Mấy lời gửi Giám mục Nguyễn Hữu Long!

Minh họa: aaron-burden-unsplash

LTS: Saigon Nhỏ nhận được bức thư dưới đây từ một độc giả, liên quan lá thư Giám mục Nguyễn Hữu Long (Giáo phận Vinh). Saigon Nhỏ đăng lại nguyên văn để rộng đường dư luận.

_____________

Kính gửi BBT Saigon Nhỏ,

Tôi là Ngô Phương Trạch, hiện đang ở Việt Nam. Tôi gửi bài này vì tôi nghĩ tuy bài liên quan đến tôn giáo nhưng lời lẽ nhẹ nhàng và không xúc phạm báng bổ ai, không có lời lẽ đao to búa lớn, nên BBT có thể sử dụng đăng bài. Kính chúc BBT luôn mạnh khỏe bình an.

Vừa qua khi đọc được lá thư của Gm Nguyễn Hữu Long (Giáo phận Vinh), gửi hai vị bề trên của Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải và Lm Guise Đinh Hữu Thoại, quy chụp  hai vị linh mục này khi họ có những ý kiến phản biện về Gm Nguyễn Hữu Long. Xin có mấy lời gửi Gm Nguyễn Hữu Long như sau:

Thứ nhất: Gm Long nói “cha Nguyễn Văn Khải và cha Đinh Hữu Thoại theo đuổi đường lối chống cộng cực đoan và bạo lực”. Đây là sự vu cáo trắng trợn cho hai vị linh mục này. Một vị giám mục không được phép suy diễn và xét đoán như thế. Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán (Mt 7, 1).

Gm Long hiểu thế nào là chống cộng cực đoan? Chính đây mới là cách suy diễn cực đoan. Gm Long có bằng chứng, chứng minh rằng hai vị linh mục này có đường lối bạo lực không? Và hai vị linh mục này đã sử dụng bạo lực ở đâu, lúc nào? Không nên kết án theo kiểu “cả vú lấp miệng em” như thế.

Thứ hai: Việc Gm Long nói “ông đang đối thoại cởi mở với chính quyền cộng sản”. Điều đó tốt thôi. Nhưng đối thoại phải trên tư thế hiên ngang, không quỵ lụy xin xỏ sự ban ơn. Đối thoại cũng không có nghĩa là đem Lm Đặng Hữu Nam làm con tin, làm dê tế thần để chiều lòng ai đó.

Thứ ba: “Những việc các cha ấy làm gây chia rẽ, phá hoại sự hiệp nhất của giáo hội địa phương và xói mòn niềm tin của tín hữu”. Đây là một sự xét đoán hồ đồ mang tính chủ quan và quy chụp. Giáo dân Gp Vinh qua chiều dài lịch sử và qua nhiều cơn thử thách, đã chứng tỏ họ có đủ lý trí và kinh nghiệm để hiểu rõ ai là Mục tử nhân lành, và ai là kẻ đội lốt mục tử để xé thịt con chiên của mình. Ai là kẻ đang phá hoại Giáo hội.

Thứ tư: Gm Long không nên lấy kinh nghiệm bản thân để “Suy bụng ta ra bụng người”. Lại càng không nên phản ứng theo kiểu “có tật giật mình”. Và Gm Long hãy chứng minh sự trong sáng và lòng trung thành với Giáo hội bằng những việc làm cụ thể nhằm mang lại lợi ích về tinh thần và cuộc sống trong bà con Giáo phận Vinh. Lại càng không nên “giận cá chém thớt” khi vu khống cho những ai có tiếng nói phản biện ngay thẳng. Người Việt có câu “Trung ngôn thì nghịch nhĩ”. Đừng a dua theo những kẻ xu nịnh, đừng quen lợi dụng địa vị của mình để bịt miệng người phản biện chân chính. Đó không phải là việc làm đàng hoàng của kẻ đang mang tước vị Giám mục Công giáo.

Gm Long chỉ biết cha Nguyễn Văn Khải và cha Đinh Hữu Thoại, mà không biết rằng có rất nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước, kể cả những người không Công giáo, cũng đang đặt câu hỏi rằng, không biết Gm Long đang làm việc cho ai khi thấy những hành động và việc làm khác lạ của ông, khác với truyền thống của những kẻ đang coi sóc và phục vụ đàn chiên.

Trong lịch sử mấy trăm năm hình thành và phát triển, Gp Vinh nổi tiếng có truyền thống đoàn kết dưới sự dẫn dắt của Đấng chủ chăn. Không thiếu những vị giám mục khôn ngoan và đức độ, xứng đáng là vị Mục tử nhân lành, là tấm gương kiên trung vững vàng trước mọi thử thách để bảo vệ đàn chiên. Nổi bật trong số đó là ĐGM Gioan Baotixita Trần Hữu Đức, và gần đây là ĐGM Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.

Ngược lại kể từ khi Gm Long về đến nay, chưa bao giờ Gp Vinh bị mất đoàn kết và chia rẽ như lúc này. Chia rẽ trong hàng ngũ linh mục giữa linh mục và giáo dân, và giữa giáo dân với nhau. Gm Long nên đặt câu hỏi vì sao và hãy tự đấm ngực mình mà đọc rằng: “Mea culpa, mea culpa, mea maxima culpa” (Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng).

Việc Gm Long gửi thư cho hai vị bề trên của Lm Nguyễn Văn Khải và Lm Đinh Hữu Thoại, như kiểu kêu cứu, chứng tỏ tài năng và đức độ non kém của mình, khi không đủ đạo đức và khôn ngoan để làm tấm gương sáng, đủ đức độ và phẩm hạnh để tập hợp đàn chiên, xứng hợp với lời Chúa: “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta” (Ga 10, 27)

Đây là cơn thử thách nặng nề cho Gp Vinh nói riêng và cho Giáo hội Công giáo Việt Nam. Khi thú dữ đang dùng trăm phương nghìn kế để lôi kéo những vị Mục tử hoặc vì hèn yếu, hoặc vì động cơ cá nhân hay lợi lộc trần gian, mà rắp tâm làm tay sai cho thế lực bóng tối, theo kiểu “Ăn cơm giáo dân chống phá Giáo hội”.

Nhưng một vài cánh én lạc loài ngược gió có rơi xuống Biển Đông, đâu ngăn cản được mùa Xuân của Trái đất.

Hãy vững tin như thế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: