Trường tiểu học ở Kansas buộc học sinh người Mỹ bản địa phải cắt tóc

Một bé trai thuộc các bộ tộc ở vùng tự trị Wyandotte Nation mặc lễ phục. (Hình: Wyandotte Nation Facebook)

MISSION, Kansas (NV) – Một trường học ở Kansas buộc một học sinh tám tuổi người Mỹ bản địa phải cắt tóc sau khi cậu bé để tóc dài vì lý do văn hóa truyền thống, tổ chức đấu tranh dân quyền American Civil Liberties Union (ACLU) cho biết, theo AP hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Mười Một.

Trong một lá thư được gửi hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Mười Một, ACLU yêu cầu học khu Girard School District hủy bỏ nội quy ở trường tiểu học cấm nam sinh để tóc dài, cáo buộc điều đó vi phạm luật tiểu bang và liên bang.

Cậu bé đề cập trong bài, là thành viên của các bộ lạc bản địa trong vùng tự trị Wyandotte Nation, đã tham dự một buổi họp mặt bộ lạc hàng năm dành cho trẻ em vào mùa hè vừa qua.

Theo ACLU, cậu bé này nhìn thấy nhiều người đàn ông cùng nguồn gốc để tóc dài và được truyền cảm hứng để áp dụng nét văn hóa truyền thống là chỉ cắt tóc khi để tang người thân yêu.

Nhưng vào Tháng Tám, giới chức của trường ra lệnh cậu bé cần phải cắt tóc để tuân thủ quy định về trang phục, ACLU cho biết.

Mẹ học sinh này đến trường vào Tháng Chín và giải thích rằng cậu bé nuôi tóc dài vì lý do văn hóa và đề nghị được xuất trình tài liệu về mối quan hệ bộ tộc của mình.

ACLU cho biết người mẹ được thông báo rằng nhà trường không cho trường hợp miễn trừ nào.

Sau đó, ban giám hiệu đã gửi email cho người mẹ vào ngày Thứ Sáu báo gia đình có thời hạn đến Thứ Hai tuần sau để cắt tóc cho con trai nếu không sẽ bị đuổi học.

Không thể liên lạc được với giám đốc, người mẹ đã cắt tóc cho con trai mình vào cuối tuần Tháng Chín vì sợ con bị đuổi học. Nhưng người mẹ cho biết việc cắt tóc khiến cậu bé đau khổ vì vi phạm truyền thống tâm linh truyền thống.

Ông Todd Ferguson, giám đốc học khu, qua email trả lời rằng ông không thể thảo luận về từng học sinh, gia đình hoặc nhân viên vì luật bảo mật, nhưng cho biết rằng hội đồng giáo dục sẽ xem xét chính sách về trang phục trong cuộc họp Tháng Mười Hai.

ACLU cho biết trong lịch sử Mỹ “những nỗ lực bằng nhiều cách nhằm tách trẻ em người Mỹ bản địa khỏi gia đình và bộ lạc cũng như từ chối quyền biểu đạt văn hóa và tôn giáo của các em” cho thấy đây là những vấn đề khó khăn, phức tạp.

ACLU lưu ý rằng trẻ em người Mỹ bản địa thường bị cắt tóc khi được đưa vào trường nội trú, điều này lạm dụng học sinh một cách có hệ thống để hòa nhập các trẻ này vào xã hội người da trắng.

Bức thư của ACLU cho biết không có lý do chính đáng nào để áp đặt yêu cầu này và lưu ý rằng các cô gái được phép để tóc dài, đồng thời, nhận định chính sách này cũng thúc đẩy “quan điểm cứng nhắc về các chuẩn mực và vai trò của giới tính.”

Vùng Girard có dân số khoảng 2,500 người và cách thành phố Kansas City khoảng 115 dặm về phía Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: