Tỷ phú Jack Ma ‘lại quả’ cho Mỹ

CÁT LINH

Trước khi căn bệnh truyền nhiễm đáng sợ Coronavirus xuất hiện ở Mỹ, ngày 7-2-2020, Trung Quốc là một trong những quốc gia đã nhận được 100 triệu USD từ Hoa Kỳ để đối phó dịch bệnh. Các công ty Mỹ bao gồm Microsoft, General Motors, Boeing và NBA đã quyên góp tiền và vận chuyển hàng hóa đến Trung Quốc, đặc biệt là thành phố Vũ Hán, nơi đại dịch toàn cầu bùng phát.

CNN hôm thứ Hai 16-3 đưa tin người đồng sáng lập công ty mua sắm trực tuyến nổi tiếng Alibaba, tỷ phú Jack Ma nói ông sẽ quyên góp khẩu trang, bộ dụng cụ thử nghiệm và quần áo bảo hộ cho tất cả các nước ở Châu Phi. Mục đích của ông là giúp cho lục địa này trong cuộc chiến chống lại Coronavirus. Tổng số tỷ phú Jack Ma quyên góp là 1,1 triệu bộ thử nghiệm, sáu triệu khẩu trang y tế và 60.000 bộ đồ bảo hộ cùng tấm chắn mặt.

Tỷ phú Jack Ma. (Hình: REUTERS/Charles Platiau/File Photo)

Và cũng trong ngày thứ Hai đó, cường quốc Hoa Kỳ cũng chính thức đón nhận lô hàng đầu tiên hỗ trợ Coronavirus từ tỷ phú Jack Ma, người đồng sáng lập công ty mua bán trực tuyến Alibaba, đồng thời là chủ nhân của tờ Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post).

Tổng số hàng gồm một triệu chiếc khẩu trang và 500 ngàn bộ xét nghiệm Coronavirus.

Nguồn hàng này sẽ được phân phối bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Theo SCMP, tỷ phú Jack Ma đã mua những sản phẩm này ngay ở Trung Quốc sau khi các nhà máy đã tăng sản lượng sản xuất lên 120%.

Hoa Kỳ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng bộ xét nghiệm Covid-19. Điều này dẫn đến sự chỉ trích của chính phủ liên bang vì sự chậm chạp trong việc chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Các quan chức y tế công cộng của Mỹ đã khiển trách Tổng thống Mỹ Donald Trump vì từng phủ nhận mức độ nghiêm trọng về sự lây lan của Coronavirus trong thời gian đầu.

Món quà của Jack Ma, người đã từ chức Chủ tịch thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc năm ngoái, là đợt quyên góp đầu tiên của các doanh nhân Trung Quốc đối với Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng giữa các quan chức chính trị của hai cường quốc.

Cũng nhân sự kiện này, lần đầu tiên tỷ phú Jack Ma đã tạo ra một tài khoản Twitter cá nhân vào cuối tuần qua để đăng tải về lộ trình của lô hàng.

Trong một diễn tiến liên quan khác, Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates có trụ sở ở Seattle đã đóng góp 100 triệu USD cho việc giúp phát hiện, phân lập và điều trị Coronavirus trên phạm vi toàn cầu.

Amazon và Microsoft cũng đã công bố hỗ trợ 1 triệu USD để giúp Seattle chống lại sự bùng phát của Covid-19. Seattle chính là đại bản doanh của Amazon và Microsoft.
Trước khi sự lây lan diễn ra ở Mỹ, Trung Quốc đã chấm dứt hoạt động từ thiện America America, với việc Washington cam kết 100 triệu đô la Mỹ vào ngày 7 tháng 2 để giúp đỡ họ và các quốc gia bị ảnh hưởng khác.

Pháp không phải là quốc gia duy nhất nhận tài trợ khẩu trang y tế từ Trung Quốc. Hôm thứ Hai 16-3, lô hàng đầu tiên gồm một triệu khẩu trang và 500 ngàn bộ xét nghiệm Coronavirus do tỷ phú Jack Ma tài trợ đã có mặt ở Mỹ quốc. Hàng triệu chiếc khẩu trang y tế từ Trung Quốc cũng đã được chuyển giao đến Pháp vào thứ Tư 18-3. CNN dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo cùng ngày. Thêm vào đó, Bộ Ngoại giao Pháp còn cho biết một đợt hàng thứ hai sẽ được chuyển đi ngày thứ Năm 19-3.

Cũng liên quan về khẩu trang y tế, hôm thứ Ba 16-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết từ phòng họp báo của Ngũ Giác Đài rằng 1 triệu mặt nạ phòng độc sẽ được sản xuất ngay lập tức. Số lượng này cùng với 2.000 máy thở sẽ được khu bảo tồn chiến lược của quân đội cung cấp cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống lại sự lây lan của coronavirus.

Ông Esper nhấn mạnh thêm con số 2.000 máy thở sẽ “không là gì” nếu chúng ta nhìn vào số người đang và có thể sẽ phải cần đến nó.

Ông Trump thay chữ ‘corona’ bằng ‘Trung Quốc’

Đáp lại kiện hàng của tỷ phú Jack Ma, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thẳng tay gạch bỏ chữ “CORONA” trong một văn bản của ông tại cuộc họp ở Toà Bạch Ốc, và ghi vào đó chữ “TRUNG QUỐC”.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thẳng tay gạch bỏ chữ “CORONA” trong một văn bản của ông tại cuộc họp ở Toà Bạch Ốc, và ghi vào đó chữ “TRUNG QUỐC”. (Photo by Jabin Botsford/The Washington Post via Getty Images)

Hành động này nhanh chóng được ghi vào ống kính của phóng viên Toà Bạch Ốc Jabin Botsford ngày thứ Năm 19-3, diễn ra giữa lúc Tổng thống Trump cố gắng kết tội Trung Quốc gây ra sự lây lan của coronavirus.

CNN cho rằng, nguyên nhân sự thay đổi thái độ của ông chủ Toà Bạch Ốc vì số lây nhiễm Covid-19 ở Mỹ tăng lên từng giờ. Cho dù, trước đây ông Trump đã ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cách xử lý khủng hoảng khi dịch coronavirus chưa là đại dịch.

Tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế và nhận được hướng dẫn từ Tổ chức Y tế Thế giới, CNN nói rằng thuật ngữ virus Trung Quốc là không chính xác và bị coi là kỳ thị.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: