Phóng viên mỉa mai, giễu cợt nên thua kiện Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông

Ông Châu Lê Anh Hào tại phiên tòa.

Tòa cho rằng phóng viên Châu Lê Anh Hào đăng 21 bài viết có những từ ngữ mỉa mai, giễu cợt… bị Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt là có căn cứ.

Chiều 31 Tháng Năm, TAND TP Cần Thơ bác toàn bộ yêu cầu của ông Hào (41 tuổi, phóng viên báo Pháp luật TP HCM) về việc Hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính do ông Nguyễn Việt Thanh – Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông ký.

Theo HĐXX, 21 trong tổng số 33 bài viết (ngoại trừ các đường link dẫn bài báo đính kèm) của ông Hào đăng trên Facebook cá nhân “Châu Lê Anh Hào” có sử dụng từ ngữ mỉa mai, giễu cợt, nêu vấn đề không rõ ràng, đầy đủ gây cho người đọc hiểu sai, xuyên tạc thông tin. “Chỉ cần một thông tin chứa nội dung vi phạm hoặc một lần vi phạm là cơ quan quản lý chuyên ngành có đủ cơ sở xử phạt”, bản án nêu.

Tuy nhiên, tòa lưu ý Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ rằng, những bản tin ông Hào chia sẻ trên Facebook cá nhân chủ yếu trích dẫn từ các bài báo, kèm theo bình luận của cá nhân phóng viên này nên không phải là hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật” như quyết định xử phạt.

Từ đó, HĐXX đề nghị Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông “rút kinh nghiệm”.

Bản án xác định, từ năm 2020 đến 2021, ông Hào đã chia sẻ nhiều thông tin, bài báo trên Facebook cá nhân như: Pha bẻ cua gắt; Thẩm quyền của mình, cảm thấy sắp xếp được thì mình cho; Cần Thơ cấp phép cho doanh nghiệp chặn đường phố quảng bá sản phẩm; Người bán vé số dạo và lệnh tạm dừng phát hành vé số… kèm hình ảnh video bài phát biểu của lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và đường link bài viết trên báo Pháp luật TP HCM.

Theo Thanh tra sở này thì những bài viết của ông Hào chia sẻ lên Facebook có nhiều người vào bình luận với nội dung thiếu tôn trọng các quy định pháp luật, cơ quan chức năng… Những thông tin chia sẻ của ông Hào làm cho người đọc hiểu sai lệch về quy định pháp luật, các vấn đề thực tế mà các cơ quan chức năng địa phương đã và đang giải quyết; xem thường lãnh đạo và cơ quan nhà nước…

Ngày 22 Tháng Bảy 2021, ông Hào bị Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ ra quyết định xử phạt 7.5 triệu đồng về hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân theo Nghị định số 15/2020 ngày 3/2/2020 của Chính phủ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện…

Tuy nhiên, ông Hào cho rằng các bài viết trên Facebook của mình có nội dung chủ yếu dẫn lại từ một số báo nhưng bị cho là “sai sự thật, xuyên tạc, giả mạo” là chưa thỏa đáng. Có những bài đã đăng từ năm 2020 nhưng vẫn bị mang ra quy chụp gây “ảnh hưởng công tác phòng chống dịch” ở thời điểm hiện tại.

Sau nhiều lần khiếu nại bất thành, hồi Tháng Một, ông Hào khởi kiện yêu cầu TAND TP Cần Thơ tuyên hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông.

Sau phiên toà, ông Hào cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm.

Qua phiên tòa này, người dân càng thấy rõ với những quy định, luật lệ mơ hồ thì thậm chí một vài câu viết “mỉa mai, giễu cợt” trên mạng xã hội cũng khiến người dân bị xử phạt; nếu “ngoan cố” khiếu nại thì sẽ cứ phải hầu tòa dài dài.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: