Hà Nội: Xét xử hai công an tổ chức cho đồng nghiệp vay nặng lãi và đánh đề

Quang cảnh phiên tòa xử vợ chồng công an Hoan và công an Thành tại Hà Nội – Ảnh: PLO

Điều đặc biệt của đường dây cho vay nặng lãi này là chỉ “phục vụ cho các đồng chí trong ngành công an” mà thôi.

“Từ xưa đến nay, tôi chưa thấy hổ dữ ăn thịt đồng loại bao giờ, hôm nay mới thấy công an ‘bóp cổ’ công an thì quả thật bọn họ còn dữ hơn hổ!” Một người dân Hà Nội viết thế trên Facebook sau khi đọc tin “Hai cựu cán bộ ở Hà Nội hầu tòa vì cáo buộc cho vay nặng lãi 182%/năm”.

Theo báo Tiền phong, sáng 31 Tháng Mười, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Văn Hoan (SN 1990, là cựu cán bộ Công an phường Minh Khai) và Quách Thị Thơm (SN 1989, vợ Hoan, trú tại huyện Đan Phượng) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngoài hai vợ chồng công an Hoan, tòa xử luôn một cán bộ công an khác tên Nguyễn Sơn Thành (SN 1983, trước đó công tác tại Công an phường Minh Khai) về tội “Tổ chức đánh bạc” bằng cách ghi số đề.

Mấy tên theo công an Thành đánh bạc cũng ra hầu tòa đợt này luôn, nên phiên tòa khá… đông vui.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2011, bị cáo Hoan là công an nhưng lập tài khoản Facebook “Vượng Phát”, quảng cáo là dịch vụ cho vay tài chính.

Hoan nghĩ như thế này: Để hoạt động cho vay không gặp rủi ro như bị giựt nợ, vợ chồng hắn chọn lọc khách cho vay rất cẩn thận, và cả hai thống nhất chỉ cho cán bộ, chiến sĩ trong ngành công an vay nhằm “thu lãi cao lại không lo mất vốn”.

Điều kiện cho vay của vợ chồng Hoa rất đơn giản: Đồng chí nào kẹt tiền đánh bạc hay cho bồ nhí mua sắm hay bất cứ việc cần kíp nào cứ đến đưa thẻ ngành công an, thẻ Đảng là được. Hoan sẽ dựa vào thông tin trên thẻ tìm hiểu xem công an đó có đủ điều kiện vay hay không (như chức vụ, ngành nghề có kiếm được “bánh mì” thường không, có khả năng ăn hối lộ lớn không,…).

Nếu công an đó bảo đảm điều kiện cho vay, bị cáo Thơm sẽ đứng ra làm việc trực tiếp còn Hoan đứng sau điều khiển vì sợ gặp người quen trong ngành sẽ “ảnh hưởng đến uy tín và nghề nghiệp đang làm”.

Hai vợ chồng công an này hoạt động cũng rất kín kẽ, để ràng buộc người vay tiền và tránh bị phát hiện, họ cho người vay tiền viết giấy nhận tiền để mua hộ xe máy và viết số tiền trong giấy cao hơn so với số tiền thực tế cho vay.

Khi giao tiền, Thơm thu luôn tiền lãi 10 ngày đầu trước, sau đó mới giao phần tiền còn lại cho người vay.

Công việc “bóp hầu, bóp cổ đồng chí mình” của Hoan “xuôi chèo mát mái” sáu năm liền. Đến năm 2017, lượng khách vay quá đông khiến vợ chồng Hoan thiếu vốn. Để có thêm tiền cho vay, Hoan rủ đồng nghiệp (cũng là công an) là bị cáo Thành đứng ra chung vốn nhưng Thành không nhận lời. Thành nói, chung vốn làm gì cho “rách việc”, nếu cần anh ta sẽ cho vợ chồng Hoan vay với “lãi suất hữu nghị” chỉ có 1,000 đồng/triệu/ngày.

Với lãi suất như thế mà cho vay lại, vợ chồng Hoan lời gấp 5 lần. Trong hồ sơ điều tra, cơ quan chức năng xác định, có 66 cán bộ, công an và chỉ có một người dân vay tiền của Hoan. Trong đó, có 51 người vay lãi 5,000 đồng/triệu/ngày (182%/năm); một người chịu lãi 4,000 đồng/triệu/ngày (146%/năm); một người lãi 2,000 đồng/triệu/ngày (73%/năm). Ngoài ra, có một trường hợp được vay không lãi suất; 10 người khác có vay nhưng đã xuất ngũ nên chưa thể làm rõ.

Trong bốn năm, từ 2016 đến 2019, vợ chồng Hoan đã dùng 3.6 tỉ đồng cho vay lãi suất cao, bao gồm 1.9 tỉ đồng vay của Thành để cho vay lại. Qua đây, vợ chồng Hoan thu lợi 926 triệu đồng.

Do Thành cho vợ chồng Hoa vay với lãi suất dưới 100%/năm nên không phạm tội cho vay nặng lãi. Nhưng xui cho Thành, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra lại phát hiện Thành cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc thông qua hình thức ghi lô đề qua tin nhắn trong giai đoạn 2016 – 2018. Bị cáo Thành tổ chức đánh bạc hơn 777 triệu đồng và thu lợi bất chính 144 triệu đồng. Thế là hắn bị bắt luôn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: