Thiếu niên bỏ bả chó vào sữa, giết chết cha và bà nội

Nạn nhân thứ ba được cấp cứu kịp thời tại Chợ Rẫy mới lòi ra vụ sữa bột bị bỏ chất độc – Ảnh: Bệnh viện

Kết quả điều tra về vụ ba người trong một gia đình ở huyện Cái Bè cùng uống sữa bột mà hai người chết, một người suýt chết, khiến độc giả vừa bất ngờ vừa sợ hãi!

Sáng 21 Tháng Mười 2023, báo mạng trong nước tràn ngập thông tin về vụ Công an tỉnh Tiền Giang bắt Phạm Minh Quốc, một thiếu niên 14 tuổi, với kết luận ban đầu là Quốc đã bỏ bả chó vào sữa bột, khiến cha Quốc và bà nội Quốc tử vong, còn ông bác (anh ruột của cha Quốc) thì suýt chết, may được cứu sống.

Nhờ nạn nhân thứ ba bị ngộ độc được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn) cứu chữa kịp thời, mới lòi ra vụ sữa bột bị bỏ chất độc, công an phải điều tra. Còn khi đã mai táng xong hai nạn nhân đầu tiên và không có thêm nạn nhân nào nữa thì không ai biết nguyên nhân cái chết oan của họ, cứ ngờ họ bị bệnh nền mới chết.

Theo trang Yolo, bả chó có chứa nhiều chất nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến tim mạch, cũng như hệ thần kinh của chó. Hai thành phần chính gây nguy hiểm cho chó bao gồm xyanua và lưu huỳnh.

Trong đó, xyanua là chất độc mạnh nhất, tiếp xúc dù chỉ một lượng nhỏ, cũng đã có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài hai chất độc trên, bả chó còn được làm từ các vị thuốc độc khác như hạt mã tiền, hạt bã đậu…

Vấn đề là tại sao một thiếu niên 14 tuổi lại nghĩ ra trò bỏ bả chó vào hộp sữa bột mà người cha và bà nội hay uống?

Chỉ trong ba ngày, gia đình ông Thái có hai đám tang và một người suýt chết đang điều trị tại bệnh viện – Ảnh: VnExpress

Lời khai của Quốc, theo Công an tỉnh Tiền Giang: Vì khuyên cha bỏ uống rượu nhưng bị cha la mắng nên Quốc mới lên kế hoạch sát hại ông.

Năm Quốc lên 6 tuổi thì cha mẹ ly thân, Quốc và hai em về ở với ông bà ngoại ở xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè. Hai năm trước, Quốc bỏ học, cùng mẹ phụ giúp dì ruột buôn bán trái cây tại tỉnh Tiền Giang.

Thời gian gần đây, Quốc về ngủ ở nhà bà nội (bà Phạm Thị Phấn, 83 tuổi) và cha (ông Phạm Văn Yên, 45 tuổi) tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè. Thấy cha thường xuyên uống rượu, Quốc khuyên can nhưng bị ông chửi bới.

Hai tháng trước, Quốc quen một người đàn ông 39 tuổi ở cùng xã, biết người này có bả chó. Đến ngày 13 Tháng Mười, Quốc đến chỗ người này xin bả chó để thuốc chó hoang hay đến phá phách. Đến 23 giờ đêm cùng ngày, Quốc bỏ bả chó vào hộp sữa mà cha và bà nội thường hay uống, sau đó đi ngủ.

Sáng 14 Tháng Mười, người nhà phát giác ông Yên nằm chết, ai cũng cho là do bệnh lý vì ông này nghiện rượu. Tối cùng ngày, khi gia đình đang làm đám tang, cô của Quốc, tức con gái bà Phấn (bà nội Quốc) pha 100ml sữa bột cho mẹ uống.

Sau khi uống, bà cụ bị tức ngực, khó thở, nôn, khoảng 5 phút sau tử vong. Gia đình cho rằng bà Phấn chết cũng do bệnh lý – bà bị cao huyết áp, nên không trình báo cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, rạng sáng 15 Tháng Mười, khi trong nhà vẫn đang lo đám tang cho bà nội Quốc và cha của Quốc, ông Phạm Minh Tân (55 tuổi, anh trai ông Yên) đến phụ tổ chức đám tang đã pha 150ml sữa bột để uống, sau đó bị nhức đầu, chóng mặt, ói, được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Vĩnh Long trong tình trạng nguy kịch, sau đó chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn).

Khi các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy nghi ngờ ông Tân bị ngộ độc, công an tỉnh đã đến nhà bà Phấn tịch thu một số hộp sữa còn nguyên nhãn lẫn hộp đang sử dụng, cùng ly, chai nước… sau đó gửi mẫu sữa đến Phân viện Pháp y Trung ương tại Sài Gòn để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Đám tang đầu tiên chưa xong thì tiếp đến đám tang thứ hai, nhưng choáng váng nhất khi thủ phạm bỏ độc vào sữa là người cháu nhỏ trong nhà – Ảnh: Người Lao Động

VnExpress ngày 17 Tháng Mười tường thuật lời kể của ông Phạm Minh Thái (51 tuổi, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè), anh trai của ông Yên (đã chết) và em trai của ông Tân (đang điều trị tại Chợ Rẫy) cho biết mẹ ông có bảy người con, đều ra ở riêng. Căn nhà thờ của dòng họ chỉ còn người em út Phạm Văn Yên và cô chị thứ Năm (53 tuổi) là sống cùng người mẹ.

Ông Thái sinh sống trong căn nhà đối diện nhà mẹ, sáng sớm hay mang đồ ăn cho mẹ.

Khoảng 6 giờ sáng 14 Tháng Mười, ông Thái sang nhà thăm mẹ, sau đó đến giường ông Yên kêu dậy mới phát giác em trai tử vong. Ông Yên có nghề làm vườn, chỉ mỗi tội thường uống rượu với hàng xóm. Vài tháng trước, do bị thiếu máu ông đi chữa tại bệnh viện tỉnh, sau đó về nhà, sinh sống bình thường.

Ông Thái kể hộp sữa bột mà em trai và mẹ ông hay uống đựng trong lon thiếc, trọng lượng mỗi hộp 900gr, được em gái thứ bảy không chồng con, phụ bán quán cơm tại Sài Gòn, nhờ người quen mua gửi về. Mỗi lần cô em gửi vài hộp, khi nào mẹ uống hết lại gửi tiếp.

Hộp em trai và mẹ ông đang uống mới khui khoảng 10 ngày, hạn sử dụng đến năm 2025, bên trong còn chừng nửa hộp. Sau khi ông Tân uống loại sữa này phải cấp cứu, cơ quan điều tra đã thu giữ hộp sữa uống dở, một hộp sữa còn nguyên, cùng một số ly, chai nước. Ngoài ra, công an đề nghị khám nghiệm tử thi cụ bà và ông Yên.

Ông Thái nói gia đình không có xích mích gì với hàng xóm. Một ngày trước đó, cụ bà bị cảm được gia đình đưa đến trạm y tế xã chích thuốc, sau đó bà khỏe mạnh, đi lại bình thường. Gia đình cũng nghi ngờ ông Yên có thể đã uống cùng loại sữa với bà cụ, vì trước đó sức khỏe ông Yên vẫn bình thường.

Sau khi hội chẩn về bệnh tình của ông Tân, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho biết ông Tân bị ngộ độc chất cực mạnh không mùi không vị, không màu, nhưng chưa biết tên gì – Ảnh: VTC News

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới của Chợ Rẫy cho biết ông Tân được chuyển tới tối 15 Tháng Mười trong tình trạng rất nặng, phải cho thở máy, lọc máu hấp phụ, sử dụng các thuốc vận mạch và thuốc dịch truyền để đào thải chất độc ra ngoài.

Sau khoảng 12 tiếng hồi sức tích cực, trưa 16 Tháng Mười, bệnh nhân cải thiện tri giác, tỉnh táo hơn, bắt đầu tiếp xúc được. Xét nghiệm cho thấy tổn thương gan, thận, cơ tim và phổi của ông Tân đang có dấu hiệu hồi phục. Ngày 17 Tháng Mười, bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, có dấu hiệu hồi phục tốt.

Kết quả khám nghiệm tử thi bà cụ và ông Yên cho thấy nguyên nhân hai người này chết do “suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tim cấp, nghi ngộ độc”, song chưa xác định loại gây ngộ độc, phải chờ kết quả xét nghiệm vi thể, độc chất bổ sung để kết luận loại ngộ độc.

Ngày 20 Tháng Mười VTC News cho biết ông Tân đã hoàn toàn bình phục, được xuất viện về nhà. Trước đó, ông nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, mạch đập nhanh… nguy cơ tử vong cao.

Sáng 16 Tháng Mười, khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ xác định bệnh nhân Tân bị ngộ độc cấp chưa xác định được tên.

Theo BS. Lê Quốc Hùng, dựa trên diễn tiến tình trạng của người bệnh, các bác sĩ nghi ngờ đây là nhóm chất có độc tính cực cao, không màu, không mùi, không vị để người sử dụng không phát giác sự bất thường. Có năm chất bị các bác sĩ nghi ngờ, bao gồm xyanua, nhóm organophosphates và carbamat thường có trong thuốc trừ sâu, chất asen, bột mã tiền (strychnin), hoặc botulinum.

Các chất xyanua và bột mã tiền mà các bác sĩ Chợ Rẫy nghi ngờ đều có trong bả chó.

Lo đám cho bà Phấn và ông Yên xong, dân Cái Bè Tiền Giang sẽ còn bàn tán rất lâu về số phận của thiếu niên dám sát hại cha ruột – Ảnh: VnExpress

Người Lao Động ngày 21 Tháng Mười thông tin thêm: Công an tỉnh Tiền Giang sau khi bắt giam thiếu niên 14 tuổi đang tiếp tục làm rõ xem hành vi bỏ độc vào sữa bột của Quốc còn có ai là đồng phạm hay không.

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội giết người sẽ không bị áp dụng hình phạt tù chung thân, tử hình.

Tuy nhiên, theo Khoản 2 Điều 74 Bộ luật Hình sự 1999, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất đối với người đủ 14 – đến dưới 16 tuổi là 12 năm tù.

Như vậy, nếu bị khép vào tội giết người, khung hình phạt dành cho Quốc không quá 12 năm tù.

Bình luận dưới tin này, độc giả VnExpress tỏ ra sửng sốt và sợ hãi, vì sao mới 14 tuổi mà Quốc lại có “kế hoạch giết người”, mà người đó lại chính là cha mình?

Mặc dù có những lời bênh vực Quốc, kiểu như nếu có một người cha nghiện rượu thì đứa trẻ sẽ bị dồn ép tâm lý rất lớn, thế nhưng nhiều người vẫn cho rằng suy nghĩ sát hại cha thật đáng sợ. Mà đáng sợ hơn, tại sao sau khi người cha chết, Quốc không bỏ hộp sữa bột đi mà lại để cho bà nội uống rồi chết, sau đó là đến ông bác bị ngộ độc suýt chết?

Ngoài ra, cuộc sống của Quốc không đến nỗi bế tắc vì thiếu niên này vẫn có lựa chọn, có thể sống với mẹ và bên nhà ngoại, chứ không bị ép buộc phải sống cùng người cha nghiện rượu.

Nói chung, sự lạnh lùng của thiếu niên này là hồi chuông cảnh báo về nền tảng đạo đức cá nhân ở Việt Nam. Mặt khác, thói nghiện rượu bia của đàn ông Việt Nam đang phá vỡ nền tảng của nhiều gia đình, gián tiếp dẫn đến tội ác cũng là điều đáng báo động.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: