‘Lều’ canh vịt của đại gia Hà Nội

“Lều” canh vịt của đại gia Nguyễn Đình Lâm xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Quảng Bị – Ảnh: Tiền Phong

Tại xã Quảng Bị huyện Chương Mỹ (Hà Nội), đại gia Nguyễn Đình Lâm có một miếng đất nhỏ, chỉ chừng 3,000m2 thôi. Đây là đất nông nghiệp, không cho phép xây biệt phủ, hay nhà kiên cố, thế nên ông Lâm cho xây một cái “lều” canh vịt, mặc dù cho đến nay ông ta vẫn chưa mua trứng vịt về ấp.

Theo mô tả của báo Tiền Phong, cái “lều” canh vịt của đại gia Lâm có diện tích chừng 200m2, được thiết kế mái màu xanh kiểu nhà Nhật nên rất nổi bật. Có lẽ để những con vịt ông Lâm nuôi sau này, lỡ đi lạc ở xa cũng biết đường tìm về.

Bên ngoài “lều” được một bức tường cao tới 3m bao bọc kín mít, vịt lạ khó bay vào được. Cánh cổng lớn dẫn vào “lều” canh vịt này được làm bằng sắt, kiên cố, có hoa văn đẹp mắt luôn đóng kín, lại có camera quan sát “kẻ địch” bên ngoài.

Cánh cổng sắt vào “lều” canh vịt được lắp camera giám sát – Ảnh: Tiền Phong

Bên trong khu đất là một nhà vườn xây kiên cố rộng hàng trăm mét vuông, với hàng cây cảnh để vịt ngắm, và một sân bê tông, chắc dùng phơi lúa cho vịt ăn.

Theo ghi nhận của người dân địa phương thì tại khu vực cánh đồng tiếp giáp đường tỉnh 419 đoạn từ cây xăng Hải Dương đến đường liên xã Quảng Bị – Thượng Vực có hàng chục “lều” canh vịt của các đại gia giống như thế. Mỗi cái “lều” canh vịt giá xây dựng cũng chỉ tầm… vài chục tỷ!

Đi sâu vào phía trong là khu “lều” canh vịt của gia đình ông Bùi Viết Thắng được xây dựng hoành tráng không kém. Bên ngoài tường bao quanh được xây gạch không trát vữa cao khoảng 3m. Khu đất này được thiết kế ba cổng ra vào với camera giám sát. Trong đó, hai cổng được xây cầu bê tông bắc qua kênh thoát nước của cánh đồng.

Khu “lều” canh vịt ông Bùi Viết Thắng được xây dựng hoành tráng không kém, với tường gạch bao quanh cao 3m – Ảnh: Tiền Phong

Bên trong khu đất này được trồng kín cây cảnh có giá trị. Tại đây có một công trình được xây dựng như một điện thờ với đá, tường gạch bê tông và được lợp ngói. Tại sân nhà có hàng chục chiếc xe hơi “xịn” đang đậu. Dân địa phương cũng không biết họ tới làm gì, vì ông Thắng cũng chưa thả vịt, nên đã có món tiết canh vịt đâu!

Hỏi ông Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Bị, thì được ông cho biết, khu vực mà người dân phản ánh có khoảng 6, 7 hộ xây dựng các công trình xây dựng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Một số hộ ra làm kinh tế, đào ao thả cá, trồng hoa và cây cảnh. Đây là khu vực đã được phê duyệt quy hoạch, các hộ được phê duyệt đề án chuyển đổi nuôi trồng để phát triển kinh tế.

Xây dựng cầu qua kênh nước dẫn vào khu nhà – Ảnh: Tiền Phong

Theo ông Mạnh, công trình của gia đình ông Lâm có diện tích xây dựng khoảng 160m2. Diện tích đất này đã được phê duyệt đề án chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trồng hoa và cây cảnh kết hợp nuôi trồng thủy sản và trồng cây lâu năm. Trong phương án khu đất có được phê duyệt xây dựng “lều” bảo vệ, lán nuôi vịt.

Theo lãnh đạo xã Quảng Bị, các công trình thờ tự bên trong nhà ông Lâm là công trình nhà thờ của gia đình ông Thắng sinh sống ở Hà Nội xây dựng để tặng dòng họ Bùi. Đây là đất bãi được trồng bưởi xứ Gò Hạt thôn Liên Hợp được chia cho gia đình ông Thắng. Công trình này có diện tích xây dựng là khoảng 60m2 trên diện tích hơn 2,000m2.

Bên trong là nhà thờ hoành tráng được xây dựng bằng đá, gạch kiên cố, khuôn viên trồng nhiều cây cảnh cho vịt ngắm – Ảnh: Tiền Phong

Ông Mạnh nói:

“Người dân phản ánh là đúng, các công trình này xây dựng trái phép, UBND xã Quảng Bị đã lập biên bản ngăn chặn, đình chỉ và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả. Sau đó, UBND xã đã quyết định xử phạt mỗi hộ 5 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay các hộ này vẫn chây ỳ, chưa khắc phục được. Chúng tôi vẫn đang tuyên truyền vận động để người dân tháo dỡ, trả lại nguyên trạng. Khi có điều kiện kinh tế, chúng tôi sẽ tổ chức cưỡng chế”.

Kiểu nói của ông chủ tịch xã Quảng Bị nghe rất yếm thế, và không có “tinh thần tiến công cách mạng” của một đảng viên chút nào cả. Bởi thế dư luận ở đấy mới đồn rằng, “ông chủ tịch, hay trưởng công an xã cũng thế thôi, họ không dám đụng đến nhà ông Lâm và ông Thắng đâu. Các ông đó bị hai đại gia này ‘khóa mõm’ bằng tiền rồi nên cứ im thin thít để cho hai đại gia này ‘chạy’ giấy phép ở trên thành phố”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: