Làm phong phú vốn từ vựng của trẻ chỉ bằng những cách đơn

(minh họa: Ben Whiite/Unsplash)

Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc có vốn từ vựng phong phú đối với con cái mình. Từ vựng giúp trẻ em thể hiện bản thân, hiểu cách viết phức tạp và học tốt ở trường.

Có mười cách siêu dễ dàng để nâng cao kiến thức về từ ngữ cho các cháu đang trong bậc tiểu học.

Đọc to và trò chuyện cùng con: Tìm một cuốn sách hay và thay phiên nhau đọc to từng từ với con bạn. Nói về những từ mới và ý nghĩa của chúng để làm cho những từ vựng này thêm thú vị.

Lọ từ vựng: Đặt một lọ rỗng ở vị trí mà con bạn dễ nhìn thấy và với tới. Bất cứ khi nào con bạn bắt gặp một từ mới, chúng sẽ viết từ đó lên một tờ giấy hoặc bảng vẽ và bỏ vào lọ. Vào cuối tuần, hãy cùng con bạn tìm hiểu về các từ này.

Chơi trò chơi chữ: Scrabble, Boggle và giải ô chữ là những trò chơi chữ cổ điển khiến việc học trở nên hấp dẫn hơn. Bạn cũng có thể thử các trò chơi chữ trực tuyến hoặc các ứng dụng luyện chữ được thiết kế cho trẻ em.

Dán từ vào vật dụng: Dán nhãn lên các đồ vật xung quanh nhà hoặc sử dụng thẻ hình ảnh. Liên kết các từ với hình ảnh để giúp con bạn ghi nhớ các từ vựng tốt hơn.

Viết từ vựng ra: Khuyến khích con bạn viết nhật ký để ghi lại những suy nghĩ, trải nghiệm và từ mới mà các cháu học được. Cùng nhau ôn luyện và trò chuyện về các từ mới để tăng cường khả năng sáng tạo và kỹ năng ngôn ngữ.

Từ trong ngày: Chọn một từ mới mỗi ngày và biến nó thành một truyền thống thú vị của gia đình. Khám phá về ý nghĩa, cách phát âm và cách sử dụng của mỗi từ. Xem cách con bạn dùng những từ đó trong các cuộc trò chuyện của chúng và phát hiện ra các từ tương tự và liên quan đến nhau.

Cùng con chơi xếp chữ. (minh họa: Freysteinn G. Jonsson/Unsplash)

Nối các dấu chấm: Giúp con bạn liên kết từ. Bắt đầu với một từ mà con bạn biết, sau đó cho phép chúng động não để tìm ra các từ liên quan. Đó là một cách tuyệt vời để mở rộng vốn từ vựng và kỹ năng tư duy phản biện của con bạn.

Nói ra: Khuyến khích con bạn tham gia vào các cuộc trò chuyện ở nhà và với những người thân khác. Càng nói nhiều, con bạn càng bắt gặp nhiều từ mới. Thêm vào đó, việc nói chuyện nhiều còn giúp các cháu xây dựng sự tự tin.

Trở thành bậc thầy của những từ vựng: Sử dụng vốn từ vựng phong phú và đa dạng khi bạn nói chuyện với con mình. Nói rõ ràng, giải thích những từ mới và cho con bạn thấy tình yêu của bạn đối với ngôn ngữ. Con bạn sẽ làm theo sự dẫn dắt của bạn và tự mình tìm hiểu những từ ngữ mới.

Đưa từ mới vào trong các tình huống của cuộc sống: Khi bạn đưa một từ mới vào trong các cuộc trò chuyện, hãy cố gắng sử dụng từ đó dưới nhiều hình thức khác nhau để giúp con bạn hiểu được từ mới này hơn. Ví dụ, nếu con bạn đang học từ “may mắn”, hãy cho con mình biết rằng bạn thật may mắn khi được là thành viên của một gia đình đáng yêu như vậy, và một lúc sau hãy nói rằng bạn thật may mắn vì đã mua được trứng trong siêu thị.

Nâng cao vốn từ vựng của con cái đang trong bậc tiểu học là một điều không khó. Bằng cách áp dụng mười mẹo siêu đơn giản này, bạn sẽ thấy đứa con nhỏ của mình sớm có một vốn từ ngữ phong phú.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: