Nghệ An: Vô ý mở cửa xe hơi, đụng bà bầu té vào xe chở rác, tử vong

Đụng cánh cửa xe hơi mở ra bất thình lình, bà bầu ngã vào giữa hai bánh xe chở rác và tử vong tại chỗ ở TP.Vinh, Nghệ An sáng 11 Tháng Chín – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Đậu xe hơi bên đường ở TP.Vinh (Nghệ An), một tài xế xe hơi đã bất thình lình mở cánh cửa xe hơi bên trái, khiến một phụ nữ điều khiển xe gắn máy chạy cùng chiều đụng phải, hất văng bà ngã vào giữa hai bánh xe chở rác.

Tai nạn khiến người phụ nữ tử vong tại chỗ. Đau thương hơn, khi Công an TP.Vinh xác định người phụ nữ bị tử vong đang có thai gần bảy tháng.

Theo camera hành trình ghi lại, khoảng 7:30 sáng 11 Tháng Chín, bà L.T.T.T. (34 tuổi, ngụ phường Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An) chạy xe gắn máy từ phường Hưng Dũng hướng vào trung tâm thành phố. Đến đường Phan Đăng Lưu trước khu vực Nhà khách Nghệ An, nam tài xế xe hơi Honda CRV đang đậu bên đường đã bất thình lình mở cửa.

Do bất ngờ, bà T. không né kịp, nên đụng mạnh đầu xe vào cửa xe hơi, bà bị hất ra khỏi xe gắn máy và ngã vào giữa hai bánh xe của chiếc xe chở rác!

Thông tin người chết vì tai nạn giao thông xuất hiện mỗi ngày vài lượt trên các trang mạng trong nước không còn là chuyện mới mẻ, tuy nhiên, thời gian gần đây, lại có thêm nhiều cái chết thương tâm vì sự vô ý thức của tài xế xe hơi khi thay vì mở cửa xe phía trong – ở bên phải thì họ thường tiện tay mở cửa xe bên trái, điều cấm kỵ với người đi xe hơi.

Dân mua xe hơi để chạy ngày càng nhiều, nhất là Nghệ An là tỉnh có mật độ xe hơi còn nhiều hơn xe gắn máy, nhưng có tiền mua xe hơi để chạy không đồng nghĩa với sự hiểu biết luật và tôn trọng sinh mạng người khác.

Toàn bộ xe hơi đậu ngang nhiên trên lòng đường, xâm chiếm làn đường xe gắn máy đang phổ biến tại các đô thị Việt Nam, chính là mối hiểm họa cho người đi xe hai bánh ở Việt Nam – Ảnh: VnExpress

Tình trạng thiếu bãi giữ xe khiến xe hơi phải đậu tràn lan trên lòng đường, lấn vào làn đường của xe gắn máy, đang là hình ảnh phổ biến ở các đô thị Việt Nam hiện nay, càng làm tăng thêm mối nguy hiểm cho người đi xe gắn máy vì họ bị đẩy ra lòng đường ngay làn xe hơi – xe tải, nếu gặp tay tài xế ẩu tả, thích mở cửa bên trái thì đúng là tai họa chết người!

Tuổi Trẻ ngày 8 Tháng Năm 2023 đặt vấn đề “Mở cửa ô tô bất cẩn khiến người chạy xe máy bị xe khác cán chết, ai phải chịu trách nhiệm?” đã tường thuật vụ tai nạn ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) ngày 6 Tháng Năm.

Một chiếc taxi đậu lại trên đường Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức) để khách xuống xe. Thay vì mở cửa bên phải (bên trong) cho khách xuống, thì nam tài xế đã mở cửa bên trái (bên ngoài). Đúng lúc đó, một xe gắn máy do người đàn ông cầm lái chở đàng sau một phụ nữ trờ tới, đã va trúng cửa xe. Cả người đàn ông lẫn người phụ nữ đều ngã ra đường.

Xui rủi, một xe hơi khác chạy ở hướng đối diện trờ tới đã cán trúng hai người đang ngã nằm trên đường. Người phụ nữ chết tại chỗ, còn người đàn ông bị thương.

Đoạn video từ camera hành trình ghi lại tình huống tai nạn nói trên sau đó được đăng tải trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội làm nảy sinh tranh cãi, khi mọi người hỏi nhau ai phải chịu trách nhiệm về cái chết của người phụ nữ: Tài xế mở cửa xe hơi sai luật hay tài xế chạy chiếc xe hơi ở hướng đối diện?

Dừng lại trả khách, tài xế xe taxi đã mở cửa bên trái khiến hai người đi xe gắn máy đụng phải, ngã lăn ra đường bị xe hơi đi chiều đối diện (màu xanh lá) cán – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Bà Hồ Thị Hương, luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội đã trả lời Tuổi Trẻ, cho rằng đây là tình huống có yếu tố lỗi hỗn hợp của nhiều phía (?) Việc tài xế taxi bất ngờ mở cửa khi đậu là hành vi không bảo đảm an toàn về giao thông đường bộ, gây ra hậu quả một người chết, một người bị thương nên hành vi của tài xế taxi có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho người phụ nữ và làm bị thương người cầm lái xe gắn máy lại là chiếc xe hơi chạy ở phía đối diện, nên cần phải xem xét trách nhiệm của người tài xế: Lúc đó tài xế có chạy quá tốc độ quy định, có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định hay không.

“Trong trường hợp tài xế xe ở hướng đối diện chạy đúng quy định, đúng làn đường và làm chủ được tốc độ, thì việc gây tai nạn được xem là trường hợp bất khả kháng, không may xảy ra” – bà Hương nhận định.

Nhân tai nạn củangười phụ nữ mang thai ở Nghệ An do tài xế xe hơi vô ý thức mở cửa xe bên trái, VTC News ngày 11 Tháng Chín đã đăng tải một ý kiến độc giả về vấn đề này.

Tác giả bài viết nhấn mạnh “Đừng biến mình thành tội đồ khi mở cửa xe vô ý thức” và kể lại hai tai nạn do người đi xe gắn máy đụng phải cánh cửa xe hơi mà mình chứng kiến ở quốc lộ 1A thuộc địa phận Đồng Nai (Tháng Bảy 2023) và tại TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương (cuối Tháng Giêng 2023).

Tác giả này viện dẫn Luật Giao thông đường bộ, cho biết người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đậu xe trên đường bộ không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Trường hợp vi phạm về dừng, đậu, mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn sẽ bị xử phạt hành chính từ 400,000 – 600,000 đồng; nếu gây tai nạn thì ngoài phạt tiền, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ hai – bốn tháng.

Trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây chết người, hoặc khiến người đó thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe (tỷ lệ thương tích 61% trở lên) hay về tài sản (từ 100 triệu – dưới 500 triệu đồng) thì bị phạt tiền từ 30 triệu – 100 triệu đồng, quản thúc không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một – năm năm, theo điều 260 Bộ luật Hình sự.

Xe hơi ở Việt Nam ngày càng nhiều và nhà cầm quyền không kiểm soát được nạn mua bằng lái giả, khiến nhiều tài xế xe hơi không biết luật, gây tai họa cho người khác – Ảnh minh họa Leagle

Bình luận về tình huống tai nạn chết người vì cánh cửa xe hơi mở bất thình lình này, đa số độc giả đều cho rằng người tài xế mở cửa xe hơi bên trái phải chịu trách nhiệm chính, còn các ông thầy dạy lái xe và cơ quan cấp bằng lái ở Việt Nam phải chịu trách nhiệm liên quan. Thật đúng quá!

Vài độc giả còn cho biết thêm: “Tài xế mở cửa xe hơi bên trái có khi chưa hẳn là vô tâm, nhiều người lấy bằng lái rồi nhưng trường không dạy cách mở cửa, nhiều người ngồi sau không biết là không được mở cửa bên trái, nhiều tài xế không khóa cửa bên trái…” (Thành);

“Mấy năm trước còn phát hiện mấy trung tâm dạy lái xe ở TP.HCM có những “thầy” xài bằng giả nữa là, mấy “thầy” đó có khi cũng đâu biết mở cửa xe an toàn thế nào nói gì tới dạy người khác” (Tien Do);

“Trong mấy trăm câu luật giao thông đối với ô tô đã có sẵn những câu hỏi có nội dung liên quan về đạo đức sử dụng ô tô. Chỉ những anh/chị tài xế được “bao đậu lý thuyết”mới không biết các câu này thôi” (5 Mì Lát);

“Nếu ai trong số những người đã sống ở Đức và học lái xe ở đây thì đều công nhận một chi tiết nhỏ mà trong luật họ ghi và mỗi người muốn lấy giấy phép lái xe đều phải tuân thủ là: Khi ra khỏi xe (sau khi lái xe) việc mở cửa xe phải dùng tay PHẢI… Có nghĩa bạn phải ngoái lại nhìn gương chiếu hậu và qua cửa kính xe trước khi gẩy cần mở cửa xe để không gây tai nạn vì hành động mở cửa của mình…” (Michal Trần).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: