Chàng trai 9X trồng rau và hoa trên chiếc xe lăn

Phan Vũ Minh hạnh phúc với thành quả của mình trong khu vườn – Ảnh: VnExpress

Bị liệt hai chân năm 20 tuổi vì một căn bệnh hiếm (dị dạng mạch máu tủy sống), chàng trai sinh năm 1991 giờ đây lấy việc trồng rau và hoa làm niềm vui.

Trong khu vườn rộng hơn 800m2 của gia đình ở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, mỗi ngày Phan Vũ Minh tự đẩy xe lăn ra vườn cuốc đất trồng rau, để có nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và tự tạo ra động lực sống cho mình.

Sáng sớm và tối muộn, Minh lại ra vườn, lúc thì nhặt sâu, chăm sóc những luống cây mới, lúc thì hái quả, cắt rau. Con đường giữa các luống rau, chậu rau ở nhà Minh được san bằng rộng rãi, đủ chỗ cho chiếc xe lăn của Minh đi qua dễ dàng.

Thế nhưng, vì hai chân bị liệt, khi làm vườn Minh chỉ có thể chồm người xuống. Để khỏi té xuống đất, chàng trai phải ghì chặt hai đầu gối vào thành xe lăn làm điểm tựa mới đủ sức nhoài người về phía trước, một tay cầm xới, một tay cầm cây giống. “Có lần tôi bị ngã lộn nhào từ trên xe xuống vì cố rướn người. May là nền đất mềm nên không sao”, Minh nói với VnExpress.

Chồm người xuống từ chiếc xe lăn để cuốc đất trồng rau là công việc thường ngày của Minh – Ảnh VnExpress

Để vườn rau tươi tốt, chàng trai dùng phân hữu cơ để bón, tự tay bắt sâu, tuyệt đối không phun thuốc vì muốn có nguồn rau sạch, an toàn cho cả gia đình. Trồng được một thời gian, thấy vườn nhiều sâu bệnh, nhiều củ, quả mới ra trái đã bị ong chích, Minh bàn với mẹ mua 20kg lưới, phủ kín phía trên khu vườn. Từ đó sâu bệnh giảm đáng kể, Minh cũng không còn tốn nhiều thời gian để bắt sâu.

Không chỉ trồng rau trên luống, trong chậu, Minh còn tận dụng các khay nhựa cứng tự đục lỗ dưới đáy để tạo độ thoáng cho đất và làm giàn inox đặt lên.

Vườn rau của Minh ban đầu chỉ có diện tích khiêm tốn 60m2, nằm trong mảnh đất hơn 800m2 của cha mẹ Minh. Giờ đây sau 11 năm, tổng diện tích khu vườn của Minh trồng cùng mẹ đã mở rộng thành 800m2 với đủ loại rau, cây ăn quả và nhiều loại bông.

Nếu cây ăn quả có mận, cam, quýt, táo, bưởi, ổi, dâu tằm, phúc bồn tử, chanh dây… thì rau có đủ loại cải, rau muống, mùng tơi, xà lách, bông cải, bắp cải, bí ngô, cà rốt, su hào, cà tím, dưa leo, bầu bí… không chỉ đủ dùng trong gia đình mà còn có thể chia sẻ cho hàng xóm nữa.

Trong vườn, thỉnh thoảng Minh cũng thử nghiệm trồng vài giống rau và bông mới và thú nhận mỗi ngày chỉ có thể làm một chút rồi lại nghỉ vì cúi xuống lâu, Minh thấy rất chóng mặt.

Thành quả của chàng trai làm vườn trên chiếc xe lăn – Ảnh: VnExpress

Câu chuyện làm vườn của Minh bắt đầu khi cuộc giải phẫu cuối cùng thất bại, hai chân Minh bị liệt, lúc đó Minh đang theo học đại học ở Sài Gòn. Trong cơn tuyệt vọng, Minh đã bỏ học, xin mẹ cho về quê Vĩnh Long để thay đổi cuộc sống. Người mẹ đã đưa Minh về, còn người cha vẫn phải ở lại Sài Gòn làm việc.

Vốn yêu thiên nhiên, lúc mới về quê (năm 2011) Minh dùng số vốn 7 triệu đồng thử nhập giống hồng Thái Lan về bán. Thời điểm đó, giá mỗi cây hồng bán được từ 500,000 đồng –  800,000 đồng. Có tháng Minh bán được vài chục cây, nguồn thu cũng ổn định nên lúc rảnh rỗi, Minh sử dụng chậu trồng hoa hồng còn thừa để trồng rau, tạo thành hai hàng đặt dọc đường bê tông bên hông nhà, dài chừng 20m, giúp Minh dễ di chuyển xe lăn để chăm sóc.

Có hơn 30 chậu rau đầu tiên, Minh vừa đổ đất, vừa xới tơi đất trộn với xơ dừa và tự đi mua giống về trồng và càng trồng càng ham. Được một năm, Minh xin mẹ cho 60m2 vườn cạnh nhà để trồng rau, rồi trồng thêm cây ăn quả tại mảnh đất rộng gần 800m2 sát nhà. Việc chăm chú vào vườn rau và những chậu bông mỗi ngày vừa giúp Minh quên đi nỗi đau bệnh tật, vừa giúp Minh có niềm vui sống.

Những bông hoa trong vườn nhà Minh – Ảnh: Dân Trí

Gia đình Minh từ Vĩnh Long lên Sài Gòn sinh sống từ khi Minh còn nhỏ. Tuổi thơ của Minh êm đềm trôi qua cho đến năm 11 tuổi, sau một trận đau lưng, tay chân yếu và đi đứng khó khăn, bác sĩ cho cả nhà biết Minh bị một căn bệnh hiếm, dị dạng mạch máu tủy sống, chưa có thuốc chữa.

Chia sẻ với VietnamNet, Minh bộc bạch: “Lúc biết bị bệnh, tôi vẫn đến trường bình thường nhưng không thể đi lại như các bạn cùng trang lứa. Khi lên cầu thang, tôi phải đi thật chậm, vịn vào tay bám mới có thể đi lên được. Bạn bè thấy vậy đã đỡ mình”.

Từ đó mỗi năm Minh phải phẫu thuật từ một đến hai lần, trong sự hy vọng của cha mẹ rằng sẽ có ngày Minh khỏi bệnh. Cho đến khi Minh 20 tuổi, trong quá trình phẫu thuật Minh bị phù tủy và sau ca mổ, đôi chân chàng trai không thể đi lại được nữa.

Ngoài việc cung cấp đủ rau cho cả nhà, Minh còn có thể chia sẻ cho hàng xóm và đó là niềm vui thấy mình hữu ích của Minh – Ảnh: VnExpress

Từ ngày về quê làm vườn, tránh được sự ồn ào của đô thị, Minh thừa nhận bản thân vui vẻ hơn, giải tỏa được những u uất trong lòng và thấy mình khỏe hơn.

Minh thừa nhận: “Khu vườn là nơi để tôi giải trí, vì bản thân không thích tụ tập hay đến những chỗ đông người. Việc chăm sóc cây giúp cho mình hiểu được giá trị của một khu vườn, giúp ta cân bằng được những thứ trong cuộc sống. Đó cũng là những thành quả, là niềm vui của tôi mỗi ngày”.

Điều kỳ diệu là không chỉ vui với việc làm vườn, trong 11 năm qua, Minh còn đi du lịch được hơn 30 tỉnh thành tại Việt Nam và cho biết rất thích khám phá những vùng đất mới.

Trao đổi với VietnamNet, Minh cho biết hy vọng lúc này của anh không còn là có thể đi lại bình thường mà là mơ ước gia đình luôn được bình yên, người thân được mạnh khỏe, vui vẻ, còn Minh sẽ cố lạc quan yêu đời để truyền cảm hứng cho nhiều người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: