Nâng ly tequila tưởng nhớ một đại bàng Mỹ

Randy Meisner, 1981 (ảnh: Paul Natkin/WireImage)

Tháng Bảy mưa ngâu, tin buồn tiếp nối tin buồn khiến giới yêu nhạc lặng người. Sau đàn anh gạo cội Tony Bennett qua đời ở tuổi 96 là diva soul jazz Sinead O’Connor sớm ra đi ở tuổi 56 và nay là nghệ sĩ country rock Randy Meisner ở tuổi 77.

Những con đại bàng, trái sang: Randy Meisner, Don Henley, Glenn Frey và Bernie Leadon – trong buổi diễn Pop Gala ngày 10 Tháng Ba 1973 tại Voorburg, Hà Lan (ảnh: Gijsbert Hanekroot/Redferns)

Có thể có vài người thắc mắc Randy Meisner là ai? Ông là một thành viên đồng sáng lập nhóm The Eagles mà nay được sử sách nhạc trẻ ghi nhận là nhóm nhạc gầy nên dòng nhạc country rock Mỹ; và là đồng tác giả kiêm ca sĩ chính của một trong những tuyệt tác của nhóm này, bài Take It to the Limit. Chơi tới bến, chơi tới cùng! Và ngày 26 Tháng Bảy vừa qua, Randy đã đi đến giới hạn cuối cùng của mình, lìa cõi trần khi đi hết cái giới hạn của cuộc đời.

Cách nay 52 năm, các bạn trẻ có tài sáng tác và đàn hát giỏi Randy Mesiner, Glenn Frey, Don Henley và Bernie Leadon đã tụ lại thành nhóm The Eagles. Randy chơi bass và góp giọng ở một số tuyệt tác trong các album bán chạy của nhóm, từ Eagles, Desperado qua On The Border, One of These Nights đến Hotel California.

Trái sang: Randy Meisner, Don Felder, Glenn Frey và Bernie Leadon (ảnh: Gijsbert Hanekroot/Redferns)

Randy chào đời tại Scotts Bluff, bang Nebraska ngày 8 Tháng Ba 1946 nhưng khi lớn lên thường tìm đến Los Angeles để hoàn thành giấc mơ được làm nghệ sĩ âm nhạc. Và anh được như ý khi trở thành tay đàn đánh thuê hợp đồng cho vài nhóm. Cuối những năm 1960, Meisner lần đầu quen biết tay đàn mà sau này sẽ thay chỗ của anh trong The Eagles là Timothy B. Schmit.

Lúc ấy cả hai đến studio thử nghề để gia nhập nhóm Poco; và Randy đã được chọn, tham gia ghi âm album đầu tay của Poco là Pickin’ Up the Pieces. Nhưng đĩa nhạc chưa kịp tung ra vào Tháng Năm 1969 thì Randy đã chào tạm biệt. Rồi anh được John Boylan mời về tham gia cùng Don Heley và Glenn Frey chơi đàn cho nữ nghệ sĩ country Linda Ronstadt. Lúc ấy, Bernie Leadon còn làm việc với nhóm Flying Burrito Brothers và sau đó mới về họp thành The Eagles.

“Họ thường đến nhà tôi tập dợt. Khi ấy tôi sống với J.D. Souther và có cái phòng khách rộng hơn nhà của họ thuê,” Linda kể. “Tôi nhớ có một hôm tôi về nhà lúc họ đang chơi Witchy Woman. Thật là tuyệt vời, tôi biết ngay nó sẽ là một ca khúc lên đỉnh cao. Họ có giọng ca rất khỏe và lại có tài soạn ca khúc. Chưa kể là họ còn có những tài năng sáng tác cho họ nữa, nào là Jackson Browne (ca khúc Take it Easy đưa nhóm ra khỏi bóng tối vào năm 1972); Jack Tempchin (bài Peaceful Easy Feeling, thành công lớn thứ hai của The Eagles)…

Randy Meisner (ảnh: Richard E. Aaron/Redferns)

Trong mấy năm ngắn ngủi, những con đại bàng đã tung ra sáu album và Take It to The Limit (album One of These Nights) là đĩa đơn đầu tiên từ các album ấy, tiêu thụ được một triệu bản. Đáng nể thay, đó là sáng tác của Randy Meisner. Nhưng là người trầm tính, hiền lành, Randy không thể cầm cự được với vòng xoáy ghi âm, biểu diễn, du diễn liên tục, hào quang chói lòa của The Eagles nên rút ra vào năm 1977, trở thành nghệ sĩ solo, thỉnh thoảng góp tiếng đàn tiếng hát cho các bạn nghệ sĩ, ban nhạc.

Tính đến năm 1982, ông đã tung ra được ba album solo (gồm hai đĩa mang họ tên mình) nhưng không gây chú ý với các fans, họ chỉ quen The Eagles nên One More Song, phát hành năm 1980, chỉ leo được đến hạng 50 trên danh sách các đĩa nhạc bán chạy nhất. Tuổi già ập đến, sức khỏe yếu dần, Randy chỉ thỉnh thoảng chơi nhạc cho các đồng nghiệp và rồi nghỉ hẳn từ cuối thập niên đầu tiên của Thiên niên kỷ mới.

Những con đại bàng bất tử – trái sang: Randy Meisner, Glenn Frey, Joe Walsh, Don Henley và Don Felder (ảnh: RB/Redferns)

Năm 1994 khi The Eagles tái hợp với chương trình du diễn Hell Freezes Over thì Randy Meisner không tham gia nhưng khi nhóm được lưu danh vào Rock and Roll Hall of Fames tại New York City năm 1998 thì ông có mặt. Hôm ấy, họ đã chơi lại Take It EasyHotel California. Năm 2013, các bạn trong nhóm mời ông tham gia vòng lưu diễn thế giới History of the Eagles nhưng vì sức khỏe yếu nên ông từ chối.

Trong phim tài liệu cùng tên History of the Eagles thực hiện năm 2013, Randy giải thích ca khúc Take it to the Limit là thông điệp tôi muốn nói với mọi người rằng sống thì phải nỗ lực mãi cho đến khi mình đạt một điểm giới hạn cuối cùng, cảm thấy mình đã làm tất cả những gì có thể. Đó là khi tuổi già đến với mình, nhưng vẫn cố gắng được tới đâu hay tới đó”.

Đúng như vậy, Glenn Frey cũng đã đạt tới mức cuối, lâm bệnh nặng, qua đời Tháng Một 2016. Và nay Randy đã đi gặp bạn Glenn. Hãy nghe lại tuyệt tác Tequila Sunrise, và cùng nâng ly tequila chia tay họ. Họ đã đi đến cùng, đã đến sự giới hạn của cuộc đời, nhưng những gì họ để lại thì vĩnh viễn không có giới hạn.

____________________

Nửa thế kỷ âm vang, từ đệ nhất mỹ nhân rock đến đại bàng tung cánh

45 năm tuyệt tác pop-rock ‘Hotel California’

____________________

TOP 10 SÁNG TÁC CỦA RANDY MEISNER 

10.Nothin’ To Hide (nhóm Poco, album Legacy, 1989)

9.Too Many Hands (đồng sáng tác với Don Felder, The Eagles, album One of These Nights, 1975)

8.Bad Man (album Randy Meisner, 1978) được xem là cuộc tái hợp mini của The Eagles do có sự hợp tác của Glenn Frey, J.D Souther và Linda Ronstadt.

7.Strangers (Randy Meisner với Ann Wilson, thành viên nhóm Heart, 1982)

6.Try and Love Again (đồng sáng tác The Eagles, album Hotel California, 1976)

5.Is It True (album On the Border, The Eagles, 1974)

4.Daughter of the Sky (album Randy Meisner, 1978)

3.Saturday Night (đồng sáng tác cùng Don Henley, album Desperado, 1973)

2.Tryin’ (album Eagles, 1972, Remastered)

1.Take It to the Limit (album One of These Nights, 1975)

________________

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: