Khi gia vị gia tăng dinh dưỡng cho bữa ăn

Khi nói đến dinh dưỡng, nhiệt có thể kích hoạt một số hợp chất nhưng lại vô hiệu hóa những hợp chất khác. (Hình: Karolina Grabowska/Pexels)

SANTA MONICA, Los Angeles (SGN) – Ngay cả những công thức đơn giản nhất cũng có thể được nâng tầm cao hơn với một vài loại gia vị, cả về hương vị lẫn giá trị dinh dưỡng.

Dưới đây là những mẹo từ các chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm giúp bạn hiểu rõ về thời điểm tốt nhất để thêm các loại gia vị khác nhau khi nấu, để đem lại một bữa ăn ngon miệng và lành mạnh, theo trang mạng Livestrong.

Khi nào thì thêm gia vị cho đậm đà?

Khi cố gắng khai thác tối đa hương vị của từng loại gia vị, chuyên gia về gia vị, Tiến Sĩ Kanchan Koya, khuyên bạn nên thêm các loại gia vị, thảo mộc hoặc rau củ khác nhau ở mỗi bước của quy trình.

Chẳng hạn, trong các món ăn truyền thống của Ấn Độ như cà ri hoặc các món hầm, thì cho toàn bộ gia vị vào dầu nóng là bước đầu tiên. Tiếp theo cho các loại gia vị thơm như tỏi, gừng và hành. Cuối cùng, rắc gia vị khô dạng bột vào sau cùng. Phương pháp xếp lớp này đảm bảo món ăn luôn phong phú, đủ sắc thái và hương vị.

Để có thêm hương vị từ mỗi loại gia vị, đầu bếp Akhtar Nawab nói rằng hãy nướng chúng trước khi nấu. Ông giải thích trong cuốn sách Good for You rằng, “Tất cả các loại gia vị đều có tinh dầu bên trong, và nhiệt sẽ kích hoạt và giải phóng chúng.”

Khi bạn nướng các loại gia vị, những loại dầu đó tiết ra, tỏa ra hương thơm và hương vị trở nên sống động và kích thích vị giác hơn.

Đinh hương và quế có thể duy trì các đặc tính chống oxy hóa của chúng khi được đun nóng đến 365 độ F. (Hình: Public Domain Pictures/Pexels)

Khi nào cần thêm gia vị để tăng cường thêm sự dinh dưỡng?

Khi nói đến dinh dưỡng, nhiệt có thể kích hoạt một số hợp chất nhưng lại vô hiệu hóa những hợp chất khác. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải thêm gia vị vào cả đầu và cuối quá trình nấu ăn.

Ví dụ, nghệ có chứa curcumin, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Tuy nhiên, curcumin không phải lúc nào cũng được hấp thụ tốt trong cơ thể. Vì vậy, để làm cho những đặc tính này có tính khả dụng sinh học cao hơn, Tiến Sĩ Kanchan Koya nói rằng chúng cần được kích hoạt bằng nhiệt và chất béo. Nói cách khác, thêm nghệ vào dầu nóng khi bắt đầu quá trình nấu ăn là cách tốt nhất để đảm bảo dinh dưỡng tối ưu.

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2018, thì đinh hương và quế có thể duy trì các đặc tính chống oxy hóa của chúng khi được đun nóng đến 365 độ F. Do đó, bạn có thể thêm các thành phần này vào đầu hoặc giữa quá trình nấu, miễn là nhiệt độ ở mức bằng hoặc dưới 365 độ. Ngoài ra, hạt nutmeg, hay tiếng Anh còn gọi là hạt nhục đậu khấu, thực sự cho thấy sự gia tăng khả năng chống lại hoạt động của các gốc tự do khi nó được làm nóng đến 365 độ.

Nhiệt độ cũng đã được chứng minh là giải phóng một số vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong quá trình nấu nướng. Theo Tiến Sĩ Koya, kết hợp gia vị vào đầu và cuối quá trình nấu ăn là lựa chọn an toàn nhất. Điều quan trọng là phải thêm một số gia vị trong quá trình nấu nướng và vẫn rắc gia vị khô vào cuối để có lợi ích tối ưu.

Tóm lại, biết khi nào cần thêm gia vị trong quá trình nấu ăn có thể phức tạp. Nướng gia vị trước khi nấu có thể giải phóng tinh dầu của chúng và giúp tối ưu hóa hương vị. Thêm các hương vị khác nhau vào các giai đoạn khác nhau của quá trình nấu ăn là một cách hay khác để đảm bảo món ăn luôn cân bằng.

Về mặt dinh dưỡng, các loại gia vị khác nhau phản ứng khác nhau với nhiệt. Đinh hương và quế có thể chịu được nhiệt độ cao mà không làm mất chất dinh dưỡng, trong khi nghệ và nutmeg thực sự có giá trị dinh dưỡng hơn với nhiệt. Vì không có đủ nghiên cứu để xác định loại gia vị nào bị mất giá trị khi đun nóng nên bước cuối cùng là rắc hoặc trang trí chúng có thể là lựa chọn an toàn nhất. (na)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: