Otto, ông là ai?

Những quý ông U-70 khó tính, khó chịu, khó đủ thứ mà còn phải chịu cảnh tuổi già độc thân nên chán đời và càng khó sống… hãy xem phim này để cảm nhận dù sao cuộc đời vẫn đẹp, sao như Louis Armstrong từng hát năm xưa “What A Wonderful World”.

Chiếc xe đạp dựng không đúng chỗ khiến ông tức tối, chiếc xe thùng chạy vào khúc đường nhỏ trong khu dân cư khiến ông phẫn nộ, bà hàng xóm nhí nhố đến gõ cửa cũng khiến ông khó chịu. Thậm chí con mèo hoang sống vật vờ dưới mái hiên cũng làm ông bực mình. Nói tóm lại ông ta chẳng vui, chẳng chan hoà với bất cứ ai, chẳng hài lòng với cứ điều gì. Ông ta tên là Otto Anderson, một người đàn ông 63 tuổi, sống cô đơn trong căn hộ trong khu phố nhỏ ở thành phố Pittsburgh, Pennsylvania.

Hình ảnh người đàn ông lớn tuổi hay càu nhàu, chê trách, bực tức thì khán giả đã từng thích thú theo dõi trong một số phim, chẳng hạn như Rocky (Burgess Meredith thủ vai huấn luyện viên Mickey Goldmill của Rocky Balboa do Sylvester Stallone đóng); A Christmas Carol (Michael Caine thủ vai lão già Scrooge);

Bộ ba phim Back to the Future (Christopher Llyod thủ vai nhà phát minh tưng tửng Emmett Brown); Indiana Jones and the Last Crusade (Sean Connery trong vai giáo sư Henry Jones Sr.); As Good As it Gets (Jack Nicholson diễn vai Melvin Udall khó chịu đến độ đoạt tượng vàng Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất) và nhất là Gran Turino (Clint Eastwood diễn vai cựu binh Mỹ Walt Kowalski từ chiến trường Đại Hàn trở về và sống một cuộc đời cô đơn tẻ nhạt nhưng bên trong ông là một trái tim nhân hậu nồng nàn)…

Ông già Otto Anderson khó chịu vì một lý do rất buồn, có thực trong đời thường: Ông đang sống cảnh góa bụa, vợ Sonya thân yêu của ông đã qua đời trước đó sáu tháng. Vì thế, ông chán chường với tách cà phê tự pha mỗi sáng, chán phải nhìn hàng xóm áo quần phong phanh tập thể dục trên đường phố. Nhớ lại cuộc đời, ông buồn nhiều hơn vui, tình nguyện đi lính thì bị chê vì tim ông to quá khổ; đi du lịch với vợ thì gặp tai nạn khiến vợ xẩy thai và phải ngồi xe lăn. Chán tất cả nên ông chọn cho mình cái chết.

Mà Thần Chết cứ mãi lỗi hẹn. Treo cổ thì móc trần văng ra, nhốt mình vào xe đóng kín cửa rồi hít khí thải cũng không xong; định lao mình xuống đường ray cho xe lửa cán chết thì lại trở thành người hùng cứu người một cách bất đắc dĩ; tính dí súng tự sát thì bị một thanh niên đến quấy rầy xin ngủ qua đêm. Thần Chết chưa chịu đến rước cho ông đi gặp lại cô giáo trẻ Sonya mà ông đã yêu ngay từ lần đầu đi xe lửa mà không có tiền mua vé hồi năm 1964. Thần Chết muốn ông chịu thêm nhiều thử thách cõi trần.

Tom Hanks trong ‘A Man Called Otto’ (Netflix)

Cuộc sống buồn thảm của ông ngày nọ bắt đầu bị xáo trộn, khi một gia đình người Mỹ nhập cư dọn đến sống trước nhà ông. Đó là cô Marisol đang mang bầu, anh chồng Tommy của cô; cùng hai con gái của họ Abby và Luna. Đó còn là cô hàng xóm Anita và ông chồng Reuben; hàng xóm Jimmy có lần ra tay nghĩa hiệp cứu con mèo hoang rồi đưa cho ông nuôi và còn là Malcolm, chàng thanh niên phát tờ rơi và từng là học sinh thân thương của vợ mình năm xưa.

Những người hàng xóm này cuối cùng dần dần làm thay đổi hẳn Otto, giúp ông trở về với cuộc sống tuyệt đẹp, như Louis Armstrong từng hát What a Wonderful World. Otto dạy Marisol lái xe; trở lại tiệm bánh mà Sonya rất thích khi xưa; làm ông già giữ hai trẻ Abby và Luna khi Marisol vào bệnh viện sinh con; giúp Malcolm sửa xe đạp. Thậm chí còn trở thành ông chủ tịch khu phố! Ba năm sau, ông già Otto ra đi vĩnh viễn, trái tim to quá khổ của ông đã lỗi nhịp. Nhà cửa và mọi thứ quý giá của ông đều chia cho các bạn hàng xóm mà có lúc ông đã rất ghét.

Người hâm mộ đã rất thích Tom Hanks diễn vai chàng khù khờ dễ thương Forrest Gump thì chắc chắn mừng gặp lại ông trong vai ông già khó chịu Otto. Đây là phim thứ ba của Tom Hanks trong năm 2022 (hai phim kia là ElvisPinocchio). Khởi chiếu gần cuối tháng Mười Hai 2022 ở một số ít rạp và rồi mở rộng ra khắp nước Mỹ vào đầu năm 2023, A Man Called Otto thực hiện bởi đạo diễn tài danh Marc Forster đã gây bất ngờ lớn. Giới phê bình tán dương, khán giả rủ nhau đi xem nên doanh thu phòng vé riêng tại Mỹ đã đạt trên $112 triệu, gấp hai lần kinh phí thực hiện với chỉ $50 triệu.

Ít khán giả để ý rằng đây là phim làm lại (và có chút thay đổi về tình tiết) từ A Man Called Ove, một phim bi hài của điện ảnh Thụy Điển (trình chiếu năm 2016) dựa vào cuốn tiểu thuyết A Man Called Ove của nhà văn Thụy Điển Fredrik Backman phát hành năm 2012.

Điều thú vị nữa liên quan A Man Called Otto là nhạc phim rất hay. Được Thomas Newman soạn, album nhạc phim này được hãng Decca Records tung ra vào cuối năm 2022, trong đó có bài “Til You’re Home” của Rita Wilson và Sebastián Yatra – ca khúc được đề cử “Best Song – Independent Film” trong khuôn khổ Hollywood in Music Media Awards 2022 và nó cũng nằm trong danh sách tuyển chọn nhưng bị lọt khỏi bảng đề cử “Best Original Song” của Oscar lần thứ 95 (2023).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: