Hóa ra dân ta cày xấp mặt để làm giàu cho lũ vô học!

Biếm họa: Tuổi Trẻ Cười

Đó là lời ta thán của nhiều người khi đọc bản tin: “Trung tướng Tô Ân Xô: Có giám đốc Trung tâm đăng kiểm không biết chữ” trên trang mạng VNExpress.

Bản tin này liên quan đến vụ các trung tâm đăng kiểm đang bị thanh tra tại Sài Gòn, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Riêng tại Sài Gòn, công an đã khám xét 13 trung tâm kiểm định, bắt 43 tên lãnh đạo trung tâm và khởi tố với các tội danh Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Điều khiến dư luận ngạc nhiên là trong những tên giám đốc trung tâm bị bắt, có tên “không biết đọc, không biết viết”, như lời xác nhận của Trung tướng Công an Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an.

Theo báo chí trong nước, nhân vật “mù chữ” này tên Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-17D tại số 1031 Nguyễn Hữu Thọ, ấp 2, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, Sài Gòn.

Ông Thiếu tướng Xô nói, sau khi bị bắt, ông Tài khai với cơ quan điều tra rằng ông ta chỉ mới học lớp 3 cách đây… 50 năm! Ông Xô còn cho biết thêm “Hành vi liều lĩnh như thế cũng là lần đầu được phát hiện, ngoài ra còn có nhiều nữa trong quá trình điều tra”. Chẳng biết ý ông Xô nói “nhiều” là bao nhiêu, vài trăm hay vài… triệu đảng viên giống như thế. Tuy nhiên, chỉ nội chi tiết giám đốc học lớp 3 thôi, đã khiến dư luận trên mạng xã hội bàn tán xôn xao.

Tài khoản Nguyen Dinh Trong cho rằng ông Tài này “khai man lý lịch”, vì nếu ông ta học hết lớp ba, thì phải biết đọc, biết viết. Suy ra ông Tài “mù chữ”, có nghĩa là không đi học.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-17D tại số 1031 Nguyễn Hữu Thọ, ấp 2, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, Sài Gòn – Ảnh: Google

Một tài khoản có tên viết tắt là MN phân tích kỹ hơn:

“Hồi thời VNCH, lớp Ba đã biết đọc biết viết rồi, lại còn biết chào hỏi, đi thưa, về trình. Nên tôi nghĩ rằng 50 năm trước ông Tài được học lớp Ba dưới mái trường XHCN nên mới không biết đọc, không biết viết như vậy”.

Tài khoản Hoàng Thiên Lâm có vẻ như không đồng ý với nhận định của MN, khi cho rằng mái trường XHCN đã sản sinh ra rất nhiều “anh hùng hào kiệt” như ông Nguyễn Văn Bảy năm xưa. Thiên Lâm viết:

“Ngày xưa ông ‘anh hùng’ Nguyễn Văn Bảy học 7 ngày lên 7 lớp, sau đó 7 lần lái máy bay chiến đấu Mig-17 bắn rời 7 máy bay Mỹ dễ dàng thì ngày nay ông Tài chỉ học lớp Ba nhưng đầu óc đã là ‘tiến sĩ’ rồi thì ngồi ghế giám đốc cũng đâu có gì lạ”.

Như thế rõ ràng trường hợp của Hồ Hữu Tài không phải là hy hữu ở một đất nước cứ “ra ngõ là gặp ăn cướp”, khiến Facebooker Nguyễn Thùy Dương phải “ngợi ca” đồng chí Tài:

“Dù chỉ học hết lớp 3 nhưng bằng sự thông minh của giai cấp vô sản, đồng chí ấy đã lẫm liệt lên lãnh đạo tới cái gì luôn rồi. Nghiệp đúng là nghiệp…. bần cố nông!”

Thấy giáo Chu Mộng Long dùng từ khác để miêu tả hạng người này: Bọn vô học! Ông viết trên Facebook:

“Đọc xong bài báo, tôi không ngạc nhiên khi nghe một đồng nghiệp kể mua cái ô tô mới toanh, nhưng mỗi lần đăng kiểm phải tốn hàng chục triệu đồng để nuôi mấy đứa vô học. Thôi thì xe mới không chết ai, chứ xe cũ, xe hỏng mà đăng kiểm lấy giấy chứng nhận an toàn là phạm tội giết người.

Mà cũng lạ. Cán bộ của ta khi được bổ nhiệm phải theo quy trình 5 bước, trong đó có kê khai bằng cấp, trình độ, có thông qua các cấp ủy. Vậy thì cấp ủy hay “cấp quỷ” mà để lọt loại cán bộ không biết chữ?

Theo tướng Xô, không phải một mà ‘còn nhiều nữa’ thì là bao nhiêu? Không chừng có đến bốn triệu (đảng viên – ghi chú thêm của người viết) cũng nên?

Tôi đề nghị Bộ Công an trị tội mấy giảng viên đại học đang đòi cán bộ, giáo viên phải có bằng thạc sĩ, vì mấy ông bà này cũng là ‘quỷ’. Quỷ đói kiếm ăn bằng cách đòi sửa luật quy định cán bộ, giáo viên phải có bằng thạc sĩ. Vị giám đốc kia không biết chữ, nhưng chắc chắn phải có bằng cấp. Mà bằng cấp không do giáo dục đẻ ra thì là ai?”

Nói như thầy Long hóa ra từ hồi “giải phóng” đến nay, dân miền Nam cày xấp mặt để làm giàu cho lũ vô học à!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: