Ông Thích Nhật Từ bị thách thức đối chất trực tiếp ở Sài Gòn

Trong tuần cuối Tháng Tư 2022, tên ông Thích Nhật Từ bị réo gọi liên tục trên các trang mạng xã hội, với lời thách thức đưa ra một cuộc đối chất trực tiếp, nếu muốn bảo toàn danh dự là một nhà tu có nhiều danh vị học thuật lẫn trong bộ máy nhà nước.

Một nhóm những người tự giới thiệu là luật sư, người nghiên cứu Phật học… lấy tên là Nhân Dân Làm Chủ đã đưa ra hạn chót cho việc lời thách thức là ngày 20 Tháng Năm 2022, nếu không có lời hồi đáp, nhóm Nhân Dân Làm Chủ tuyên bố sẽ khẳng định tên gọi ông Thích Nhật Từ là “kẻ đội lốt tu sĩ, trục lợi, kiếm danh”.

Lý do khiến tập hợp những người này – qua video xuất hiện trang các trang mạng, cho thấy hầu hết đều là người miền Nam – do họ tìm thấy ông Thích Nhật Từ đã im lặng đánh phá nội dung truyền thông kênh của họ, và tổ chức cướp quyền sở hữu video vận động xuất bản sách Phật học Thiền tông, mà mục đích để tấn công tác giả viết sách mà ông Từ không thích.

“Hãy là quân tử và chấp nhận cuộc đối chất, nếu không thì cũng chỉ là một con rùa mù rúc đầu hèn nhát”, là tuyên bố của nhóm Nhân Dân Làm Chủ được phát đi trên YouTube.

Theo tố giác của nhóm Nhân Dân Làm Chủ thì ông Thích Nhật Từ đã im lặng tải về video việc vận động cho ra mắt cuốn sách Phật Thiền Tông, do nhóm Nhân Dân Làm Chủ thực hiện, sau đó ông Từ đăng lại trên trang của mình, và gửi báo cáo với YouTube rằng nhóm Nhân Dân Làm Chủ đã ăn cắp bản quyền của ông. Tuy nhiên, nhóm Nhân Dân Làm Chủ đã chứng minh quyền sở hữu hình ảnh và nội dung là của mình, nên sau đó YouTube đã trả lại đúng chủ của nó. Sự việc bị phát hiện rằng ông Thích Nhật Từ tổ chức cho việc cướp video này.

Tuy nhiên, theo nội dung của video thì dường như nhóm người này đã mang tâm trạng bất bình với ông Thích Nhật Từ từ rất lâu rồi, tương tự như nhiều người quan sát khác về hành động của ông Từ lâu nay. Sự kiện ông Từ lộng hành và cướp quyền sở hữu video của họ chỉ là chuyện giọt nước làm tràn ly.

Trong video kể tội ông Từ, một thành viên của nhóm Nhân Dân Làm Chủ Đã nêu ra 10 điểm sai lầm không xứng đáng là một tu sĩ của ông Từ, bao gồm như chuyện làm phép cho dễ thi đậu trên giấy bút của học sinh đi thi, tuyên truyền chính trị trong các buổi thuyết pháp, dụ dỗ Phật tử đóng góp tiền bạc cho mình, tổ chức bán phù điêu, tượng phật của ông Từ làm ra… Nhóm Nhân Dân Làm Chủ thách thức ông Từ đối chất trong một chương trình trực tiếp, có sự giám sát của báo chí và đại diện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (giáo hội do nhà nước lập ra mà ông Từ đang giữ nhiều chức vụ quan trọng), với ba câu hỏi về giáo lý nhà Phật để chứng minh ông ta chỉ là một kẻ giả tu. Nhóm này cũng đưa ta mức nửa tỷ đồng Việt Nam tiền thưởng cho ông Từ nếu trả lời được. Yêu cầu của cuộc đối chất này là nếu thua cuộc, ông Từ phải tự nhận mình là kẻ lừa dối lâu nay, từ bỏ các chức vụ và rời khỏi chùa Giác Ngộ, nơi ông đang trụ trì.

“Chúng tôi trích dẫn đủ từ các video của ông Thích Nhật Từ, thấy rằng những lời giảng của ông hoàn toàn sai trái, không đủ tư cách của một tu sĩ nhà Phật”, một thành viên của nhóm Nhân Dân Làm Chủ khẳng định, “ông Từ dùng các bài thuyết pháp của mình để chửi bới, tấn công người khác”.

Hiện chưa thấy bất kỳ phản hồi nào của ông Thích Nhật Từ, hay các trang được gọi là đệ tử của ông, phản ứng với những video này. Mặc dù các ngôn luận tấn công và thách thức ông Từ đang xuất hiện ở khắp nơi. Ngược lại, người ta chỉ thấy ông Từ lên trên trang Facebook của mình giới thiệu rằng khóa tu học mới của ông lại có thêm nhiều học viên đến để nghe thuyết pháp.

Ông Thích Nhật Từ lâu nay được mọi người trong nước xác định là một trong những tu sĩ chạy theo chính quyền Cộng sản Việt Nam, chấp nhận được sử dụng như là một công cụ đễ dẫn dụ quần chúng, thông qua đó đưa vào những nội dung tuyên truyền phục vụ cho chế độ, bên cạnh việc gọi là truyền bá đạo Phật. Trong giới tu sĩ, đã có nhiều lời bàn tán rằng không ai có thể chống lại được ông Từ, vì các mối quan hệ với chính quyền của ông rất lớn.

Báo Saigon Nhỏ đã từng có loạt bài tổng kết về nhân vật này, và cảnh báo về nguy cơ ông Thích Nhật Từ mượn việc thuyết pháp để đưa vào nội dung chống Công Giáo, bẻ cong lịch sử và phủ nhận công lao của những trí thức thời Pháp thuộc, mở rộng mê tín trong quần chúng và thông qua đó, trục lợi và hãm hại những ai mà ông hoặc chính quyền không thích, cụ thể gần đây là tráo trở về vụ Tịnh thất Bồng Lai. Đây là một sự kiện đang thu hút sự quan tâm của những người lo lắng cho tình trạng suy đồi của đạo Phật trong sự kiểm soát của nhà cầm quyền.

__________

Kỳ 1: Hồ sơ kẻ mượn áo Phật: Những viên đá rướm máu còn đó

Kỳ 2: Vì sao tôi phải lên tiếng: Đối với những lời của ông Thích Nhật Từ về Pháp Luân Công

Kỳ 3: Dùng tôn giáo diệt tôn giáo: Thích Nhật Từ đã xuyên tạc Công giáo như thế nào? 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: