Bạn có phải là người giàu có?

(minh họa: Alexander Mils/Unsplash)

Định nghĩa của mỗi người về sự giàu sang có thể khác nhau và đôi khi chẳng có liên quan gì đến số tiền nong. Bạn có phải là người giàu có? 

“Tài khoản của mình bây giờ có khoảng vài ngàn đôla thôi,” chị Lena Trần, ở thành phố San Diego cho biết. “Này nhé, mỗi ngày mình có thời gian đưa con đến trường, mà vẫn có công việc yêu thích là dạy đàn cho các bé; nhà không thiếu gì, mình không giàu, cũng không nghèo!”

Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát gần đây của LendingTree, gần 60% của 2,000 người được hỏi, tin rằng họ sẽ không bao giờ giàu có, chỉ 20% trong số này cho biết cuộc sống của họ rất sung túc.

LendingTree nhận thấy, phần lớn người trưởng thành cho rằng sự giàu có liên quan đến việc có được sự an toàn và dư dả về mặt tài chính hơn là đạt được một cột mốc quan trọng nào đó, chẳng hạn như kiếm được mức lương trăm ngàn đôla hoặc có tài sản ròng hàng triệu đôla.

Đây là những gì mọi người nghĩ có thể giúp họ xây dựng sự giàu có và những gì họ đang làm để đạt được điều đó.

Bất động sản có phải là chìa khóa để làm giàu?

Mặc dù hiện tại có thể thiếu nhà để mua nhưng không thiếu ví dụ về những người đã tạo dựng được khối tài sản đáng kể nhờ đầu tư vào bất động sản, từ những tên tuổi lớn như Barbara Corcoran đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ như một vợ chồng ở Michigan kiếm được $11,000/tháng từ chính ngôi nhà của mình.

Mua được căn nhà, là người giàu có? (minh họa: Unsplash)

Và khi được hỏi những cách tốt nhất để làm giàu, bất động sản là câu trả lời phổ biến nhất, LendingTree nhận thấy rằng:

Bất động sản: 45%

Thị trường chứng khoán: 32%

Trái phiếu tiết kiệm: 21%

Tiền mặt: 21%

Tài khoản hưu trí được ưu đãi thuế: 16%

Thế hệ nào cũng cho rằng bất động sản là chìa khóa để xây dựng sự giàu có. Đa số những người thuộc thế hệ Baby Boomers (ở độ tuổi từ 59 đến 77) coi việc đầu tư vào bất động sản là điều quan trọng nhất để xây dựng sự giàu có. Họ cũng là thế hệ có nhiều khả năng làm điều đó nhất.

22% số người được hỏi cho biết họ hiện đang làm chủ một ngôi nhà, nhưng ở những người thuộc thế hệ Baby Boomers, tỷ lệ này là 37%, theo LendingTree. Chỉ 14% người được hỏi, cho biết họ đầu tư vào bất động sản bên ngoài nơi cư trú chính của họ.

Dữ liệu cho thấy một mâu thuẫn khá thú vị: Người Mỹ cho rằng bất động sản là chìa khóa để xây dựng sự giàu có, nhưng thực tế việc sở hữu tài sản không phải là điều khiến mọi người tự coi mình là giàu có.

Khi nói đến điều gì thật sự khiến bạn giàu có, người Mỹ có xu hướng đồng ý rằng đó là cảm giác hơn là một khoản tài sản nhất định. Hơn một nửa, 56% số người tham gia khảo sát cho biết họ có thể sống thoải mái mà không phải lo lắng về tài chính là yếu tố quyết định sự giàu có. Chị Lena Trần nằm trong số này. 45% nói rằng sự an toàn tài chính, chính là sự giàu có; 33% nói rằng nếu ai mua được ngôi nhà, mới gọi là giàu.

Không phải lo lắng về tài chính là yếu tố quyết định sự giàu có. (minh họa: Unsplash)

Cuộc khảo sát của LendingTree cho thấy, khi được yêu cầu đưa ra một con số, gần một trong ba người Mỹ nói rằng ai kiếm được ít nhất $100,000/năm, mới là người giàu. Trong khi 31% người kiếm được $100,000/năm, lại cho rằng thu nhập gấp 5 lần số đó, mới được coi là giàu có.

Thế hệ trẻ có nhiều hy vọng hơn và có nhiều thời gian hơn để xây dựng sự giàu có.

Mặc dù chỉ 41% người Mỹ nghĩ rằng họ sẽ giàu có, nhưng những người trẻ tuổi lại lạc quan hơn đáng kể. Gần 70% Gen Z và 54% thế hệ Millennials tin rằng để trở thành người giàu có, là… chuyện nhỏ.

Ngoài ra, thế hệ trẻ có xu hướng tin tưởng vào thị trường chứng khoán hơn một chút so với các thế hệ lớn tuổi hơn. Trong khi 38% Gen Z và 37% thế hệ Millennials cho rằng thị trường chứng khoán là con đường tốt nhất để làm giàu, thì chỉ có 30% Gen X và 24% thế hệ Baby Boomers đồng quan điểm.

Giới trẻ hiểu rằng họ có nhiều thời gian để quan sát lợi nhuận của thị trường, hơn những người lớn tuổi, Matt Schulz, nhà phân tích tín dụng chính tại LendingTree, nói với CNBC Make It.

Schulz nói: “Không có tài sản tạo dựng sự giàu có nào lớn hơn thời gian. Mặc dù những người trẻ có thể không có thu nhập hoặc kinh nghiệm tài chính như cha ông của mình, nhưng rõ ràng họ có lợi thế, là có thêm nhiều năm nữa để các khoản đầu tư và tiết kiệm của họ tăng lên.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: