Thư ngỏ của Saigon Nhỏ gửi các YouTuber

Nhận được phản hồi từ nhiều độc giả về việc có nhiều kênh YouTube Việt ngữ hải ngoại, đặc biệt ở Bolsa, Westminster, California, đã sử dụng bài vở Saigon Nhỏ để làm nội dung cho kênh YouTube riêng của họ, ban biên tập Saigon Nhỏ xin có vài lời.

Trước hết, Saigon Nhỏ cần nói ngay rằng, kể từ khi báo mạng Saigon Nhỏ (saigonnhonews.com) được mở vào ngày 1 Tháng Giêng 2020 đến nay, ban biên tập Saigon Nhỏ luôn nỗ lực tự sản xuất nội dung.

Trừ một số bài được vài thân hữu gửi đến, hơn 90% bài vở đăng trên website Saigon Nhỏ đều do ban biên tập tổ chức thực hiện – một phần do các thành viên trong nhóm Saigon Nhỏ viết hoặc biên dịch tổng hợp; một phần do Saigon Nhỏ đặt riêng cộng tác viên bên ngoài và có trả nhuận bút. Hơn nữa, các bài viết trước khi đăng tải trên Saigon Nhỏ đều được biên tập cẩn thận.

Do đó, những sản phẩm báo chí trên Saigon Nhỏ là thuộc bản quyền Saigon Nhỏ; và việc sử dụng những sản phẩm báo chí mà Saigon Nhỏ phải trả tiền để sở hữu bản quyền, do vậy, cần phải được xin phép, trước khi được sử dụng trên bất kỳ kênh tin tức hay tờ báo nào khác. Việc tự tiện sử dụng bài viết thuộc bản quyền Saigon Nhỏ mà không xin phép, mặc nhiên, là một hành vi vi phạm bản quyền bất hợp pháp và có thể bị kiện.

Ngoài ra, xét về mặt đạo đức nghề nghiệp, các kênh YouTube không được phép sử dụng nội dung mà Saigon Nhỏ phải bỏ tiền để mua (thông qua việc trả nhuận bút) để có thể dễ dàng kiếm tiền mà không cần phải bỏ ra bất kỳ một khoản đầu tư nào.

Hôm nay chúng tôi buộc phải lên tiếng vì tình trạng này ngày càng phổ biến và việc lấy bài của Saigon Nhỏ công khai đến mức như thể là một việc “bình thường” không cần phải xin phép hoặc không cần phải nêu nguồn.

Chưa bao giờ việc làm báo theo mô hình truyền thống trở nên khó khăn bằng lúc này, bởi sự lấn át của các phương tiện truyền thông xã hội, trong đó có YouTube. Công ty truyền thông Người Việt đã phải chi một số tiền không nhỏ để duy trì Saigon Nhỏ, từ việc trả lương nhân viên đến vô vàn khoản khác. Không chỉ phí server và phí bảo trì an ninh mạng hàng tháng, những bức ảnh thời sự mà Saigon Nhỏ sử dụng cũng phải mua bản quyền Getty Images với số tiền không nhỏ. Chúng tôi nói những điều này để cho thấy rằng việc sử dụng nguồn bài Saigon Nhỏ một cách vô tội vạ là một điều hoàn toàn không đúng, không hợp lẽ, và không công bằng.

Saigon Nhỏ được thiết kế theo mô hình news-magazine. Có nghĩa chúng tôi phải đầu tư khá nhiều để xây dựng nội dung bằng những bài viết tương đối có chiều sâu hơn là chỉ cung cấp những bản tin thời sự ngắn. Để xây dựng một trang báo thương mại hoạt động online 24/24, với hơn 30 chuyên mục, trong khi nhóm làm tin thường nhật của Saigon Nhỏ chưa đến năm người, chúng tôi phải gánh một khối lượng công việc thật sự đáng kể.

Sự ủng hộ của độc giả đã khích lệ chúng tôi rất nhiều. Việc Saigon Nhỏ được nhiều kênh YouTube lấy bài để đọc cũng cho thấy sản phẩm báo chí Saigon Nhỏ phần nào đó đã được nhìn nhận. Chúng tôi vui mừng vì điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các kênh YouTube cũng như một số tờ báo, và cả một số tài khoản Facebook, khi sử dụng bài Saigon Nhỏ thì nhất thiết phải ghi nguồn. Xin vui lòng nói rõ bài viết của Saigon Nhỏ đăng ngày tháng nào, và đặc biệt, ai là tác giả.

Nhân tiện, chúng tôi xin bày tỏ sự cám ơn chân thành đến tất cả độc giả đã và đang theo dõi Saigon Nhỏ. Chúng tôi chân thành cám ơn các thân hữu yêu quí tờ báo và gửi bài vở thường xuyên đến Saigon Nhỏ. Chúng tôi cám ơn các cộng tác viên bền bỉ gắn bó với Saigon Nhỏ từ ngày đầu đến hôm nay.

Thay mặt Ban biên tập,

Chủ bút Mạnh Kim

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: