Xung đột Israel-Hamas, hãy ngừng giết hại thường dân!

Các nhà hoạt động Hồi giáo giương biểu ngữ khi phản đối hành động trả đũa của Israel nhằm vào Gaza sau cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 13 Tháng Mười 2023. Họ kêu gọi: “Hãy ngừng giết hại thường dân.” (ảnh: David Mareuil/Anadolu via Getty Images)

Những ngày qua, các thành viên của các nhóm vũ trang từ Gaza, chủ yếu là cánh quân sự của Hamas, đã tiến vào miền nam Israel. Sau khi vượt qua binh lính Israel ở biên giới, họ đã tàn sát thường dân Israel.

Theo BBC, một số tay súng đã tấn công một bữa tiệc và xả súng khiến ít nhất 260 người thiệt mạng.

Những chiếc xe hơi bị đốt cháy tại hiện trường khi binh sĩ Israel tiếp tục tìm kiếm giấy tờ tùy thân và đồ đạc của các nạn nhân chiến tranh. (ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Những người khác xâm chiếm các ngôi nhà ở các thị trấn gần biên giới với Gaza, giết chết một số thành viên trong gia đình và bắt những người khác làm con tin. Human Right Watch cho biết các phương tiện truyền thông lan truyền hình ảnh hơn một trăm thi thể được tìm thấy từ cộng đồng nông dân Be’eri, nơi những người sống sót nói với các phóng viên rằng các tay súng Hamas đã đốt nhà và đuổi họ ra khỏi nơi trú ẩn.

Để che đậy cho cuộc tấn công, các nhóm vũ trang đã bắn hàng nghìn hỏa tiễn vào các thị trấn và thành phố của Israel, làm hư hại nhà cửa, giết chết và làm bị thương thường dân.

Thiệt hại bên trong một ngôi nhà sau cuộc tấn công bằng tên lửa vào ngày 13 Tháng Mười 2023 tại Rehovot gần Tel Aviv, Israel. It nhất 1,400 người thiệt mạng và hơn 300,000 người phải di tản sau một cuộc tấn công quy mô lớn của Hamas. Binh lính và dân thường Israel cũng bị Hamas bắt làm con tin và chuyển đến Gaza. (ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Những hình ảnh đau buồn và tổn thương đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội: về một phụ nữ Israel, bị bao vây bởi các tay súng, ôm chặt đứa con và đứa trẻ mới biết đi; về một người mẹ khác mất khả năng kiểm soát đứa con gái 13 tuổi của mình và cô bé mắc chứng tự kỷ được cho là đã bị bắt cóc đưa đến Gaza cùng với người bà.

Các áp phích ủng hộ người Palestine, một số bị phá hủy sau khi lệnh cấm biểu tình có hiệu lực hướng tới mục tiêu đó, cùng với hình ảnh các nạn nhân trong các cuộc tấn công của Israel, được treo vào một ngày mà các tổ chức của người Do Thái được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. (ảnh: Adam Berry/Getty Images)

Hôm 11 Tháng Mười, Nhà máy điện duy nhất ở Dải Gaza hết nhiên liệu, phải ngừng hoạt động. Người dân mất điện! “Các bệnh viện ở Gaza cũng mất điện, tính mạng những đứa trẻ sơ sinh trong lồng ấp và bệnh nhân cao tuổi cần thở oxy bị đe dọa. Dịch vụ chạy thận và chụp X-quang đều phải tạm dừng. Không có điện, bệnh viện nguy cơ biến thành nhà xác,” Fabrizio Carboni, giám đốc khu vực của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), nói.

Nhà máy điện duy nhất ở Dải Gaza ngày 11 Tháng Mười hết nhiên liệu và ngừng hoạt động. (ảnh: Ali Jadallah/Anadolu Agency via Getty Images)

Bộ trưởng Năng lượng Israel Israel Katz cho biết Dải Gaza sẽ bị cắt điện, nước và không được tiếp tế thực phẩm hay nhiên liệu cho đến khi hơn 100 con tin bị Hamas bắt được trả tự do. Theo AP.

Một tờ rơi kêu gọi giúp đỡ trong việc tìm kiếm những người Israel bị bắt cóc trong các cuộc tấn công khủng bố của Hamas ở Israel. (ảnh: Adam Berry/Getty Images)

Cuộc đột kích bất ngờ của nhóm chiến binh Hamas vào Israel cuối tuần qua một lần nữa đẩy Dải Gaza vào xung đột, với hơn 2,500 người thiệt mạng. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cam kết xóa sổ Hamas. Israel huy động 360,000 quân dự bị, tập trung lực lượng bổ sung gần biên giới Gaza và sơ tán hàng chục nghìn cư dân của các cộng đồng lân cận.

Trung tá Richard Hecht, phát ngôn viên quân đội Israel, cho biết lực lượng này đang tập trung tiêu diệt các lãnh đạo cấp cao của Hamas bằng các cuộc không kích chính xác. Hecht cho biết các đòn không kích đều dựa trên tin tình báo và đã cảnh báo trước cho dân thường.

Nhưng rất nhiều người dân không nhận được báo động. Hashem Abu Manea, 58 tuổi, ở thành phố Gaza cho biết vì không nhận được “cảnh báo hay bất kỳ điều gì” trước cuộc tập kích đêm ngày 10 Tháng Mười, ông mất đứa con gái 15 tuổi vì trúng dạn, và nhà ông bị sập.

Israel đã kêu gọi sơ tán ngay lập tức 1.1 triệu người ở Gaza trong bối cảnh nước này bị bắn phá lớn để trả đũa các cuộc tấn công của Hamas.

Người Palestine chạy trốn đến các khu vực an toàn hơn ở Thành phố Gaza sau các cuộc không kích của Israel hôm 13 Tháng Mười 2023. Israel đã kêu gọi sơ tán ngay lập tức 1.1 triệu người ở Gaza trong bối cảnh nước này bị bắn phá lớn để trả đũa các cuộc tấn công của Hamas. (ảnh: Majdi Fathi/NurPhoto qua Getty Images)

Ngay cả khi có cảnh báo, dân Gaza cho biết một số người không thể ẩn náu hoặc không có nơi nào để đi giữa mưa bom bão đạn.

Tại Israel, người dân chưa bớt đau buồn và phẫn nộ, khi ngày càng nhiều thi thể được tìm thấy trong các ngôi làng, thị trấn bị Hamas càn quét. Họ cũng phải thường xuyên sống trong âu lo, khi các loạt rocket vẫn thỉnh thoảng được phóng lên từ Dải Gaza, khiến còi cảnh báo hú vang liên tục.

Nhân viên pháp y nhìn thùng lạnh chứa thi thể của các công dân Israel thiệt mạng trong các cuộc tấn công gần đây của Hamas được mở ra, trong chuyến tham quan cơ sở xác định danh tính người đã chết hôm 13 Tháng Mười 2023 tại Ramla, Israel. (ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Dan Schwarzfuchs, giám đốc bệnh viện Soroka ở thành phố Beersheba, Israel, cho biết ngay khi tiếp nhận một bệnh nhân và chuyển họ vào phòng phẫu thuật hoặc chăm sóc đặc biệt, thì một người bị thương khác lập tức thế chỗ. “Sàn khu cấp cứu dính đầu máu, chúng tôi phải cho người lau liên tục,” ông nói.

Bệnh viện này nằm cách Dải Gaza khoảng  25 dặm đã tiếp nhận gần 1,000 người bị thương. Kể từ sau vụ tấn công ngày 7 Tháng Mười, các bác sĩ ở đây chưa được về nhà.

Một sĩ quan quân y được tăng cường cho bệnh viện nói rằng ông dự đoán những ngày phía trước sẽ khó khăn hơn, khi quân đội Israel tuyên bố đang chờ lệnh để mở đợt tấn công lớn vào Dải Gaza, nơi các tay súng Hamas đang cố thủ. “Chắc chắn là sẽ có thêm nhiều người bị thương, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng”, ông nói.

Lời kêu gào “Hãy ngừng giết hại thường dân!” có thể sẽ bị trôi vào vô vọng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: