Có phải ‘con hư tại mẹ, cháu hư tại bà?

(ảnh: Ann Danilina/Unsplash)

Với trẻ nhỏ, do não bộ chưa phát triển đầy đủ nên có cảm xúc sai cách, nhưng đó cũng có thể là do cách cư xử, dạy dỗ của ông bà cha mẹ.

Trên Brightside, các chuyên gia tâm lý đưa ra những trường hợp cho thấy chính ông bà, cha mẹ là người “tạo điều kiện” cho trẻ hư.

Tối ngày la mắng

Nhiều cha mẹ mong con hoàn hảo, nhưng thay vì động viên, khen ngợi, họ chỉ chê trách, mắng mỏ. Điều đó khiến đứa trẻ bất mãn, tự ti vào bản thân. Bị la mắng, chỉ trích quá nhiều, bạn có cảm giác thấy mình luôn làm sai không? Trẻ nhỏ cũng vậy, mà các cháu bé lại dễ bị bị tổn thương vì điều đó. Một nghiên cứu năm 2015, cho thấy cha mẹ chỉ trích con nhiều gấp ba so với khen ngợi. Đó là một trong những nguyên nhân khiến trẻ nhỏ phải điều trị tâm lý.

Bất đồng quan điểm nuôi dạy

Trong nhiều gia đình, ông bà, cha mẹ thường có quan điểm và cách muôi dạy trẻ khác nhau, dẫn đến việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, khiến các cháu bé nhiều lúc chẳng biết nghe ai. Làm theo ông bà thì bị cha mẹ rầy, làm theo cha mẹ thì bị ông bà giận. Đứa trẻ khi nghe quan điểm của ông bà có thể nghĩ cha mẹ đang quá nghiêm khắc hoặc không công bằng với mình. Từ đó, trẻ nãy sinh tâm lý bất mãn, muốn chống đối.

Làm bạn bè với con

Cha mẹ lý tưởng luôn muốn làm bạn với con, không đặt nặng quy tắc và kỷ luật. Nhưng như thế, rủi ro lớn hơn lợi ích, vì trong kiểu nuôi dạy con này, người lớn mất quyền lực và sự tôn trọng từ con cái họ.

Cho con nhiều lựa chọn

Những đứa trẻ chỉ có một, hay hai món đồ chơi sẽ luôn nhớ về món đồ đó suốt thời thơ ấu, thậm chí là cả đời. Khi có quá nhiều sự lựa chọn, trẻ khó có được 100% niềm yêu thích và hạnh phúc. Ngược lại, nếu đứa trẻ không phải chọn lựa quá nhiều, chỉ cần có một hoặc hai đồ chơi, nó có thể chơi món đồ đó với tất cả niềm yêu thích bản năng.

Noi gương xấu

Trẻ con như tờ giấy trắng, chúng thường học hỏi từ quan sát những người gần mình nhất, không ai khác là bố mẹ. Nếu bạn khỏe mạnh nhưng nếu đi chợ mà chen lấn, không chịu xếp hàng, hoặc vứt rác bừa bãi, làm điều bị cấm như dùng điện thoại trong lúc không được dùng, con bạn cũng có thể bắt chước vậy. Ngược lại, nếu cha mẹ nêu gương tốt, con sẽ làm nhiều điều đúng đắn hơn, dù không ai giám sát chúng.

Nói thay con

Trẻ nhỏ học cách cư xử và sự tôn trọng xã hội trong các tình huống xã hội. Ngoài học ở trường, ông bà, cha mẹ là người gần gũi các cháu nhất. Trẻ thô lỗ do thiếu kỹ năng xã hội, điều này xảy ra khi cha mẹ luôn nói thay cho trẻ. Những câu đơn giản như “xin lỗi” và “cảm ơn” sẽ dạy cho trẻ phép lịch sự và cách giao tiếp với người khác.

Ra lệnh thiếu giải thích

Nếu muốn con làm việc gì, cha mẹ cần giải thích cho con lý do vì sao các cháu nên làm. Lời giải thích hợp lý và nhất quán của cha mẹ sẽ giúp trẻ tự điều chỉnh. Con cũng biết tôn trọng các giá trị và quyết định của cha mẹ. Nhiều người nghĩ rằng sinh con ra, nuôi khó nhọc thì nhờ vả, sai vặt chúng không sao. Bọn trẻ phải răm rắp làm theo những gì được ra lệnh mà không hiểu tại sao. Những đứa trẻ có thể nổi loạn vì thấy bị đối xử bất công, khiến việc dạy dỗ có tác dụng ngược.

Như vậy đâu phải “con hư tại bà, cháu hư tại mẹ”!

(Theo Brightside)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: