Chưa tới lúc “hết dịch rồi, xả láng thôi”

Vietnam Town ở San Jose, ngày Mùng Một Tết Nhâm Dần. Ảnh: Tiểu Vân/FB

Những ngày Tết Nhâm Dần, khu Little Saigon người đông như đi trẩy hội. Nguy hiểm ở chỗ, nhiều người có suy nghĩ bớt dịch rồi, chơi cứ chơi!

Chị Mỹ Linh, người có sạp Tết ở khu chợ Mỹ Thuận trên đường Magnolia, thành phố Westminster nói: “Tết mà không về Việt Nam được, thì chỉ qua Little Saigon mới có thề ‘ăn tết Việt’ được mà thôi.”

Chị Mỹ Linh đang cầm phong bao lì xì bán cho khách. Ảnh: ĐT/SGN

Đó là lý do cứ vào dịp tết đến, mọi người từ các nơi đều “đổ” về Orange County, mà “vui” nhất vẫn là khu Little Saigon để đón Tết. Thậm chí theo Trung úy Phương Phạm thuộc Sở Cảnh Sát Westminster, mấy năm gần đây, người Việt trong nước không thèm đón Tết ở nhà mà bay sang California để vui Xuân.

Thực tế, dịch bệnh vẫn đang là mối hiểm nguy đe dọa sức khỏe toàn cầu. Nước Mỹ, và tại Orange County cũng không nằm ngoài “vùng nguy hiểm”.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng bộ phận kỹ thuật về ứng phó COVID-19 của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cảnh báo giờ chưa phải là lúc chiến thắng COVID-19.

“Còn quá sớm để bất cứ quốc gia nào trên thế giới tuyên bố chiến thắng đại dịch hoặc từ bỏ các biện pháp phòng dịch. Virus này rất nguy hiểm và còn tiếp tục biến đổi trước mắt tất cả chúng ta,” AFP dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 1 Tháng Hai.

Bãi xe đối diện thương xá Phước Lộc Thọ kín chỗ trong những ngày Tết Việt. Ảnh: Đ.T/SGN

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế bất chấp số ca nhiễm tiếp tục tăng kỷ lục.

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh: “Chúng tôi quan ngại với quan niệm ở một số nước rằng nhờ vaccine COVID-19 và nhờ Omicron dễ lây lan nhưng mức độ nghiêm trọng thấp hơn nên các biện pháp phòng dịch không còn cần thiết nữa. Lây lan nhiều hơn đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều ca tử vong hơn. Chúng tôi không kêu gọi bất kỳ quốc gia nào quay trở lại biện pháp phong tỏa. Nhưng chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia bảo vệ người dân bằng cách sử dụng mọi công cụ, không chỉ riêng vaccine.”

Số liệu WHO đưa ra cho thấy, kể từ khi làn sóng Omicron bùng phát cách đây khoảng 10 tuần, đến nay thế giới đã ghi nhận gần 90 triệu ca nhiễm, nhiều hơn cả năm 2020. Mặc dù Omicron được cho là gây triệu chứng ít nghiêm trọng hơn các chủng khác của COVID-19, nhưng ông Tedros cho biết đã bắt đầu có những dấu hiệu gia tăng đáng lo ngại về số ca tử vong ở hầu hết khu vực trên thế giới. Riêng trong tuần qua, thế giới ghi nhận hơn 22 triệu ca nhiễm và hơn 60,000 ca tử vong.

Dù dịch bệnh vẫn quanh quẩn đâu đây và chưa thật sự tới lúc “hết dịch rồi, xả láng thôi”, nhưng hôm nay mới là Mùng Hai Tết Nhâm Dần. Khu Little Saigon, hàng quán vẫn đông đúc, người người vẫn đổ ra đường. Chưa biết ngày mai thế nào.

Xem thêm:

-Đón Tết Nhâm Dần ở Mỹ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: