“Thuyền nhân Hong Kong” bị Trung cộng bắt

H.C.

Tuần dương Trung cộng đã bắt giữ một nhóm người Hong Kong – là những người hoạt động trong phong trào đấu tranh đòi dân chủ – khi chặn xét một con thuyền cao tốc đang trên đường từ Hong Kong tới đảo quốc Đài Loan, nơi nhóm người này có dự định tị nạn để tránh bị đàn áp theo luật an ninh quốc gia mới ban hành.

Cảnh sát biển Trung cộng hôm qua thứ Tư 26-08 nói rằng một đơn vị của họ ở tỉnh Quảng Đông đã ngăn chặn một con thuyền trong vùng lãnh hải Trung cộng phía đông nam Hong Kong và bắt giữ hơn 10 người vào sáng Chủ nhật vừa qua.

Trong nhóm này có ông Andy Li – một nhà hoạt động dân chủ mới bị bắt ở Hong Kong hôm 10-08 vì cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia, cùng đợt bắt với ông Jimmy Lai (Lê Chí Anh)cô Agnes Chow (Chu Đình). Ông Li bị điều tra việc ông bị nghi ngờ có quan hệ với một nhóm ly khai, cấu kết với nước ngoài can thiệp vào nội tình Hong Kong. Cũng như cô Chu và ông Lê, ông Andy Li được tại ngoại hậu tra sau khi đóng một khoản tiền thế chân lớn.

Báo Hong Kong The South China Morning Post cho biết, ông Li cùng với những người trên thuyền hiện đang bị giam giữ tại Hoa Lục với tội danh “vượt biên trái phép”.

Ủy viên cảnh sát Hong Kong Chris Tang nói cảnh sát Hong Kong không tham gia vụ bắt giữ “thuyền nhân” này, không biết họ bị giam giữ ở đâu và đang tìm kiếm thông tin từ cảnh sát Hoa Lục.

Vụ bắt giữ “thuyền nhân Hong Kong” gợi nhớ lại “Chiến dịch Chim Vàng” năm 1989, khi các sinh viên sống sót trong vụ thảm sát Thiên An Môn ở Bắc Kinh tìm cách vượt biên sang Đài Loan qua ngả Hong Kong với sự giúp đỡ của các cơ quan tình báo phương Tây – nhiều người đi bằng thuyền, thậm chí phải dựa vào các đường dây buôn người – để tránh sự truy nã gắt gao của Trung cộng.

Vụ bắt giữ “thuyền nhân Hong Kong” cũng có thể gây xáo trộn trong quan hệ giữa Trung cộng và Đài Loan. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn là người tích cực ủng hộ người biểu tình dân chủ ở Hong Kong, và đảo quốc này từng là nơi tạm dung cho những nhà đấu tranh Hong Kong tránh né sự truy lùng của Hoa Lục.

Đài Loan – một đảo quốc dân chủ và tự do – cách Hong Kong khoảng 500 dặm về phía đông, được nhiều người Hong Kong coi là đồng minh trong cuộc đấu tranh đòi quyền tự trị rộng rãi hơn, trong khi bị Trung cộng coi là kẻ xúi giục nổi loạn ở Hong Kong. Thiện cảm của người Đài Loan đối với phong trào đấu tranh của Hong Kong là yếu tố giúp bà Thái Anh Văn giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu năm nay.

Khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong và bắt đầu truy quét phong trào dân chủ ở đó, chính phủ của bà Thái đã cho thành lập ở Đài Bắc hôm 01-07 một văn phòng liên lạc nhằm giúp người Hong Kong tị nạn tìm chỗ ăn ở, công ăn việc làm hoặc học tập ở Đài Loan.

Giới chức Đài Loan cho biết văn phòng chỉ hỗ trợ những người đến Đài Loan một cách hợp pháp; nhưng nhiều người than phiền sự giúp đỡ của Đài Bắc rất hạn chế vì biên giới Đài Loan vẫn còn đóng do đại dịch coronavirus, người nước ngoài khó mà đến được Đài Loan một cách hợp pháp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: