Thế giới showbiz Việt: Nổi tiếng và tai tiếng

Một số nghệ sĩ nổi tiếng có biểu hiện ảo tưởng quyền lực như Đàm Vĩnh Hưng – Ảnh chụp màn hình của Tiền Phong

Có chút tên tuổi, giới nghệ sĩ Việt Nam không chỉ kiếm tiền bằng sự nổi tiếng mà có khi bằng cả… tai tiếng.

Loạt bài “Chữa bệnh háo danh của người nổi tiếng” của Tiền Phong khởi đăng từ ngày 6 Tháng Sáu – 10 Tháng Sáu vẽ ra một bức tranh dở khóc dở cười của giới nghệ sĩ Việt.

Trong bài 1, “Chưa nổi tiếng đã tai tiếng”, Tiền Phong chỉ ra nhiều nhân vật trẻ, tài năng có hạn, coi tai tiếng là công cụ tiến thân, chẳng hạn như nam ca sĩ Cao Thái Sơn, được nhắc tới thường xuyên hồi năm 2013 vì lùm xùm tình – tiền với bạn trai Việt kiều Mỹ. Sau đó, Sơn khoe tình cảm với Quế Vân, Hồng Quế để chứng minh mình nam tính, rồi lại khoe mình được fan cuồng tặng xế tiền tỷ, nhưng đã trả lại (?)

Một thời gian sau, Cao Thái Sơn bóng gió sẽ chuyển đổi giới tính… nhưng chả làm gì cả, lại khoe ảnh hở hang ở bể bơi, phòng ngủ.

Năm 2018, nam ca sĩ Phan Ngọc Luân, học trò của Đàm Vĩnh Hưng, tung ra MV âm nhạc tiết lộ về mối quan hệ tình cảm với Đàm Vĩnh Hưng để gây chú ý. Không chỉ kể lể về mối quan hệ đồng giới, Phan Ngọc Luân vô tư nói về chuyện ngủ với Đàm Vĩnh Hưng, chẳng hạn như: “Có những lúc tôi và anh Hưng đụng chạm cơ thể nhau, cảm giác khác với những người đàn ông khác….”, “hai tâm hồn và thể xác hòa cùng nhau”.

Phản ứng sau đó của Đàm Vĩnh Hưng? Nam ca sĩ tự xưng là “ông hoàng nhạc Việt” đã đăng tải đoạn tin nhắn với Phan Ngọc Luân và cho rằng học trò đang “mượn danh thầy” để quảng bá sản phẩm mới!

Cát Phượng bị tố dàn dựng chiêu trò chồng có người thứ ba để quảng bá phim – Ảnh: Tiền Phong

Còn nữ diễn viên trẻ An Nguy sau khi đóng phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” với Kiều Minh Tuấn (lúc đó là chồng của diễn viên Cát Phượng) đã thường xuyên xuất hiện bên Kiều Minh Tuấn với những cử chỉ thân mật. Đầu Tháng Chín 2018, mạng xã hội rộ tin đồn An Nguy là người thứ ba xen vào mối quan hệ vợ chồng của Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng.

Lúc đó Cát Phượng liên tục khẳng định mối quan hệ vợ chồng của cô vẫn mặn nồng, còn An Nguy vừa khóc vừa thừa nhận có tình cảm với đàn anh, rồi tuyên bố quay lại Mỹ vì nhận ra mình sai trái. Đến Tháng Mười Một 2018, An Nguy lại công khai đoạn tin nhắn được cho là của Cát Phượng gửi cho cô để dàn dựng câu chuyện ồn ào tình cảm với Kiều Minh Tuấn. Cát Phượng khóc lóc biện minh đó là những tin nhắn giả mạo.

Kết cuộc là bộ phim đóng chung giữa An Nguy và Kiều Minh Tuấn bị khán giả tẩy chay và thua lỗ gần 20 tỷ đồng (khoảng $800,000).

Trong bài 2 “Nghệ sĩ nổi tiếng ‘ngáo’ quyền lực”, Tiền Phong điểm tên những nghệ sĩ đã thành danh trở nên kiêu ngạo, nguyên văn viết: “… bệnh háo danh ở nghệ sĩ có tên tuổi thậm chí còn được nâng cấp lên mức “ngáo danh”, “ngáo quyền lực”. Lận lưng được ít chương trình giải trí, một vài bộ phim ấy thế mà nghệ sĩ thản nhiên “dạy đời”, lộng ngôn trên truyền thông”. Đó là ai?

Cái tên đầu tiên là Trang Trần, một người mẫu, nhưng lại được biết đến nhiều hơn với cái tên “thánh chửi”, từng bị phạt vì phát ngôn không chuẩn mực, không phù hợp thuần phong mỹ tục, người sẵn sàng văng tục, sỉ nhục người khác, chẳng hạn như nghệ sĩ Xuân Hương.

Nghệ sĩ hài Đức Hải dính nhiều chỉ trích về phát ngôn trên mạng xã hội và có clip cắt quần làm khẩu trang – Ảnh: Người Lao Động

Cái tên thứ hai là “nghệ sĩ ưu tú” Đức Hải. Vì phát ngôn thô tục trên mạng xã hội năm 2021 mà nghệ sĩ hài Đức Hải bị mất chức hiệu phó trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Thế nhưng thay vì nhận lỗi, Đức Hải đổ tội cho con nuôi viết bậy bạ trên trang Facebook của mình, ai tin?

Cái tên thứ ba là MC Trác Thúy Miêu, từng làm giám khảo một số gameshow và có những phát ngôn gây sốc, dám chửi khán giả là “bại não”, “thần kinh”. Ngoài ra, nữ MC sinh năm 1975 ở Huế (cha người Huế) này luôn tự nhận mình là người con gái Sài Gòn, thường dùng kiểu tóc và trang phục kiểu xưa của phụ nữ Sài Gòn trước 1975, từng lên giọng dạy dỗ: “Đàn bà xấu từ hồn tới xác thì vừa có lỗi với cộng đồng, xã hội, mà tội nhất chính là chồng” hoặc “Thảm cảnh của nghệ sĩ chính là… không có khán giả. Khán giả của đàn bà chính là đàn ông!” (!?)

MC Trác Thúy Miêu luôn đóng vai “người phụ nữ Sài Gòn xưa” có phát ngôn dạy dỗ “Thảm cảnh của nghệ sĩ chính là không có khán giả. Khán giả của đàn bà chính là đàn ông!” – Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Không chỉ lộng ngôn, coi thường người khác, nghệ sĩ nổi tiếng còn “ảo tưởng quyền lực”, tự phong cho mình đủ thứ danh hiệu như “ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng”, “nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà”, “công chúa V-pop Bảo Thy”, “vua nhạc sến Ngọc Sơn”, “diva Thanh Lam”, “diva Mỹ Linh”, “diva Hồng Nhung”, “diva Trần Thu Hà”.

Tiền Phong viết: “Vụ việc Đàm Vĩnh Hưng tự xưng mình là “vua”, ra mắt phim tài liệu “Hào quang rực rỡ – The King” về cuộc đời mình là minh chứng rõ nhất cho thấy bệnh háo danh, “ngáo” quyền lực tung hoành khắp cõi mạng”. Ca sĩ này trước đó từng nói rằng “Đàm Vĩnh Hưng là vùng đất cấm”.

Bên cạnh “ông hoàng” Đàm Vĩnh Hưng là “Mr. Riêng Tư”, tức “Thành cry” Trấn Thành với phát ngôn “kể khổ”: “Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ nhiều. Có nhiều thăng trầm. Nếu ai thích tiền, hào quang mời lên đây để nếm bốn chữ hào quang rực rỡ và biết nó là gì”. Màn khóc lóc trong khi Trấn Thành ca tụng Đàm Vĩnh Hưng đã trở thành trò cười của công chúng cả tháng sau đó.

Dư luận cũng nêu tên cả ca sĩ Ngọc Sơn, khi công khai việc một hội không tên tuổi (không phải Hội đồng học hàm của Bộ Giáo dục) tặng danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”, một danh xưng không hề có trong hệ thống danh hiệu của Việt Nam.

Bài thứ ba “Nổi tiếng, tai tiếng cũng kiếm bộn tiền”, Tiền Phong chỉ ra có nhiều nghệ sĩ lợi dụng tên tuổi đi bán hàng thực phẩm chức năng quảng cáo như “thần dược” bất chấp hậu họa cho người dùng; có nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo, xem bói online, bán đồ phong thủy mê tín.

Miễn có tên, thì thù lao cho nghệ sĩ liveshow kéo dài hai tiếng trên Facebook từ 50 triệu – 80 triệu đồng ($2,128-$3,405), còn thù lao một video clip quảng cáo từ 200 triệu – 300 triệu đồng ($8,514-$12,771) ngon ơ, dại gì không làm?

Đó là MC Cát Tường quảng cáo sữa có công dụng thần thánh như… thuốc chữa bệnh xương khớp, có thể khiến người dùng lập tức hết bệnh chỉ sau thời gian ngắn. Lần khác, MC Cát Tường còn đăng bài quảng cáo “bói tử vi” trên trang Facebook của mình.

Còn bà “nghệ sĩ nhân dân” Hồng Vân từng ca tụng một viên sủi thảo dược phòng được các khối u, cân bằng nội tiết tố, sau đó phải xin lỗi khán giả.

Nghệ sĩ bất chấp danh tiếng đã có, sẵn sàng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm – Ảnh chụp màn hình của Tiền Phong

Giữa năm 2021, loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng như Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Ngọc Trinh… đồng loạt đăng tải thông tin quảng cáo mã tiền ảo trên trang cá nhân, sau đó có người xin lỗi, có người im lặng.

Nhảm nhất là trên những chương trình gameshow có Trấn Thành hay Trường Giang làm giám khảo. Lúc thì Trấn Thành nói Hương Giang Idol “sặc mùi silicon”, lúc thì Trường Giang nhắc đi nhắc lại nhiều lần chuyện ca sĩ này không thể sinh con (Hương Giang vốn là nam, là người chuyển giới).

Hai “ngôi sao” làng hài không thiếu những pha vạ miệng gây sửng sốt, nhưng nhà sản xuất nào đã mời họ tham gia gameshow cũng phải cắn răng trả thù lao vài trăm triệu đồng/một tập – vài tỷ đồng/chương trình!

Cuối loạt bài, Tiền Phong dẫn lời TS. Đặng Vũ Cảnh Linh, viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên nhận định: “Danh tiếng là nhu cầu chính đáng, là động lực để phấn đấu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là nghệ thuật, giải trí. Danh phải đi với thực giống như nội dung đi với hình thức. Một vẻ đẹp bên ngoài phải đi cùng vẻ đẹp bên trong, chiều sâu của tâm hồn, trí tuệ. Tuy nhiên, nếu chỉ chú ý cái danh bên ngoài mà không rèn luyện cái thực bên trong, danh có cũng không được lâu bền vì bản chất anh vẫn là “đồ giả”!”.

Chuyên viên truyền thông và xử lý khủng hoảng Lê Ngọc Sơn cũng cho rằng những lùm xùm ở showbiz Việt là câu chuyện dai dẳng, nhưng chẳng phải những ồn ào đó nhằm mục đích phát triển văn hoá nghệ thuật, mà lại là những lùm xùm cãi vã đơn thuần, khiến bức tranh tổng thể về showbiz Việt ngày một trở nên bệ rạc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: