Kinh nghiệm nghề nghiệp của cựu CEO kênh truyền hình BET

Debra Lee tại Lễ hội văn hóa ESSENCE™ 2023 vào ngày 29 Tháng Sáu 2023 ở New Orleans, Louisiana. (Hình: Paras Griffin/Getty Images for ESSENCE )

Trong những thời khắc khốn cùng, ai cũng đều cảm thấy nghi ngờ bản thân, nhưng cựu giám đốc điều hành của BET Networks – Debra Lee cho biết, đừng để điều đó ngăn cản bạn đưa ra những quyết định lớn lao và mạo hiểm trong sự nghiệp.

Lee, 69 tuổi, nói qua các video The Path trên LinkedIn rằng thành công và sự nghi ngờ bản thân không loại trừ lẫn nhau. Đừng để thử thách làm bạn chùn bước.

Lee không bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực truyền hình, nhưng điều hành Black Entertainment Television (BET) từ năm 2005 đến năm 2018, giám sát việc ra mắt các chương trình truyền hình cáp nổi tiếng như “Being Mary Jane” và “The Real Husbands of Hollywood”.

BET là một kênh truyền hình cáp nhắm đến khán giả người Mỹ da đen, thuộc sở hữu của Paramount Global thông qua CBS Entertainment Group.

Theo LinkedIn của Lee, sau khi tốt nghiệp Brown University, Lee theo học tại Harvard Law School, cô làm luật sư cho công ty luật Steptoe & Johnson, có trụ sở tại Washington, D.C. trước khi gia nhập BET vào năm 1986.

Hành trình của cô từ ngành luật đến truyền hình, có nhiều ngã rẽ, đôi khi cô phải nghe theo lời khuyên của người thân và cũng có lúc phải nhờ đến trực giác.

Đây là cách những trải nghiệm đó định hình nên những lời khuyên mà cô dành cho người trẻ tuổi ngày nay, đặc biệt khi nói đến những bước nhảy vọt lớn trong sự nghiệp:

Tìm dũng khí để chấp nhận rủi ro

Lee dành phần lớn quãng thời gian đầu trong sự nghiệp của mình để suy xét lại bản thân và ưu tiên cho những ý tưởng của người khác hơn cả của mình. Cô làm việc chăm chỉ để theo học tại các trường đại học của Ivy League và lấy bằng luật, như cha cô mong muốn. Cô chọn chức thư ký liên bang thay vì vai trò mà cô thích tại Securities and Exchange Commission, vì nghe theo lời khuyên của những người xung quanh.

Cuối cùng, cô tìm thấy chính mình tại Steptoe & Johnson, nơi cô là khách hàng của BET, khi công ty này mới thành lập. Lee yêu thích mục đích của mạng cáp này và muốn gia nhập đội ngũ pháp lý của nó. Điều đó có nghĩa, cô phải rời bỏ công việc quen thuộc của mình để đến với một công ty khởi nghiệp sơ khai, nghèo nàn, không có gì bảo đảm cho sự tồn tại. Điều này, các đồng nghiệp và cả cha cô đều coi là một sai lầm lớn.

Lee cho biết sự do dự của mọi người xung quanh càng làm cô cảm thấy thiếu tự tin hơn, y như mỗi quyết định nghề nghiệp trước đó.

“Các đối tác nói, ‘điều này sẽ không kéo dài lâu đâu.’ Vì vậy, lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy như mình đang đi chệch hướng,” cô chia sẻ. “Khi tôi nói với cha rằng tôi sẽ rời công ty luật, ông vặn ngược trở lại: ‘Tại sao con lại làm như vậy?'”

Debra Lee hình chụp năm 2018. (Hình: Leon Bennett/Getty Images for BET)

Lần này, Lee quyết định xông pha. Cô cho biết, sự nghi ngờ về bản thân đã trở thành động lực tại BET, thúc đẩy cô làm việc chăm chỉ và suy nghĩ sáng tạo hơn trong vai trò mới. Cô làm việc tại công ty cho đến nay là 32 năm, thăng tiến từ vị trí cố vấn, lên tổng giám đốc.

Vượt qua sự nghi ngờ bản thân

Lời khuyên của Lee không hề dễ thực hiện, vì việc tìm ra những rủi ro để chấp nhận, cũng như không do dự trên con đường sự nghiệp, là những điều khó khăn.

Một số người thành công nhất thế giới luôn có các chiến lược cho vấn đề đó: Họ nghiên cứu kỹ để hiểu ưu và nhược điểm trong các lựa chọn của mình, sau đó, khi đã có đầy đủ thông tin cần thiết, họ tin vào trực giác của chính mình để đưa ra quyết định.

Biết tự kiểm soát và tĩnh tâm

Peter Beck, giám đốc điều hành và Rocket Lab, người sáng lập công ty trị giá hàng tỷ đôla, nói với CNBC Make It hồi năm ngoái, rằng rủi ro là điều không thể tránh khỏi, vì vậy bạn phải tính kỹ các nước đi an toàn và luôn có phương án B, hoặc thậm chí C, D, F. Kiểm soát những gì bạn có thể và đừng tốn sức cho những gì nằm ngoài tầm tay.

Việc phân chia giữa sự thật và cảm xúc là điều đặc biệt khó khăn. Joe Kudla, giám đốc điều hành và người sáng lập công ty may mặc Vuori, trị giá $4 tỷ, cho biết nếu bạn không phải là người có khả năng bẩm sinh giỏi phân tích, thì các bài tập chánh niệm, từ thiền, tập yoga đến đơn giản nhất là đi dạo ngoài trời, cũng rất có ích.

Theo Kudla, những hoạt động này giúp anh vô cùng thư giãn. Khi làm điều tương tự, nhận thức khách quan của bạn sẽ phát triển hơn. Ngoài ra, hãy luôn dành thời gian tĩnh lặng để tĩnh tâm. Thực hành đi, bạn sẽ không ngờ đến hiệu quả của những việc này đem lại đâu!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: