Tân cử nhân 84 tuổi

Bà Betty Sandison trong ngày nhận bằng tốt nghiệp cử nhân. (ảnh: University of Minnesota)

Tháng Năm vừa qua, bà Betty Sandison sung sướng lên nhận tấm bằng cử nhân khi mới bước sang tuổi 84 vài ngày.

Đối với Sandison, người nhận bằng cử nhân về Nghiên cứu Đa ngành của College of Continuing and Professional Studies (CCAPS),  việc nhận bằng tốt nghiệp là để hoàn thành một hành trình hơn là chuẩn bị cho một sự nghiệp, nhưng nó kết tinh giá trị mà bà hướng tới: giáo dục vì mọi người ở mọi lứa tuổi.

Sandison nói: “Điều quan trọng của tôi là, tôi muốn khuyến khích những người lớn tuổi đến lớp, tiếp tục học hỏi, chứ không phải chỉ ngồi trước TV.” Khuyên mọi người thế, và bà cũng chắc chắn còn làm được nhiều hơn thế.

Sandison lớn lên trong một trang trại gần Renville, một thị trấn nhỏ ở tây nam Minnesota. Cô bé từng làm việc suốt ba mùa hè tại Randy’s Cafe trong thị trấn, phục vụ bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, sữa lắc và những thứ tương tự. Khi hoàn thành trung học năm 1955, cô quyết định chuyển sang University of Minnesota để trở thành y tá. Trong gia đình, cô là người đầu tiên bước chân vào cửa trường đại học.

$600 tiết kiệm được từ quán cà phê đủ để trả cho cả năm học cho Sandison, và mùa xuân năm sau, với tư cách là một y tá thực hành được cấp phép, cô bắt đầu làm việc tại khoa thần kinh trong University Hospital. Một năm sau, cô trở lại University of Minnesota với suy nghĩ sẽ trở thành một giáo viên tiểu học, nhưng ngay sau đó cô lập gia đình và phải tạm dừng “sự nghiệp học hành” của mình. Bà có hai người con gái, sống ở Chicago và Detroit.

Cô y tá Betty Sandison đang chăm sóc bệnh nhân tại khoa thần kinh trong University Hospital vào năm 1958. (ảnh: University of Minnesota)

Rồi cuộc hôn nhân của Sandison đổ vỡ vào năm 1979. Bà trở lại điều dưỡng tại Bệnh viện St. Joseph ở St. Paul, vừa theo học Cao đẳng Cộng đồng Lakewood trong một chương trình nâng cao để trở thành điều dưỡng chuyên nghiệp và tốt nghiệp hai năm sau đó. Bà làm điều dưỡng hơn 30 năm ở nhiều nơi tại một số tiểu bang, đồng thời là y tá du lịch ở Florida và California.

Vào mùa xuân năm 2018, lúc Sandison đang ăn trưa với bạn bè, bà thổ lộ ước mơ của mình là được trở lại trường học để hoàn thành bằng cử nhân. Sau buổi gặp đó, bà Sandison quyết tâm biến giấc mơ thành sự thực và đăng ký các lớp của University of Minnesota vào mùa thu năm 2018. Mọi thứ ở trường đã thay đổi, kể từ lần cuối cùng khi bà còn “mãi đũng quần” ở đây.

Nhưng sau mấy chục năm, công nghệ tiến bộ, Sandison gặp không ít khó khăn trong việc học hành. Căng thẳng nhất là khi đại dịch COVID-19 xảy ra, bà phải học online, đôi lúc công nghệ cản trở giấc mơ của bà. “Tôi đã phải dừng các lớp học trực tuyến vì không thể theo được,” bà Sandison nói, “nhưng mùa thu năm ngoái, tôi bắt đầu quay lại”. Mặc dù khoảng cách tuổi tác với bạn học là rất lớn, bà luôn cảm thấy mình phù hợp, chưa bao giờ bị xem là người ngoài. Và mọi nỗ lực đưa bà tới thành công. Đầu Tháng Năm vừa qua, khi nhận bằng tốt nghiệp, bà cho biết: “Tôi thực sự tự hào về bản thân.”

Không dừng lại ở đây, tân cử nhân 84 tuổi hy vọng tiếp tục “cuộc hành trình ” của mình, có thể sẽ là các lớp kiểm toán, trong tương lai. “Tôi thực sự muốn khuyến khích mọi người ở mọi lứa tuổi hãy thực hiện mục tiêu của mình. Hãy để bộ não tham gia vào những gì thế giới xung quanh bạn,” bà chia sẻ. “Hãy làm những gì mình muốn và đừng để bất cứ ai ngăn cản.”

Đọc thêm:

-Vì sao tôi cho con tôi đi tỵ nạn giáo dục

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: