Cựu đại úy công an “cướp vàng cho người nghèo” bị tuyên án hơn 8 năm tù

Đại úy công an Ngô Văn Quốc lúc ở trên cầu Gia Hội trưa 31 Tháng Bảy 2022, sau khi cướp vàng cho người nghèo – Ảnh: Vạn An/VnExpress

Phiên tòa xử viên cựu đại úy công an mở ra ngày 21 Tháng Chín 2023 tại Thừa Thiên – Huế đã tuyên phạt bị cáo 8 năm 3 tháng tù, do dùng súng AK bắn đe dọa để cướp vàng ném ra đường.

VnExpress tường thuật phiên xử ông Ngô Văn Quốc (39 tuổi), cựu đại úy công an, sáng 21 Tháng Chín có đông người theo dõi.

Ngô Văn Quốc ra tòa trong dáng người cao gầy, nói lời xin lỗi cha mẹ và vợ đang tham dự phiên tòa. Bị cáo khai do gặp áp lực công việc nên tinh thần không ổn định. Sau gây án, bị cáo định tự tử khi biết việc làm của mình sẽ gây ảnh hưởng lớn đến gia đình.

Vụ án xảy ra trưa ngày 31 Tháng Bảy 2022, Quốc lúc đó được phân công trực cổng phân trại số 3, trại giam Bình Điền (thuộc xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Đổi phiên gác, Quốc lấy một khẩu súng AK, hai hộp tiếp đạn có 20 viên đạn và một bộ đàm và mượn xe gắn máy chạy về chợ Đông Ba (phường Đông Ba, TP.Huế).

Cựu đại úy công an cướp vàng cho người nghèo đứng trước tòa sáng 21 Tháng Chín 2023 – Ảnh: VnExpress

Trong trang phục công an, khi đến chợ Đông Ba, Quốc nổ súng ba phát chỉ thiên, bắn nhiều phát súng vào tủ trưng bày vàng của tiệm Hoàng Đức, lấy vàng ném ra đường và hô lớn “Vàng cho người nghèo”. Nhìn thấy Quốc có súng nhưng nhiều người nghèo đã bất chấp nguy hiểm chạy đến nhặt vàng.

Sau đó, Quốc đi bộ đến tiệm vàng Thái Lợi cách đó 20m, một lần nữa cướp vàng ném ra đường và hô to “Vàng cho người nghèo”. Sự việc diễn ra trong vòng 10 phút. Ở cả hai tiệm, người dân bu vào nhặt vàng.

Cướp xong vàng, Quốc bắn chỉ thiên vài phát và đi bộ về cầu Gia Hội, cố thủ tại nhà lục giác ở công viên Trịnh Công Sơn gần bờ sông Hương, với khẩu súng còn 10 viên đạn và có ý định tự tử.

Công an Thừa Thiên – Huế đã huy động nhiều lực lượng vây bắt. Cảnh sát giao thông chốt vòng ngoài, cảnh sát khu vực cấm dân không đi vào khu vực nguy hiểm. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cảnh sát cơ động mang áo giáp cùng xe bọc thép tiếp cận Quốc ở khu vực cầu Gia Hội.

Đường Trần Hưng Đạo, đoạn phía trước chợ Đông Ba, bị phong tỏa. Hàng trăm tiểu thương trong chợ Đông Ba và người dân gần cầu Gia Hội được yêu cầu đi khỏi hiện trường, đóng cửa nhà nhằm đề phòng đạn lạc.

Sau vài tiếng cố thủ, Quốc vẫn không buông súng đầu hàng. Khi bị dồn ép, Quốc yêu cầu được nói chuyện với đại tá Đặng Ngọc Sơn, phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Ông Sơn phải đến gặp Quốc và đã thuyết phục Quốc hãy nghĩ đến cha mẹ, vợ con, đừng tự tử. Sau 15 phút, Quốc đưa súng cho ông Sơn lúc 14 giờ cùng ngày nhưng không cho ai lại gần, ngoài ông Sơn.

Sau đó, công an thu nhiều vỏ đạn, một hộp tiếp đạn súng AK rỗng, một hộp còn đạn và khẩu AK47.

Tủ kính ở tiệm vàng Hoàng Đức bị bắn thủng – Ảnh: Võ Thạnh/VnExpress

Tại phiên tòa, trước câu hỏi về tâm lý cũng như quá trình công tác của Quốc, thượng tá Trần Chín, phó giám thị trại giam Bình Điền, cho biết Quốc có biểu hiện bất thường, nhiều lần bỏ vị trí ra khỏi trại giam.

Khi Viện kiểm sát thắc mắc về việc trại “giao bảo quản vũ khí” cho Quốc, thượng tá Chín nói “vị trí gác là nhẹ nhất, giao quản lý hồ sơ nếu sai sót cũng sẽ gây hậu quả lớn”.

Luật sư bào chữa cho rằng Quốc từng bị tai nạn giao thông năm 2014 nên có những biểu hiện bất thường về tâm lý. Bị cáo gây án trong tình trạng tâm lý không ổn định, gia đình có công cách mạng nên xin giảm án.

Đại diện tiệm vàng Thái Lợi nói số vàng bị cướp khoảng 1.5 tỷ đồng, hiện thu lại được khoảng 200 triệu đồng. Do chủ tiệm không đưa ra được hóa đơn nhập vàng, xuất vàng, chứng minh số vàng bị cướp là bao nhiêu, tòa phán chủ tiệm khởi kiện bị cáo tại vụ án dân sự khác để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tiền Phong dẫn lời đại diện tiệm vàng Hoàng Đức tại Tòa, cho biết không bị thiệt hại (đã thu hồi lại số vàng bị ném ra đường) nên không yêu cầu bồi thường và có đơn bãi nại cho Quốc.

Công an nhặt vàng bị Quốc ném còn mắc trên cây phượng, chiều 31 Tháng Bảy 2022 – Ảnh: Trần Hồng/VnExpress

Tiền Phong cũng cho biết theo kết quả giám định của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền Trung, trước khi gây án, tại thời điểm gây án và tại thời điểm hiện tại, Quốc bị rối loạn nhân cách thực tổn F07.0; bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Trước đó, hồi đầu Tháng Tám 2022, truyền thông trong nước khai thác rất nhiều tình tiết xung quanh vụ án cựu đại úy công an “cướp vàng cho người nghèo” này, trong đó có bài viết công an khuyên người dân nhặt được vàng đem trả lại và một bài khác đại ý ai nhặt vàng bị Quốc cướp ném ra đường sẽ bị phạt tù.

Ngoài việc kêu gọi người dân giao nộp vàng, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng trích xuất camera quanh khu vực trước hai tiệm vàng để tìm kiếm người nhặt vàng, tuy nhiên dù đe dọa, số người dân đến nộp lại vàng đã nhặt rất ít.

Bài viết của Tiền Phong hồi đầu Tháng Tám 2022 cho biết: chủ tiệm vàng Thái Lợi khai số vàng bị cướp trị giá khoảng 1.2 tỷ đồng, nhưng số thu hồi mới chỉ 180 triệu đồng; còn tiệm vàng Hoàng Đức đã thu hồi đủ số bị Quốc ném ra đường cho người nghèo.

Tiền Phong ngày 4 Tháng Tám 2022 cho biết Quốc khai động cơ gây án là “do bức xúc trong cuộc sống và công việc nên nảy sinh tâm lý tiêu cực, dẫn đến việc sử dụng súng AK để cướp vàng” – có vẻ chung chung, không có gì rõ ràng nhưng cũng ẩn chứa điều gì đó bất thường nơi một sĩ quan công an!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: