biết như vậy và khẳng định người sẽ thay mặt Putin điều hành cuộc chiến tranh “trong một thời gian” là ông trùm tình báo Nga Nikolai Patrushev. Thông tin này gây chấn động vào lúc cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đang chuyển sang một giai đoạn mới, khốc liệt hơn sau hơn hai tháng quân Nga bị thiệt hại nặng nề.

Ông Patrushev, 70 tuổi, hiện là Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, từng là Chỉ huy Cục An ninh Liên bang (FSB), tức là cơ quan tình báo chiến lược của Nga mà tiền thân là tổ chức tình báo KGB khét tiếng. Patrushev cho đến nay là người có vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh xâm lược và người thuyết phục Putin tin rằng chính phủ Ukraine ở Kyiv là do những kẻ tân phát xít (neo-Nazi) lãnh đạo, theo tin của DailyMail hôm 30 Tháng Tư 2022 và được nhiều trang mạng đăng lại.

Thông tin được DailyMail sử dụng chủ yếu dựa trên kênh Telegram có tên là General SVR mà DailyMail cho rằng đó có thể là tài khoản ẩn danh của một cựu quan chức cao cấp về quân sự của Điện Kremlin. Kênh “Tướng SVR” nói cách đây 18 tháng, ông Putin đã được chẩn đoán mắc ung thư vùng bụng và bệnh Parkinson. 

“Tổng thống Nga Vladimir Putin mắc bệnh ung thư. Cuộc khám bệnh mới nhất đã xác định những vấn đề liên can tới bệnh nan y này”. Ông ta cũng mắc “chứng Parkinson và rối loạn tâm thần phân liệt” do có các triệu chứng tâm thần như ảo giác và điên khùng”, kênh SVR cho biết.

Dấu hiệu ông Putin mắc chứng Parkinson được thấy rõ khi ông phải bám chặt tay vào mép bàn khi họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hồi giữa Tháng Tư.

SVR nói cuộc giải phẫu khối u ung thư của Putin đã được xếp lịch vào nửa cuối Tháng Tư 2022 nhưng ông ta yêu cầu hoãn lại ít nhất sau ngày 9 Tháng Năm – gọi là Ngày Chiến thắng, kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế Chiến thứ Hai, hằng năm được tổ chức rầm rộ với duyệt binh và diễn hành trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

“Putin được khuyến cáo phải thực hiện giải phẫu; ngày giờ cụ thể thì đang được bàn bạc. Vụ giải phẫu dường như không khẩn cấp lắm nhưng không thể trì hoãn thêm được nữa,” SVR cho biết. “Các bác sĩ nhấn mạnh rằng ông ta cần được giải phẫu, nhưng chưa định được ngày giờ”, “cũng chưa biết chính xác ông ta sẽ phải điều trị bao lâu [sau cuộc giải phẫu] dù có thể đó chỉ là thời gian ngắn”, SVR cho biết thêm.

Điện Kremlin bác bỏ mạnh mẽ các thông tin cho rằng ông Putin có vấn đề sức khỏe, và luôn luôn miêu tả ông là người có sức khỏe tuyệt vời bất chấp trong những năm gần đây có những lúc ông Putin vắng mặt một cách khó hiểu.

Ông Putin “không đồng ý chuyển giao quyền lực” mà chỉ sẵn sàng bổ nhiệm một nhân vật “xử lý thường vụ” để điều hành nước Nga và cuộc chiến tranh Ukraine một cách tạm thời.

“Nếu như vậy, trong thời gian Putin được giải phẫu và hôn mê… khoảng hai hoặc ba ngày… quyền điều hành quốc gia sẽ được chuyển cho [Nikolai] Patrushev”. Một hành động như vậy sẽ gây ngạc nhiên cho giới chính trị bởi vì theo hiến pháp Nga, trong trường hợp tổng thống vắng mặt, quyền điều hành đất nước chỉ được giao cho thủ tướng, hiện thời là ông Mikhail Mishutin. 

Thủ tướng Nga Mishutin, 56 tuổi, là một quan chức kỹ trị, không có mối quan hệ mật thiết với giới quân sự hoặc tình báo. Việc Putin chọn ông trùm tình báo Patrushev làm người “xử lý thường vụ” được cho là diễn ra sau cuộc đàm đạo “thân mật” kéo dài hai tiếng đồng hồ giữa hai người. “Chúng tôi biết Putin đã nói rõ ràng với Patrushev rằng ông ta coi Patrushev là người tin cậy duy nhất, người bạn duy nhất trong hệ thống quyền lực. Hơn thế nữa, tổng thống hứa rằng trong trường hợp sức khỏe của ông [Putin] diễn biến xấu, quyền quản lý thực sự của đất nước sẽ được tạm thời chuyển giao cho Patrushev,” nguồn tin nội bộ cho biết.

Tài khoản General SVR trước đây cũng cho biết ông Putin đã được điều trị bằng những loại thuốc mới của Phương Tây. “Theo thông tin của chúng tôi, một trong những loại thuốc mới mà các bác sĩ khuyên dùng đã gây tác dụng phụ lên cơ thể của ông ta, như gây choáng váng, mất sức… Các bác sĩ kê đơn thuốc này đã bị bãi chức và bị điều tra… Các loại thuốc, được nhập cảng từ một quốc gia không thân thiện, cũng đang bị điều tra,” nguồn tin cho biết thêm.

Các nhà báo điều tra của Nga trước đây cũng đã nghi ngờ ông Putin bị ung thư tuyến giáp và ông thường quy tụ chung quanh mình một đội bác sĩ hàng đầu.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: