Gen Z không ‘happy’ khi làm việc từ xa

minh họa: Unsplash)

Cuộc thăm dò mới đây của Harris với Bloomberg cho thấy lao động trẻ tuổi cảm thấy không vui khi làm việc từ xa.

Làm việc từ xa mang lại cảm xúc mạnh mẽ từ cả hai phía. Những người ủng hộ nói rằng nó sẽ giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tiết kiệm chi phí đi lại và mang lại lợi ích ròng cho nhân viên. Phía bên kia tin rằng nhân viên ngồi làm việc ở một nơi nào đó, sẽ tạo ra một lực lượng lao động mất kết nối và sẽ làm giảm tính tích cực của văn hóa công ty.

Công việc từ xa chiếm gần một phần tư trong thị trường lao động vào cuối năm 2022, các doanh nghiệp đang nỗ lực làm rõ vấn đề này, sao cho hiệu quả hơn.

Cuộc thăm dò mới đây đăng tải trên Bloomberg, cho thấy người lao động trẻ tuổi không vui khi phải làm việc từ xa, và một nhược điểm nữa cũng chưa được thảo luận là sức khỏe tâm thần của người làm việc từ xa tồi tệ hơn.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa trong nhóm lao động trẻ tuổi. Những người này gặp khó khăn trong việc kết nối, nhận phản hồi từ cấp trên và học hỏi cách làm việc của họ với văn hóa công ty khi gặp phải những văn phòng yên tĩnh và trống trải, những người quản lý “ngoài văn phòng” và ít cơ hội kết nối.

Khi xu hướng làm việc từ xa ngày càng gia tăng, nhiều thế hệ trẻ (cụ thể là Gen Z) đang gặp khó khăn trong việc đối phó với những thay đổi mạnh mẽ này.

Hơn 50% thực tập sinh mùa hè là Gen Z và là nhân viên mới được tuyển dụng cho biết làm việc từ xa khiến việc thiết lập kết nối kinh doanh trở nên khó khăn. Hơn một nửa (55%) cho biết họ đang bỏ lỡ một bước quan trọng trong quá trình trưởng thành và sự nghiệp của mình vì những sự thay đổi từ năm 2020 (thời đại dịch COVID-19) ảnh hưởng đến văn hóa công sở như thế nào.

Hơn 60% cho biết điều cần thiết đối với sự nghiệp của họ là phải hiểu cách văn hóa văn phòng công ty vận hành và vị trí phù hợp của họ trong câu đố. Tình huống làm việc tại nhà và công việc kết hợp gây khó khăn cho việc nắm bắt đầy đủ và trở thành một phần của văn hóa nơi làm việc tại văn phòng (56%).

Đối với những người lao động hoàn toàn ở xa (không đến công ty) hơn một phần ba (37%) cho biết họ cảm thấy như mình đang tụt hậu so với những đồng nghiệp đang làm việc tại văn phòng hàng ngày.

Ngồi trên computer quá lâu ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. (minh họa: Unslash)

Sự mất kết nối hoàn toàn trong lịch trình và sắp xếp công việc là một phần lý do: với 46% thực tập sinh mùa hè làm việc từ xa, khoảng 1/3 cho biết cấp trên và quản lý của họ đều có mặt tại văn phòng. Đối với 33% thực tập sinh làm việc tại văn phòng, khoảng 1/4 cho biết cấp trên của họ làm việc bên ngoài văn phòng.

Tại các công ty ở Mỹ, đang có một cuộc tranh luận về việc công nhân quay trở lại văn phòng toàn thời gian. Giám đốc điều hành của Harris Poll, John Gerzema cho biết: “Chúng ta đang xem nhẹ ý nghĩa thực sự của công việc, vai trò tập thể của chúng ta với tư cách là người quản lý tài năng trong tương lai. Chúng ta quên mất mình đang phải đối mặt với một thế hệ bị gián đoạn, đầu tiên là ở trường học, và bây giờ tại nơi làm việc.

Và nếu mùa hè vừa qua là một dấu hiệu nào đó, những người trẻ tuổi đã mất niềm tin vào chúng tôi với tư cách là những người quản lý để cố vấn, lắng nghe và tạo ra một nơi làm việc nơi họ có thể phát triển sự nghiệp của mình. Làm việc từ xa không có nghĩa là quản lý từ xa.”

Mọi người có thể đoán xem liệu công ty có yêu cầu bạn trở lại văn phòng làm việc trong những tháng và năm tới hay không.

Với việc Gen Z cảm thấy mình đang bị tụt lại phía sau, có ý kiến cho rằng, điều tốt nhất cho sự phát triển trong tương lai của họ là quay trở lại văn phòng và hòa nhập với văn hóa công ty. Còn bạn, bạn thấy thế nào?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: