Cảnh giác, iPhone 14 cảnh báo giả

(ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Bạn có bao giờ đang ngồi trên tàu lượn siêu tốc, không xảy ra chuyện gì, nhưng iPhone mới của bạn vẫn rú lên inh ỏi không?

Từ các trục trặc có thật

Không lái xe, chỉ la hét, tàu lượn siêu tốc vẫn kích hoạt một số iPhone mới thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Không phải chỉ mình bạn gặp trường hợp này. Theo tờ The Wall Street Journal (WSJ), tại một công viên giải trí ở Mỹ, những chuyến đi lao dốc đã tự động kích hoạt hệ thống phát hiện va chạm của điện thoại iPhone 14 bạn mang theo người dù chẳng có tình huống nguy hiểm nào.

Tàu lượn siêu tốc Manta tại SeaWorld ngày 20 Tháng Bảy 2021 ở San Diego, California. (ảnh: Daniel Knighton / Getty Images)

Tính năng kích hoạt cuộc gọi khẩn cấp này được giới thiệu trong iPhone 14 và Apple Watch Series 8, Ultra và SE mới dùng hệ điều hành mới nhất iOS 16. Apple nói với tờ báo công nghệ này, nhằm mang lại “sự yên tâm” và sẽ tiếp tục được cải thiện theo thời gian.

Là tính năng mới trên iPhone 14, Apple trình diễn thành công tiện ích phát hiện tai nạn của nó để cảnh báo các dịch vụ khẩn cấp về một vụ tai nạn chết người ở Nebraska. WSJ từng có bài viết về cuộc thử nghiệm hệ thống cảnh báo mới của Apple trong một loạt các vụ va chạm gồm cả việc sử dụng kỹ năng của một tài xế “demolition derby” đều không cho thấy hệ thống này phản ứng quá mức.

Nhưng nay, tờ báo nhận được báo cáo về sáu cuộc gọi đến dịch vụ khẩn cấp địa phương cho biết chiếc iPhone 14 có hệ thống phát hiện tai nạn, được kích hoạt ngẫu hứng khi họ đang ngồi trên tàu lượn siêu tốc tại công viên giải trí Kings Island bên ngoài Cincinnati thuộc tiểu bang Ohio.

Trong một đoạn ghi âm cuộc gọi tờ báo có trong tay, bạn có thể nghe thấy câu thoại tự động từ iPhone cho biết: “Chủ nhân của chiếc iPhone này bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng và hiện không phản hồi điện thoại”. Có người gọi phàn nàn hệ thống phát hiện va chạm cũng kích hoạt khi điện thoại của họ bị rơi trên xe đang di chuyển. Những cảnh báo sai có thể làm lãng phí thời gian của dịch vụ khẩn cấp và gây sốc cho những người thân của chính chủ chiếc iPhone.

“Chúng tôi rất cảnh giác với các cuộc gọi. Không cuộc gọi nào không được kiểm tra. Bạn đã quen với những cuộc gọi không phải là trường hợp khẩn cấp, nhưng nó bào mòn sinh lực của những người điều phối dịch vụ,” Melissa Bour, Giám đốc dịch vụ khẩn cấp của Quận hạt Warren từng nhận được các cuộc gọi như thế, nói với WSJ.

iPhone 14 tại một bảng quảng cáo hôm 27 Tháng Chín năm 2022. (Ảnh: Sankhadeep Banerjee / Getty Images)

Những cảnh báo với iPhone 14

Trang web tin tức về tàu lượn siêu tốc Coaster101 đưa tin: “Dollywood, công viên mà danh ca nhạc đồng quê và nhà vận động xóa mù chữ Dolly Parton là đồng sở hữu, cũng nói về nguy cơ cảnh báo sai,” phóng viên của Coaster101 lưu ý. “Các biển báo được đặt ở lối vào của hai trong số những tàu lượn siêu tốc ‘đứng tim’ nhất của công viên, cảnh báo người đi xe không nên mang theo đồng hồ Apple và các thiết bị tương tự khác, vì chúng có thể kích hoạt tính năng phát hiện va chạm và gây ra cuộc gọi khẩn cấp ngoài ý muốn”.

Theo Apple, hệ thống này được thiết kế để phát hiện các vụ va chạm nghiêm trọng của xe hơi; chẳng hạn như va chạm từ phía trước, bên hông, phía sau và khi xe bị lật. Điện thoại sử dụng một số cảm biến (sensor) để phát hiện va chạm, từ cảm biến âm thanh, thay đổi áp suất không khí do túi khí bật ra đến cảm biến chuyển động và hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Sau khi phát hiện một trục trặc nào đó, người dùng được cung cấp tùy chọn để gọi dịch vụ khẩn cấp hoặc loại bỏ cảnh báo. Nếu sau 20 giây người dùng không phản hồi, điện thoại sẽ tự động gọi dịch vụ khẩn cấp, chỉ rõ vị trí xảy ra sự cố đồng thời gửi tin nhắn đến các liên hệ khẩn cấp của người dùng nếu họ có kết nối.

Người dùng iPhone 14 lo ngại ngồi trên tầu lượn cao tốc đầy tiếng hét của một chuyến đi có lượng adrenaline cao, có thể dẫn đến kích hoạt cảnh báo sai từ điện thoại của họ, khiến tính năng huỷ cảnh báo bị tắt hoặc điện thoại bỗng bị cài đặt thành “airplan mode”, làm mất “cửa sổ chọn lựa” 20 giây.

Nhiều công viên giải trí yêu cầu du khách để lại điện thoại trước khi thử thách với tầu lượn siêu tốc!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: