7 cuốn sách hay, đọc để thấy mình hạnh phúc hơn

(ảnh: D Jonez/Unsplash)

Trong một thế giới đang ngày trở nên hỗn loạn, mọi người luôn muốn theo đuổi hạnh phúc. Tuy nhiên, một sự thật đáng buồn là, nhiều người thường không hiểu được hạnh phúc nghĩa là gì, vì họ luôn phấn đấu cho sự thỏa mãn về vật chất và coi đó là niềm vui làm cho mình hạnh phúc.

Nhiều người quên đi giá trị thực sự của hạnh phúc và làm thế nào để có được hạnh phúc ngay cả khi đang ở giữa những thử thách, khó khăn. Để tìm lại ý nghĩa của hạnh phúc, dưới đây là một số cuốn sách trong hàng trăm cuốn về bản chất thực sự của niềm vui thông qua những lời dạy từ ngàn xưa và khoa học hiện đại.

“The Happiness Project” của Gretchen Rubin
Đây là một cuốn sách về việc tự giúp đỡ của Gretchen Rubin, người đã chia sẻ kinh nghiệm trong một năm của mình để khám phá và biết thêm về hạnh phúc thực sự trong cuộc sống của cô. Thông qua những nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm cá nhân và lời khuyên, tác giả đã chia sẻ một số hiểu biết để tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày.

Một số bài học từ cuốn sách “The Happiness Project”:
Các mối quan hệ là điều rất quan trọng đối với hạnh phúc của ai đó, cho dù đó là bạn bè, gia đình, vợ/chồng hay cộng đồng.
Hạnh phúc thường được tìm thấy trong những giây phút hiện tại mà không cần phải lo lắng nhiều về nó.
Những thay đổi nhỏ trong cuộc sống, như những thói quen hàng ngày, tư duy hay bất cứ điều gì, cũng khiến bạn hạnh phúc hơn.
Hạnh phúc là một hành trình của việc trau dồi bản thân bằng cách đưa ra những lựa chọn sáng suốt và có ý thức về cuộc sống của mình.

Những trích dẫn từ cuốn sách:
“Ngày thì dài nhưng năm thì lại ngắn.”— Gretchen Rubin
“Niềm tin rằng bất hạnh là vị tha và hạnh phúc là ích kỷ là sai lầm. Quên mình đi để thể hiện sự hạnh phúc.” — Gretchen Rubin
“Bạn không hạnh phúc trừ khi bạn nghĩ mình hạnh phúc.” — Gretchen Rubin
“Một trong những cách hay nhất để khiến bản thân hạnh phúc là làm cho người khác hạnh phúc.” — Gretchen Rubin

“The Art of Happiness” của Dalai Lama thứ 14
Cuốn sách của Dalai Lama thứ 14 khám phá trí tuệ Phật Giáo cổ xưa và tâm lý học hiện đại, đồng thời đưa ra một quan điểm độc đáo về việc tìm kiếm hạnh phúc và bình yên thực sự trong cuộc sống của bạn. Cuốn sách này cung cấp những hiểu biết có giá trị và một hướng dẫn thiết thực để tìm hiểu thêm về sự bình an nội tâm và sự tồn tại có ý nghĩa trong cuộc sống.

Một số bài học chính từ cuốn sách “The Art of Happiness”
Hạnh phúc thực sự thường được tìm thấy trong chính con người của một ai đó hơn là trong hoàn cảnh bên ngoài.
Bằng cách phát triển sự đồng cảm trong cuộc sống, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và yên bình hơn.
Hãy đón nhận và thấu hiểu những cảm xúc tiêu cực, như tức giận, sợ hãi, ghen tị và chuyển hóa những cảm xúc đó để tìm ra câu trả lời thực sự cho chúng.
Duy trì sự cân bằng giữa của cải vật chất và trải nghiệm tâm linh để tìm ra bản chất đích thực của trí tuệ, từ bi và tình thương.

Những trích dẫn từ cuốn sách:
“Hạnh phúc không phải là thứ có sẵn. Nó xuất phát từ hành động của chính bạn.”
“Tình yêu và lòng trắc ẩn là những điều cần thiết, không phải là những thứ xa xỉ. Nếu không có chúng, nhân loại không thể tồn tại.”
“Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc, hãy thể hiện lòng từ bi. Nếu bạn muốn hạnh phúc, hãy thể hiện lòng từ bi.”
“Một tâm trí kỷ luật dẫn đến hạnh phúc, và một tâm trí vô kỷ luật dẫn đến đau khổ.”

“The Happiness Hypothesis” của Jonathan Haidt
“The Happiness Hypothesis” là một cuốn sách của Jonathan Haidt khám phá bản chất thực sự của hạnh phúc với sự trợ giúp của tâm lý học, triết học và khoa học thần kinh. Tác giả đưa ra nhiều lý thuyết và quan điểm khác nhau để nâng cấp tâm trí có ý thức và vô thức của chúng ta với sự trợ giúp của trí tuệ cổ xưa.

Một số bài học từ cuốn sách “The Happiness Hypothesis”
Hạnh phúc có khả năng ảnh hưởng đến nhiều thứ như các mối quan hệ, sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất và sự hài lòng trong cuộc sống nói chung.
Quá trình nhận thức của chúng ta cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc.
Các mối quan hệ xã hội và cộng đồng có tác động đáng kể đến hạnh phúc của chúng ta.

Những trích từ cuốn sách:
“Hạnh phúc nằm ở giữa. Nó đến từ việc có được những mối quan hệ đúng đắn giữa bạn và những người khác, giữa bạn và công việc của bạn, giữa bạn và một thứ gì đó lớn hơn chính bạn.” —Jonathan Haidt
“Hạnh phúc không phải là thứ mà bạn có thể tìm thấy, có được hoặc đạt được một cách trực tiếp. Bạn phải có được các điều kiện phù hợp và sau đó chờ đợi.” —Jonathan Haidt
“Nhiều người cảm thấy thích thú hơn khi đạt được tiến bộ trong quá trình hướng tới các mục tiêu của mình hơn là khi đạt được chúng.” —Jonathan Haidt

“The Book of Joy” của Giám mục Desmond Tutu và Dalai Lama thứ 14
“The Book of Joy” là cuốn sách của hai nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng Giám mục Desmond Tutu và Dalai Lama thứ 14 nói về bản chất thực sự của niềm vui và chia sẻ sự khôn ngoan của họ về cách bạn có thể nuôi dưỡng hạnh phúc của mình. Cả hai tác giả đều đưa ra những lời khuyên thực hành, những câu chuyện và bài giảng để dạy thêm về hạnh phúc.

Một số bài học từ cuốn sách “The Book of Joy”
Một mối liên hệ và sự tồn tại giữa niềm vui và nỗi khổ mà bạn phải hiểu và điều đó sẽ dẫn đến sự phát triển và niềm vui cá nhân.
Sức mạnh của lòng trắc ẩn và sự tha thứ sẽ mang đến niềm vui cho ai đó.
Việc theo đuổi một cuộc sống có ý nghĩa sẽ giúp bạn vui vẻ và thỏa mãn hơn.

Những trích từ cuốn sách:
“Quan tâm đến người khác, giúp đỡ người khác, suy cho cùng chính là cách để bạn khám phá ra niềm vui của chính mình và để có một cuộc sống hạnh phúc.”
“Nếu chúng ta nghĩ rằng mình là một cái gì đó đặc biệt hoặc không đủ đặc biệt, thì sự sợ hãi, căng thẳng, căng thẳng và lo lắng sẽ phát sinh.”
“Bạn được tạo ra cho sự hoàn hảo, nhưng bạn vẫn chưa hoàn hảo. Bạn là một kiệt tác trong việc thực hiện.”

Có mối tương quan giữa lòng từ bi với bản thân và sức khỏe tâm thần. (minh họa: Unsplash)

“The Happiness Equation” của Neil Pasricha
“The Happiness Equation” của Neil Pasricha tìm hiểu về công thức để đạt được hạnh phúc lâu dài trong cuộc sống hiện đại và cách để đạt được điều đó thông qua nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm cá nhân và sự hiểu biết. Các tác giả đã đưa ra một loạt các chiến lược, thói quen và tư duy để đạt được hạnh phúc và niềm vui thực sự trong cuộc sống của bạn.

Một số bài học từ cuốn sách “The Happiness Equation”
Tập trung vào hạnh phúc bên trong sẽ mang lại hạnh phúc thực sự trong cuộc sống của bạn.
Hành động của chúng ta định hình hạnh phúc của bản thân mình. Hãy đưa ra những lựa chọn để trở nên hạnh phúc và viên mãn hơn trong cuộc sống.
Các mục tiêu nội tại như sự phát triển cá nhân và các mối quan hệ có thể mang lại ý thức sâu sắc về mục đích và hạnh phúc lâu dài.

Những trích dẫn từ cuốn sách:
“Vì không có gì là tốt hay xấu, nhưng suy nghĩ làm cho nó sẽ trở nên như vậy.” — Neil Pasricha
“Không có gì thỏa mãn hơn là được yêu vì con người thật của bạn và không có gì đau đớn hơn khi được yêu vì con người không phải của bạn nhưng lại giả vờ như vậy.” — Neil Pasricha
“Tự động hóa, điều chỉnh, thực hiện tất cả và loại bỏ các quyết định khỏi đầu bạn. Bạn còn lại gì với? Suy nghĩ sâu sắc, đặt câu hỏi, tự hỏi… Bộ não đang đau đớn của bạn sẽ cảm ơn bạn.” — Neil Pasricha

“Ikigai” của Hector Garcia
“Ikigai” của Hector Garcia chia sẻ khái niệm triết học Nhật Bản có tên là “Ikigai”, tập trung vào việc tìm kiếm mục đích, sự thỏa mãn, bình an nội tâm và niềm vui trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Cuốn sách chia sẻ những nội dung quý giá từ triết học Nhật Bản để đưa ra một hướng dẫn thiết thực giúp hiểu được ý nghĩa của hạnh phúc.

Dưới đây là một số bài học từ cuốn sách “Ikigai”
Theo đuổi đam mê và sở thích của bạn và để điều đó mang lại cho bạn ý nghĩa lâu dài trong cuộc sống của bạn.
Chấp nhận thời điểm hiện tại của bản thân và hoàn toàn đắm mình trong cuộc sống hàng ngày.
Tạo các kết nối xã hội như bạn bè, cộng đồng và các nhóm để tìm thấy bản chất thực sự của hạnh phúc.

Những trích từ cuốn sách:
“Tập trung vào một việc tại một thời điểm là yếu tố quan trọng nhất để đạt được dòng chảy.” — Hector García
“Người có lý do để sống có thể chịu đựng hầu hết mọi khó khăn.”
“Ikigai của một người khác với nó của những người khác, nhưng có một điểm chung là mọi người đều đang tìm kiếm ý nghĩa.” — Hector García
“Việc có một la bàn chỉ ra một mục tiêu cụ thể quan trọng hơn nhiều so với việc có một bản đồ.” — Hector García

“The Power of Positive Thinking” của Tiến sĩ Norman Vincent Peale
“The Power of Positive Thinking” của Tiến sĩ Norman Vincent Peale giải thích trong cuốn sách cách một người có khả năng thay đổi cuộc sống của họ bằng sức mạnh của tư duy tích cực. Tác giả chia sẻ kinh nghiệm, niềm tin và chiến lược thực tế của riêng mình để giúp bạn hiểu được sức mạnh của suy nghĩ tích cực để thay đổi cuộc đời bạn theo hướng tốt hơn.

Một số bài học từ cuốn sách “The Power of Positive Thinking”
Suy nghĩ của mỗi người thực sự tác động đến cuộc sống và thực tế của chính họ, vì vậy hãy suy nghĩ tích cực để có những tác động tích cực đến cuộc sống của mình.
Suy nghĩ tích cực giúp bạn vượt qua mọi thất bại và trở ngại trong cuộc sống.
Phát triển sự tự tin vào bản thân bằng sức mạnh của suy nghĩ tích cực để sống một cuộc đời hạnh phúc.

Những trích dẫn từ cuốn sách:
“Hãy yêu cuộc sống và nó sẽ yêu lại bạn ngay.” — Tiến sĩ Norman Vincent Peale
“Cách bạn nghĩ về một vấn đề quan trọng hơn chính vấn đề đó, vì vậy hãy luôn suy nghĩ tích cực.” — Tiến sĩ Norman Vincent Peale
“Cuộc sống là một trải nghiệm lớn hay nhỏ bé, phụ thuộc vào chất lượng và đặc điểm của những suy nghĩ mà chúng ta nghĩ.” — Tiến sĩ Norman Vincent Peale
“Nếu bạn thay đổi suy nghĩ của mình, bạn sẽ thay đổi cuộc sống của mình.” — Tiến sĩ Norman Vincent Peale.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: