Nguyệt thực dài nhất thế kỷ sắp xảy ra giữa tuần này

Ảnh ghép hình ảnh mặt trăng bị che khuất dần trong nguyệt thực toàn phần hồi tháng Năm 2021, nhìn từ Mexico. Ảnh David de la Paz/Xinhua via Getty Images)

Nguyệt thực (lunar eclipse) – hiện tượng Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và bị che khuất một phần hay toàn bộ – là một hiện tượng thiên nhiên thú vị, sẽ xảy ra vào khuya Thứ Năm và là vụ nguyệt thực dài nhất trong thế kỷ này.

Theo thông tin từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), nguyệt thực lần này là nguyệt thực một phần (partial eclipse), trong đó bóng tối của Trái Đất sẽ che khuất khoảng 97% diện tích Mặt Trăng. Nhưng điều thú vị là thời gian che khuất sẽ kéo dài tới 3 giờ 28 phút 23 giây, dài nhất trong thế kỷ này. Trước đây, vào năm 2018, nguyệt thực toàn phần đã kéo dài 1 giờ 42 phút và 57 giây.

Trong năm 2021 này, nguyệt thực toàn phần đã xảy ra một lần hồi Tháng Năm; vì vậy Tháng Mười Một sẽ là lần nguyệt thực thứ hai trong năm nay. Hầu hết các lần nguyệt thực kéo dài dưới hai giờ, vì vậy nguyệt thực sắp tới là hiếm thấy.

Sẽ có 228 lần nguyệt thực trong thế kỷ này, từ năm 2001 đến năm 2100. Hầu hết các năm sẽ có hai lần trong khi một số năm sẽ có ba hoặc bốn lần nguyệt thực.

Nguyệt thực sẽ bắt đầu vào khuya ngày Thứ Năm 18 Tháng Mười Một và kéo dài tới rạng sáng ngày 19, trong thời kỳ trăng tròn và trăng tròn Tháng Mười Một thường được gọi là “trăng sương” (frosty moon).

 NASA cho biết nếu thời tiết cho phép, rất nhiều nơi trên hành tinh sẽ có thể nhìn thấy nguyệt thực – bao gồm Bắc và Nam Mỹ, Đông Á, Úc và khu vực Thái Bình Dương – và nó có thể xảy ra sớm hơn hoặc muộn hơn, tùy thuộc vào múi giờ của người quan sát.

Người dân các tiểu bang Bờ Đông Hoa Kỳ có thể bắt đầu nhìn nguyệt thực sau 2 giờ sáng ngày 19 Tháng Mười Một và nó sẽ đạt tầm nhìn tối đa lúc 4 giờ sáng. Các nhà quan sát ở Bờ Tây, kể cả California, có thể bắt đầu nhìn thấy nguyệt thực chỉ sau 11 giờ tối ngày 18 và nó đạt đỉnh tối đa lúc 1 giờ sáng ngày 19, theo NASA.

NASA sẽ tổ chức một buổi phát trực tiếp về nguyệt thực trên trang web và mạng truyền hình của cơ quan này.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: