Bác sĩ lão khoa ‘bật mí’ sai lầm số 1 khiến bạn già nhanh

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. (minh họa: Unsplash)

Mặc dù sự lão hóa chưa được hiểu đầy đủ nhưng nó có thể được chia thành hai loại: nội tại và ngoại sinh. Lão hóa bên trong là do yếu tố di truyền, trong khi lão hóa bên ngoài có thể là do lựa chọn lối sống như uống rượu, hút thuốc, ăn kiêng, tập thể dục và kiểm soát căng thẳng.

Một bác sĩ lão khoa chuyên giúp các giám đốc điều hành, vận động viên và những người nổi tiếng cải thiện sức khỏe của họ thông qua các yếu tố bên ngoài, đã chia sẻ về sai lầm khiến bạn già đi rất nhanh. Theo ông, chất lượng giấc ngủ kém là sai lầm số 1.

Tại sao thiếu ngủ làm tăng tốc độ lão hóa

Với cuộc sống có nhịp độ nhanh, giấc ngủ thường bị… hy sinh, dù là do sự lựa chọn hay cần thiết phải bỏ ngủ. Bằng chứng ngày càng tăng cho thấy giấc ngủ chất lượng là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh.

Khi ngủ, cơ thể chúng ta tự chữa lành. Ngủ bảy đến tám giờ mỗi đêm giúp cải thiện sức khỏe tế bào và mô, chức năng nhận thức, khả năng miễn dịch, mức năng lượng và sự trao đổi chất.

Trong khi đó, thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm huyết áp cao, trầm cảm, béo phì, đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim.

(ảnh: MILAN GAZIEV/Unsplash)

Thiếu ngủ cũng có thể gây ra:

-Nếp nhăn và lão hóa da sớm

Da được tạo thành từ một số protein, bao gồm collagen và Elastin, giúp giữ cho da săn chắc và căng mọng khi chúng ta già đi.

Một số nghiên cứu cho thấy ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến chất lượng và sức mạnh của cả collagen và đàn hồi, dẫn đến nếp nhăn, da lỏng lẻo hoặc chảy xệ.

-Suy giảm nhận thức

Thiếu ngủ có thể gây ra sự suy giảm các kỹ năng vận động, làm chậm quá trình xử lý thông tin, giảm khả năng chú ý và năng lực cảm xúc cũng như làm giảm khả năng phán đoán.

Về lâu dài, các vấn đề về giấc ngủ có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm nhận thức, suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer cao hơn.

-Khả năng miễn dịch suy yếu

Tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể là hệ thống miễn dịch.

Trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch tạo ra các tế bào giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh có thể khiến chúng ta bị bệnh. Vào cuối chu kỳ giấc ngủ, các tế bào sẽ di chuyển đến các bộ phận của cơ thể nơi cần thiết.

Nghiên cứu cho thấy, khi giấc ngủ bị ảnh hưởng, cơ thể không thể chống lại những kẻ xâm lược này một cách hiệu quả. Ngoài ra, thời gian phục hồi sau bệnh có thể lâu hơn.

Ngủ ngon là cách số 1 để làm chậm quá trình lão hóa

Nhiều người không nhận ra tác hại của việc thiếu ngủ đối với sức khỏe tổng thể. May mắn thay, có những thay đổi lối sống đơn giản mà bạn có thể thực hiện để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Hãy nhất quán. Có thói quen ngủ phù hợp sẽ giúp duy trì nhịp sinh học bình thường.

Tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng ngay sau khi thức dậy. Điều này sẽ thiết lập lại đồng hồ sinh học của cơ thể bằng cách cho cơ thể biết bây giờ là buổi sáng và có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn vào ban đêm.

Hạn chế caffeine và rượu. Tránh dùng caffeine trong tám giờ trước khi đi ngủ và uống rượu trong ba giờ trước khi đi ngủ để bảo vệ chất lượng giấc ngủ của bạn.

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ. Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị đã được chứng minh là có ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

Nhiều người đã bị mất ngủ lại dùng phone để giết thời gian. (minh họa: Unsplash)

Tạo thói quen đi ngủ thư giãn. Tập thói quen đọc sách hoặc tắm nước ấm sẽ báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc phải thư giãn và đi ngủ, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Hãy biến phòng ngủ của bạn thành nơi yên tĩnh. Đầu tư vào một tấm nệm, ga trải giường, miếng che mắt tốt hoặc bất cứ thứ gì giúp bạn cảm thấy thư giãn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: