Nữ giới Hà Nội đi thu hẹp âm đạo rồi phải… nới rộng

Bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện một ca phẫu thuật làm đẹp âm đạo – Ảnh: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Một bà 35 tuổi ở Hà Nội sau khi có hai con đã đến một cơ sở thẩm mỹ để thu hẹp âm đạo.

Điều khôi hài là sau đó, ông chồng của bà không thể… “vào” nên cuối cùng bà phải đến bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) để nới rộng âm đạo.

Các kiểu làm đẹp “vùng kín” (chữ dùng của truyền thông trong nước) dành cho nữ giới ở Việt Nam nở rộ đủ kiểu từ 5 năm trước và ngày càng phổ biến. Bất chấp các dịch vụ thẩm mỹ làm đẹp “vùng kín” là kỹ thuật nằm trong danh mục chỉ được Bộ Y tế cho phép thực hiện tại các bệnh viện sản khoa, Hà Nội và Sài Gòn vẫn có rất nhiều spa và thẩm mỹ viện tư nhân nhận làm dịch vụ này, với các tên gọi hấp dẫn như “trẻ hóa vùng kín”, “trẻ hóa màng trinh”, “trẻ hóa vùng kín 1 lớp (3 lớp)”… với giá từ 7 triệu – 20 triệu đồng ($293-$842).

Lao Động ngày 20 Tháng Hai 2023 dẫn lời phó giáo sư tiến sĩ Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết: Bệnh nhân được tiểu phẫu lại vùng đã thu hẹp, sau hơn một tháng mới có thể hồi phục. Kể cả sau khi thu hẹp tại cơ sở thẩm mỹ bên ngoài thành công thì cũng không làm tăng thêm khoái cảm cho vợ chồng, bởi bệnh nhân chỉ mới được may bên ngoài, chứ chưa giải phẫu bên trong.

Bên cạnh trường hợp này, bệnh viện còn tiếp nhận những bệnh nhân khác với biến chứng như âm đạo sưng to phù nề như…. quả xoài; “môi bé” bị cắt cụt, cắt nham nhở; thủng trực tràng gây rò rỉ;  nhiễm trùng âm đạo…

Ông Trần Danh Cường cảnh báo: Vùng âm đạo tầng sinh môn là khu vực có rất nhiều dây thần kinh và mạch máu phức tạp nên các thủ thuật phải được thực hiện tại bệnh viện.

Bảng giá làm đẹp âm đạo của một thẩm mỹ viện tại Sài Gòn, từ 7 triệu – 20 triệu đồng ($293 -$842) – Ảnh chụp màn hình

Trong bài viết trước đó (ngày 18 Tháng Hai) cũng trên Lao Động, thạc sĩ bác sĩ Tạ Việt Cường, Phó giám đốc Trung tâm khám và điều trị bệnh viện Phụ Sản Hà Nội giải thích rõ hơn: Phẫu thuật làm lại tầng sinh môn là một tiểu phẫu đơn giản, được thực hiện trong khoảng 30 – 40 phút, tuy nhiên đây là thủ thuật có xâm lấn, bác sĩ phải có chuyên môn và kinh nghiệm, điều kiện phẫu thuật tốt, để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Trong số đó, nhu cầu tạo hình “môi bé” là phổ biến nhất, giúp thay đổi hình dáng “môi bé” và “môi” xung quanh âm đạo. Sau khi gây tê tại chỗ hoặc gây tê tủy sống, bác sĩ phẫu thuật sẽ giúp các bà loại bỏ mô thừa mà không làm tổn thương dây thần kinh, đồng thời phải đo đạc cẩn thận, tránh trường hợp hai bên “môi bé” không cân đối. Nếu không hiểu biết về giải phẫu ở khu vực này sẽ tạo nên các khối tụ máu hoặc không thể cầm máu.

Để việc phục hồi tầng sinh môn đạt hiệu quả cả mặt thẩm mỹ bên ngoài lẫn chức năng bên trong (đạt 80-90% so với lúc chưa sanh con) thì các bác sĩ có chuyên môn sẽ phải nâng cơ thắt hậu môn lên, đồng thời phục hồi cả thành trước, thành sau, làm sâu vào tới 3/4 ống âm đạo.

Gia Đình và Xã Hội ngày 19 Tháng Hai 2023 cũng tường thuật các trường hợp biến chứng sau khi các bà đi tân trang “vùng kín” ở Bệnh viện Da Liễu Hà Nội, như một bà 32 tuổi bị nhiễm trùng, sưng phù nề vùng âm đạo sau khi thu hẹp âm đạo tại một cơ sở không phép. Một giờ sau khi thu hẹp âm đạo ở một spa, bà thấy âm đạo chảy máu nhiều, phù nề và người hâm hấp sốt… nên vội đến bệnh viện Da liễu Hà Nội “sửa chữa”.

Trả lời tờ báo này, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng của bệnh viện này cho biết: Tất cả can thiệp trên cơ thể, nếu làm trong môi trường, điều kiện không bảo đảm vô trùng thì sẽ bị nhiễm khuẩn tại chỗ, dẫn tới nhiễm khuẩn toàn thân, điều trị kháng sinh dài ngày mới khỏi. Còn vùng nhiễm khuẩn sau đó có thể để lại sẹo, khiến việc làm đẹp rốt cuộc lại xấu hơn. Bác sĩ Sơn còn lưu ý, việc thu hẹp âm đạo chỉ có thể thực hiện phẫu thuật (bên ngoài và bên trong), còn dùng laser, bôi gel hay viên uống, viên đặt…. đều không có tác dụng.

Hình ảnh quảng cáo làm đẹp âm đạo của một thẩm mỹ viện tại Sài Gòn – Ảnh chụp màn hình

Ngày 15 Tháng Bảy 2022, trang web của Bệnh viện Tâm An cũng nêu trường hợp một cô gái trẻ bị xuất huyết âm đạo không thể cầm máu, đến cấp cứu tại bệnh viện sau khi phẫu thuật làm đẹp “vùng kín” ở một spa. Cô gái 26 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết âm đạo không thể cầm máu, vùng gò mu và “môi lớn” bên phải có khối máu tụ, sưng to, đau; “môi bé” bên phải của cô gái đã bị cắt bỏ, đường may dài 3 cm (1.1 inches) theo chiều dọc; “môi bé” bên trái còn nguyên cấu trúc.

Trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân, thạc sĩ bác sĩ Trần Thị Thanh Thảo đánh giá phần âm đạo của bệnh nhân có nhiều vết may vội vàng, lộn xộn, sử dụng các loại chỉ hiếm thấy trong ngành y, có cả chỉ không tiêu. Chỗ âm đạo của cô gái rỉ máu tại vết may và xuất huyết cả phía trong, nguy cơ nhiễm trùng cao, cấu trúc tầng sinh môn biến dạng, tổn thương mô, để lại di chứng sẹo.

Bác sĩ Thảo cảnh báo: Khi thực hiện tiểu phẫu tại các spa, thẩm mỹ tư nhân chưa đủ điều kiện y tế, bệnh nhân thường không được xét nghiệm máu trước. Nếu có tiền sử rối loạn đông máu, bệnh nhân sẽ bị sốc và mất máu, chưa kể bị nhiễm trùng, mắc bệnh lây truyền qua đường máu.

Xu hướng làm đẹp “vùng kín” là nhu cầu chính đáng của các bà nhưng cả gan giao phó sinh mạng cho những nhân viên chưa qua đào tạo về y tế tại các spa, thẩm mỹ viện tư nhân…. thì thật là “đàn bà nhẹ dạ, cả tin”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: