Nhớ chương trình phát thanh “Dạ Lan”

Một buổi ghi âm của chương trình Dạ Lan (Ảnh: Vọng Ngày Xanh)

Nhằm ổn định lại tinh thần của các binh sĩ đang bị suy sụp, chương trình phát thanh “Dạ Lan” của Đài Tiếng nói quân đội được thực hiện vào năm 1964 sau khi nền đệ nhất Cộng Hòa bị sụp đổ. Chương trình “Dạ Lan” được phỏng theo phong trào đồng minh vận của Nhật-Bản trong thế chiến cũng như chương trình địch vận “Hoa Hồng Đen” của Đài-Loan hướng về Trung-Hoa lục địa vào thập niên 50. “Dạ Lan” được xem như một loài hoa nở về đêm, là lời nhắn nhủ của em gái nơi hậu phương với các anh chiến sĩ ngoài tiền tuyến và được phát thanh mỗi tối từ 7 giờ đến 9 giờ.

Cô Hoàng Thị Xuân Lan của đài phát thanh Đông-Hà được tuyển chọn làm xướng ngôn viên cho chương trình “Dạ Lan”. Với giọng nói êm dịu và truyền cảm, Dạ Lan gửi gắm những tâm tình cùng những bản hùng ca hay những khúc tình ca như ân cần rót vào lòng người chiến binh xa nhà. Chiến sĩ ở bốn vùng chiến thuật như nhận được một niềm khích lệ, an ủi lớn lao từ hậu phương và biết bao cánh thư gửi về hỏi thăm tin tức cũng như chia sớt tình thương với cô xướng ngôn viên có giọng nói dễ thương, gần gũi. “Dạ Lan” báo tin vui, buồn từ những trận đánh khắp bốn vùng khói lửa cũng như gửi đến các anh tin tức nơi quê nhà và gửi gắm những bài ca được yêu cầu phát thanh trên làn sóng điện. “Dạ Lan” cũng “mát tay mai mối” cho những mối tình “anh tiền tuyến, em hậu phương” và mối duyên lành đó đến hiện giờ vẫn được hạnh phúc bên nhau dù còn ở trong nước hay đã dạt trôi nơi xứ người.

Chương trình “Dạ Lan” đang được yêu thích thì khoảng giữa năm 1966 , cô Xuân Lan xin nghỉ việc bất ngờ. Hai ca sĩ Mai Hương và Phương Dung được mời thay thế tạm thời cho cô Xuân Lan. Nhưng hai nữ ca sĩ này chỉ phụ giúp được một thời gian ngắn, vì cả hai bận thu thanh, thu dĩa, trình diễn hằng đêm ở các phòng trà hay trên sân khấu đại nhạc hội.

(Ảnh: Tám Vạn)

 

Cô Hồng Thị Phương Lan tức Mỹ Linh là xướng ngôn viên lâu năm của đài tiếng nói quân đội được chọn thay thế cô Xuân Lan. May mắn thay, giọng nói của hai cô giống nhau đến nỗi khó ai có thể nhận ra được ngoại trừ các anh em dàn dựng chương trình hay nhân viên làm việc ở đài phát thanh. Chương trình vẫn được tiếp tục phát thanh và thăng hoa hằng đêm với cô Dạ Lan “số 2”.

Tất cả bài vở, chọn lọc nhạc bản và tin tức gần xa do thi sĩ Mai Trung Tĩnh (đại úy Nguyễn Thiệu Hùng) phụ trách. Rất nhiều nghệ sĩ đã góp công sức cho chương trình như nhạc sĩ Ngọc Bích, Đan Thọ, Anh Ngọc, Xuân Tiên, Xuân Lôi, Canh Thân, Nguyễn Đức, Trần Thiện Thanh, Trần Trịnh, v.v.. Ngoài ra, các văn, thi sĩ như Huy Phương, Nguyễn Triệu Nam, Nhất Tuấn, Dương Phục, Phạm Huấn, Tô Kiều Ngân, v.v.. cũng góp phần không nhỏ điểm tô cho “Dạ Lan” thêm đậm đà hương sắc.

Hãy cùng nhau đọc (nghe) lại những tâm tình của Dạ Lan khi nhắc về binh chủng Biệt Động Quân: “Biệt Động Quân, những người chiến sĩ mũ nâu với huy hiệu “thần hổ” oai hùng và dũng cảm, đã làm khiếp đảm địch quân qua những chiến trận kinh hồn tại Bình-Long, An-Lộc và trên khắp bốn vùng chiến thuật. Những chiến công từ Quảng-Trị đến mũi Cà-Mau đã làm rạng danh 7 liên đoàn Biệt Động Quân, những người chiến sĩ vô địch của những trận chiến sình lầy nước đọng. Noi gương anh dũng của những bậc đàn anh, trung tá Kiệt, tiểu đoàn 42 Biệt Động Quân, Nguyễn Văn Dần, tiểu đoàn 44 Biệt Động Quân và những anh hùng mũ nâu vô danh khác, thiếu úy Nguyễn Ngọc Lân, tiểu đoàn 31 Biệt Động Quân đã một sớm lên đường thề quyết thi hành nhiệm vụ trai thời chiến. Tiễn đưa anh, có một lời hứa sắt son của người em gái hậu phương, kiên trì chờ đợi anh trở về trong vinh quang. Nhưng, người chiến sĩ đó đã ra đi mãi mãi tại chiến trường Bình-Long, bỏ lại sau lưng cả một vùng trời thương tiếc.

Nhạc phẩm ‘Một người đi’ của Mai Châu, Dạ Lan xin thân tặng cho các anh chiến sĩ Biệt Động Quân kiêu hùng”.

Bài hát với lời ca thắm thiết nhưng lời giới thiệu và giọng đọc của cô xướng ngôn viên đã làm xao xuyến lòng người giữa hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt.

Ngoài chương trình “Dạ Lan”, một vài chương trình khác được thực hiện như “chương trình gia binh” với Ngọc Dung, chương trình “bình định và xây dựng nông thôn” với Mai Trang , chương trình “tình yêu và tổ quốc” với Mai Hương và Thu Hoài nhằm kêu gọi các cán binh miền bắc ra hồi chánh, chương trình “quân nhân vui sống” tức “lính hát, lính nghe” với Tâm Đan.

Miền Nam Việt-Nam bị thất thủ vào cuối tháng tư năm 1975 và chương trình “Dạ Lan” cũng ngậm ngùi trôi theo mệnh nước. Hai cô Xuân Lan và Phương Lan không kịp di tản ngày Sài-Gòn hấp hối. Mãi đến sau này nghe tin cô Xuân Lan (Dạ Lan 1) nương náu ở một kiểng chùa nhưng không xuất gia tu hành. Cô Phương Lan (Dạ Lan 2) được gia đình bão lãnh sang định cư ở Hoa-Kỳ và cũng qua đời mấy năm gần đây. Mấy mươi năm vật đổi sao dời nhưng chương trình phát thanh “Dạ Lan” mãi mãi là một huyền thoại về cuộc đời lính chiến gian khổ nhưng oai hùng và âm ỉ trong lòng các “anh trai tiền tuyến và em gái hậu phương” một thời binh lửa đã trôi xa.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: