Bảy cách luyện cho bạn có bộ não sắc bén

(ảnh: Jesse Orrico/Unsplah)

Xao lãng sức khỏe bộ não sẽ dẫn đến những bệnh về thoái hóa não như Alzheimer’s và các dạng sa sút trí tuệ.

Như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, não của bạn cũng cần “tập thể dục” hàng ngày. Một bác sĩ, 81 tuổi, dành hàng chục năm để nghiên cứu, hướng dẫn rất nhiều bệnh nhân có vấn đề về trí nhớ thông qua các thói quen và các bài luyện tập phát triển trí não, chia sẻ trên CNBC bảy cách nghiêm ngặt mà ông áp dụng để giúp não bộ và trí nhớ của ông luôn sắc bén.

1.Nếu có thể, hãy chọn đọc tiểu thuyết

Bạn có thể chọn sách phi hư cấu, nhưng thường chúng được sắp xếp theo cách mà bạn được bỏ qua khúc nào không thấy thú vị hoặc cảm thấy không cần. Tiểu thuyết đòi hỏi bạn phải thực hành trí nhớ, vì bạn cần hiểu từ đầu đến đuôi câu chuyện và không bị lỡ những biến chuyển của các chi tiết, nhân vật và địa điểm. Một cách ngẫu nhiên, ông khám phá ra những người sa sút trí tuệ sớm, một dấu hiệu của bệnh tật, thường bỏ đọc tiểu thuyết.

Đọc tiểu thuyết để luyện trí não. (ảnh: Gift Habeshaw /Unsplash)

2.Làm bài kiểm tra trí nhớ

Bức tranh yêu thích của ông để làm bài tập hình ảnh là bức “Western Motel” của Edward Hopper, miêu tả một người phụ nữ ngồi trong một phòng ngủ ở khách sạn chan hòa ánh nắng.

Bắt đầu bằng việc quan sát có chủ đích các chi tiết cho đến khi bạn có thể nhớ chúng bằng cặp mắt của tâm trí bạn. Rồi tả lại bức tranh khi nhìn ra chỗ khác.

Bạn có nhớ chi tiết của chiếc đồng hồ bé xíu ở cái bàn đầu giường? Chiếc đèn cổ ngỗng? Cái khăn trên chiếc ghế ở phần dưới phía bên phải bức tranh? Bạn có thể nhớ màu sắc và bố cục của căn phòng?Hãy làm việc này với bất cứ tác phẩm nào để phát triển trí nhớ.

3.Ngủ trưa dưới 90 phút

Những giấc ngủ trưa có thể từ 30 phút đến một tiếng rưỡi, trong khoảng từ 1 giờ trưa đến 4 giờ chiều, đã chứng tỏ có thể tăng sự gợi nhớ cho những thông tin được mã hóa trước giấc ngủ. Một số nghiên cứu cho thấy những giấc ngủ trưa ngắn có thể bù đắp cho sự thiếu ngủ ban đêm.

Nếu bạn phải vật lộn với chứng mất ngủ, một giấc ngủ vào giữa trưa có thể tăng hiệu suất của trí nhớ. Qua nhiều năm, ông tự huấn luyện cho mình ngủ trưa chính xác 30 phút. Một số người chỉ ngủ trưa 15 phút và thức dậy với cảm giác sảng khoái và đầy sức sống.

4.Chơi trò chơi trí não

Hoạt động ưa thích của ông là “20 câu hỏi”, khi một người đặt câu hỏi rời khỏi phòng và những người chơi còn lại sẽ chọn một người, một nơi chốn hay một vật. Người đặt câu hỏi sẽ được đặt tối đa 20 câu hỏi để đoán ra người hay thứ mà nhóm chọn. Thành công tùy thuộc vào khả năng giữ trong đầu tất cả những câu trả lời, của người đặt câu hỏi, rồi loại trừ một cách trí tuệ những lựa chọn có thể trên cơ sở của những câu trả lời.

Bài Bridge và cờ vua cũng là những lựa chọn tuyệt vời cho trí nhớ của bạn. Để làm tốt, bạn phải đánh giá những ván trước trong khi xem xét những hệ quả tương lai quyết định của bạn trong quá khứ và hiện tại.

Cờ vua cũng là lựa chọn tuyệt vời cho trí nhớ của bạn. (ảnh: Unsplash)

5.Ăn những thực phẩm tốt cho não

Bác sĩ Uma Naidoo, chuyên gia dinh dưỡng tại trường Y Harvard có một bảng từ viết tắt thú vị cho những thực phẩm tốt cho não:

B: Berries và Beans (trái berries và đậu)

R: Rainbow colors of fruits and vegetables (rau và trái có màu sắc cầu vồng)

A: Antioxidants (thực phẩm chống oxid hóa)

: Include lean proteins and plant-based proteins (thịt nạc và đạm thực vật

N : Nuts (các loại hạt)

F : Fiber-rich foods and Fermented foods (thực phẩm giàu chất xơ và thực phẩm lên men)

O : Oils (dầu)

O : Omega-rich foods (thực phẩm giàu Omega)

D : Dairy (sữa)

S : Spices (gia vị)

Và tin tốt cho những người mê chocolate, trong đó có ông, một nghiên cứu vào năm 2020 tìm thấy cocoa flavonoids là các thành phần trong chocolate  đen có thể nâng cao trí nhớ của người trưởng thành khỏe mạnh.

Chocolate đen chất lượng có hàm lượng ca cao cao rất bổ dưỡng cho trí não. (minh họa: Unsplash)

6.Dùng hình ảnh cho những thứ khó nhớ

Con chó của vợ ông – Leah, là giống chó Schipperke (phát âm là “SKIP-ê-kee”). Đó là một cái tên rõ ràng, nhưng ông chẳng bao giờ nhớ nổi. Vậy nên cuối cùng để có thể trả lời câu hỏi: “Nó thuộc giống chó gì?” ở công viên, ông tạo ra hình ảnh một chiếc thuyền buồm nhỏ (con chó nhỏ) với một thuyền trưởng vạm vỡ cầm chiếc chìa khóa khổng lồ.

Tạo thói quen chuyển bất cứ thứ gì bạn thấy khó nhớ ra một hình ảnh hoang dã, kỳ lạ hay bất cứ hình ảnh nào thu hút sự chú ý.

7.Đừng ngồi trên sofa cả ngày

Một nghiên cứu gần đây trên 82,872 tình nguyện viên phát hiện ra những người từ 80 tuổi trở lên, những người gắn liền với các hoạt động thể chất từ trung bình đến cao có rất ít rủi ro bị mất trí nhớ, so với những người ít hoạt động ở tuổi từ 50-69.

Ngay cả chỉ một thay đổi từ không hoạt động thứ cấp, ngồi quá lâu, thái độ “có xe thì không bao giờ đi bộ”, đến chuyển động tích cực (đứng, leo cầu thang, đi bộ một dặm cũng tạo ra sự khác biệt.

Làm việc nhà cũng liên quan đến khả năng chú ý cao, điểm tốt cho bộ nhớ, tác động đến khả năng cảm quan và vận động tốt hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: