‘Bộ sậu’ phi trường Phú Bài (Huế) lãnh hơn 40 năm tù vì tội nhận hối lộ

Quang cảnh xét xử các bị cáo. Ảnh: Ngọc Minh.

Ngày 16 Tháng Giêng, 9 cựu lãnh đạo làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ gồm: Đỗ Chí Thành (61 tuổi, cựu Giám đốc), Trần Xuân Long (45 tuổi, cựu Chánh văn phòng, kiêm kế toán), Lê Văn Lộc (56 tuổi, cựu Phó giám đốc), Phùng Tuấn Dương (45 tuổi, cựu Phó giám đốc), Lê Quốc Cường (44 tuổi, cựu Trưởng phòng An ninh).

Bên đưa hối lộ là các giám đốc, kế toán trưởng các hãng Taxi Vàng, Taxi Thành Công Huế, Công ty Hoàng Phú Thịnh.

Theo cáo trạng, năm 2017 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam giao lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi qua hình thức đấu giá. Ngày 7/9/2017, Đỗ Chí Thành thành lập tổ đấu giá gồm 3 thành viên: Lê Văn Lộc, Trần Xuân Long và Lê Quốc Cường.

Kết quả, 2 hãng taxi trúng đấu giá là Taxi Vàng và Taxi Thành Công với mức giá nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là 342,5 triệu đồng/tháng/1 hãng taxi.

Đấu giá giá xong, Nguyễn Tiến Đường – Giám đốc Taxi Thành Công – đã gặp Trần Xuân Long để xin giảm giá ký hợp đồng, với lý do giá trúng đấu quá cao, nên hãng taxi này không thể duy trì hoạt động khai thác nhượng quyền taxi trong thời gian dài.

Thay vì loại Taxi Thành Công chọn hãng taxi khác, Thành bàn với Long giảm luôn cho hai hãng taxi này rồi lấy tiền chệnh lệch chia nhau.

Thế là Taxi Vàng dù không xin nhưng vẫn được giảm từ 342,5 triệu đồng/tháng xuống còn 285,5 triệu đồng/tháng, Taxi Thành Công do có xin giảm nên được xuống còn 200 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, điều quan trọng là giá ghi trong hợp đồng chính thức của hai hãng taxi này chì có 120 triệu đồng/tháng/1 hãng. Số tiền chênh lệch còn lại, hai hãng taxi phải đưa riêng cho Long.

Tính từ Tháng Mười năm 2017 đến cuối năm 2020, Thành và Long nhận hối lộ của hai hãng taxi này tổng cộng hơn 6,2 tỷ đồng. Ngoài ra, hai tên lãnh đạo này còn kiếm thêm 12 triệu đồng/tháng/hãng taxi, bằng cách bán thêm 12 chỗ đậu, chờ và rước khách khác ngoài hợp đồng.

Hành vi cho giảm giá ký hợp đồng trái quy định để nhận tiền hối lộ, các bị cáo đã gây thiệt hại cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Thế nên kết thúc phiên tòa, Đỗ Chí Thành và Trần Xuân Long nhận cùng mức 15 năm 6 tháng tù; các tên khác nhận ít nhất 2 năm 6 tháng tù cho đến 9 năm tù, vì tội nhận hối lộ.

Còn mấy tên giám đốc các hãng taxi nhận ít nhất 2 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo) cho đến 7 năm tù vì tội đưa hối lộ.

Không rõ họ có trả lại tiền cho nhà nước hay ở tù ra tiếp tục xài?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: