Những thứ trong nhà không cần làm sạch quá đáng

(ảnh: Unsplash)

Ai cũng thích là người ăn ở sạch sẽ, nhưng có những thứ trong nhà, bạn không nhất thiết phải lau chùi hay giặt giũ thường xuyên. Theo The Spruce.

Nếu bạn có thói quen dọn dẹp, lau chùi hàng ngày, hoặc quần áo mặc xong một lần là phải đem giặt ngay, thì hãy nghĩ lại, vì có những thứ không nhất thiết phải như thế, theo The Spruce.

Quần áo: Ngoại trừ đồ lót, vớ, đồ tập thể thao… quần áo, hoặc áo ấm có thể mặc đi mặc lại nhiều lần. Chỉ cần sau mỗi lần mặc, bạn treo quần áo lên mắc cho ngay ngắn, gọn gàng, chứ đừng vứt lung tung, hoặc chất thành đống trên ghế, hay vứt xuống sàn nhà.

Quần áo đem giặt nhiều cũng mau hư, giảm độ co giãn và chất lượng vải, giảm luôn “tuổi thọ” của máy giặt, mà còn tốn xà bông, tốn nước.

(minh họa: Unsplash)

Rửa chén đĩa dơ trước khi cho vào máy rửa: Bạn không cần làm như thế, vì máy rửa chén cùng các loại viên rửa chứa enzyme có khả năng bám lấy các phân tử thức ăn, đánh bật chúng ra khỏi chén đĩa và làm sạch với nước.

Việc bạn cần làm là chỉ gạt bỏ hết thức ăn thừa vào thùng rác trước khi cho vào máy.

Đèn và quạt trần

Nhiều người có thói quen lau chùi đèn hoặc các thiết bị chiếu sáng hàng ngày. Nhưng việc này không cần thiết, vì lượng bụi bám trên đèn một ngày khá ít, chưa đến mức gây ra các vấn đề sức khoẻ. Đèn gắn trần và quạt trần chỉ cần lau qua mỗi tháng một lần. Nếu trong nhà có người bị bệnh hen suyễn hoặc bị dị ứng bụi, bạn mới cần phải lau mỗi tuần một lần.

Mền và drap trải giường

Nhiều người tuần nào cũng lôi mền và drap trải giường ra giặt, nhưng việc này cũng không cần thiết. Bạn chỉ cần giặt mền và drap trải giường khi nó bị vết bẩn, hoặc giặt trước khi chuyển mùa. Ví dụ mùa lạnh tới rồi, bây giờ là lúc bạn nên đem mền và drap trải giường đi giặt.

(minh họa: Spacejoy/Unsplash)

Rèm cửa ở phòng khách và phòng ngủ không cần phải làm sạch thường xuyên.

Một năm một lần, bạn hãy mang rèm cửa đi làm sạch để loại bỏ bụi bám ở kẽ hở và nếp nhăn của vải. Bạn cũng có thể cho rèm vào máy sấy để làm sạch bụi và làm phẳng vài nếp nhăn. Lưu ý, không sử dụng nhiệt độ quá cao khi giặt hoặc sấy rèm cửa, vì có thể khiến một số loại vải hoặc lớp lót co lại.

Thảm và nội thất bọc nệm. Đem giặt ướt thảm và nội thất bọc nệm quá mức làm cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, sinh sôi ở mặt sau của thảm và ở sâu bên trong nệm của đồ nội thất. Bạn chỉ cần làm sạch kỹ mỗi năm một lần bằng phương pháp hơi nước và các sản phẩm làm sạch thích hợp. Còn hàng tuần, bạn chỉ nên hút bụi cho những món đồ này mà thôi.

Gối trang trí không cần giặt thường xuyên như drap trải giường và gối ngủ.

Bạn chỉ nên giặt chúng khoảng 3-6 tháng một lần. Nếu giặt quá thường xuyên, cao su non của gối sẽ dễ hỏng, còn một số chất liệu khác có thể vón cục và co lại. Bạn cũng có thể sử dụng vỏ bảo vệ ruột gối để chống bụi và các chất gây dị ứng.

Một số loại gối không thích hợp tự giặt ở nhà và chỉ cần giặt khô. Tuy nhiên, hầu hết loại gối (gối lông, chứa polyester hoặc cao su) đều có thể giặt ở nhà.

(ảnh: Unsplash)

Tủ đựng đồ khô

Tủ lạnh cần làm sạch thường xuyên vì nó chứa đồ tươi sống lẫn thức ăn đã nấu chín. Trong khi đó, tủ đựng đồ khô lại không cần thiết phải làm sạch nhiều.

Hàng ngày, bạn có thể phủi bụi ở kệ đồ này, lau sạch những vết bẩn do gia vị đổ ra. Mỗi năm một lần, đến hẹn lại lên, bạn hẵng dọn dẹp toàn bộ chai lọ trong tủ, lau chùi kỹ, và khử côn trùng nếu có, trước khi xếp chai lọ về chỗ cũ.

(minh họa: Unsplash)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: