Chuyện 79 biệt thự trái phép ở Phú Quốc chưa bị tháo dỡ

Khu biệt thự xây trái phép ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ. Ảnh: VNExpress

Báo VNExpress dẫn lời một lãnh đạo UBND Tp. Phú Quốc cho biết, vào năm 2019, thành phố này chỉ có vài biệt thự rộng 200-350 m2 được xây trên diện tích 19 ha tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc. Những biệt thự này dù không có giấy phép xây dựng, nhưng vẫn cứ được hoàn thành mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

À! Nói thế cũng không đúng, Trong lúc mới xây dựng, chủ đầu tư có gặp một trở ngại nhỏ, là có một đội kiểm tra xây dựng tới bắt ngưng thi công vì họ không trình được giấy phép xây dựng. Song đoàn kiểm tra này chỉ đến đúng một lần, sau đó chẳng ai thấy mặt mũi mấy ông thanh tra xây dựng nữa, dù cho đến lúc xây xong, chủ nhà vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Một năm sau, khu vực này mọc lên 24 căn biệt thự xây lấn chiếm. Đương nhiên là lại không có giấy phép. Chính quyền thành phố “nổi nóng” lên kế hoạch tháo dỡ toàn bộ, nhưng chẳng hiểu sao “phút thứ 89” lãnh đạo nói “Dừng!” Hỏi lý do, thì chỉ được giải thích là “hồ sơ chưa bảo đảm!”

Đám lâu la ở dưới chẳng hiểu ý lãnh đạo như thế nào, “cái gì chưa bảo đảm?”.

Ba năm sau, vào Tháng Năm năm 2022, chính quyền Phú Quốc đếm lại số biệt thự tự ý mọc lên sau một đêm, thì thấy phát sinh thêm 50 căn nữa, nâng tổng số biệt thự ma (có nghĩa là biệt thự không giấy tờ) lên 74 căn. Đó là theo báo cáo của UBND TP. Phú Quốc.

UBND tỉnh Kiên Giang thấy bọn thành phố loạn quá, lập tổ công tác đặc biệt bay ra Phú Quốc để xử lý tình trạng bao chiếm đất công, đất rừng, gây bức xúc trong thời gian dài ở đây. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng 79 căn xây trái phép, chứ không phải 74 căn như báo cáo.

Số liệu chênh lệch giữa thành phố và tỉnh là 5 căn biệt thự. Có người nói 5 căn biệt thự đó là của 5 ông lãnh đạo thành phố gồm chủ tịch, phó chủ tịch, bí thư, phó bí thư và chủ tịch HĐND, nên không đưa vào danh sách biệt thự ma được. Mấy căn đó để từ từ hợp thức hóa giấy tờ sau.

Chẳng biết điều đó có thật không, nhưng dân họ đồn dữ lắm.

Trở lại câu chuyện tổ công tác tỉnh xuống thành phố kiểm tra. Sau khi thống kê xong, ông tổ trưởng tổ công tác đặc biệt quyết định cưỡng chế. Tên nào xây trái phép không tự phá thì chính quyền làm, xong tính tiền chủ đầu tư công đập.

Thử hỏi bọn đầu tư bỏ ra hàng chục tỷ xây biệt thự đẹp ngỡ ngàng, chưa ở được bao lâu mà nay chính quyền bắt đập phá thì làm sao họ tự vả vào mặt họ được. Thế nên cả bọn bèn dùng tiền “chạy thuốc”.

Theo tin lề trái thì cũng có người “chạy thuốc” được, nên cho đến hôm nay, dù tỉnh xác nhận có tới 79 biệt thự xây trái phép, nhưng họ chỉ mới cưỡng chế 16 căn mà thôi.

14 căn biệt thự xây trái phép ở Phú Quốc bị tháo dỡ hôm 18/9/2023. Ảnh: VNExpress

Khi gặp tổ công tác tỉnh xuống làm việc, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch TP Phú Quốc, có giải thích cho các đồng chí ở trên hiểu rằng, trong những năm qua địa phương tăng trưởng “nóng”, rất nhiều nhà đầu tư tìm đến, đầu tư hàng loạt dự án. Cùng lúc triển khai dự án khiến công tác quản lý gặp khó khăn; khi phát hiện sai phạm, việc xử lý, cưỡng chế tốn nhiều thời gian, nhân lực.

Ông Hưng đổ mọi tội lỗi lên đầu các nhà đầu tư, khi cho rằng ý thức chấp hành, kiến thức pháp luật của người vi phạm còn hạn chế. Nhiều người biết sai và rủi ro vẫn làm, chưa kể lĩnh vực đất đai, xây dựng ở địa bàn hiện có nhiều nhóm lừa đảo, thủ đoạn tinh vi. Còn về mặt quản lý nhà nước thì “có lúc chưa tốt, chưa phát hiện kịp thời, mới xảy ra nhiều sai phạm”, chứ không có vụ lợi gì trong chuyện này.

Còn ông Nguyễn Lê Quốc Toàn (Phó chủ tịch TP Phú Quốc, trưởng ban cưỡng chế 79 biệt thự) thì giải thích rằng do 1.000 ha nói trên bị giải tỏa trắng nên vị trí nào đã giao, chưa giao nhà đầu tư, cán bộ địa chính nắm bắt còn chậm, nhận định tình hình chưa sát. Ông Toàn cho biết thêm khu vực này không có trụ sở ấp, tổ nhân dân tự quản nên việc giám sát bị “chệch choạc” nhất là thời điểm giãn cách do Covid-19.

Riêng vấn đề có hay không cán bộ tiếp tay, bao che để sai phạm tồn tại nhiều năm, Phó chủ tịch TP Phú Quốc từ chối trả lời báo chí. Ông nói để Công an điều tra xong sẽ có kết luận.

Lý do khó nói thật về chuyện 79 biệt thự trái phép ở Phú Quốc chưa bị tháo dỡ cho tới giờ này khiến dư luận một lần đặt câu hỏi về tính trung thực của lãnh đạo TP. Phú Quốc. Chắc chắn phải có sự móc ngoặc, bao che của lãnh đạo thành phố, cán bộ ban ngành có trách nhiệm thì chủ đầu tư mới ngang nhiên xây những căn biệt thự bề thế mà không cần một tờ giấy phép nào hết.

Ngoài khu biệt thự nói trên, Phú Quốc còn hai điểm nóng sai phạm về xây dựng là dãy bungalow xâm phạm khu bảo tồn biển và khách sạn 12 tầng ở ấp Cửa Lấp. Đây là những công trình thành phố rất “quyết tâm xử lý”, song hơn một năm qua chưa thể hoàn thành.

Ông Lê Quốc Anh, Phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang, cho biết “tỉnh sẽ xử lý dứt điểm những sai phạm tại khu biệt thự theo quy định, không có ngoại lệ”.

Lúc này thì người dân chỉ biết giương mắt chờ xem, chứ trong lòng họ, họ chỉ xem quyết tâm của lãnh đạo chỉ là những lời hứa cuội mà thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: