Trầm cảm đe dọa bất cứ ai, làm sao để không ‘dính’ nó?

(minh họa: Warren Wong/Unsplash)

Với tốc độ phát triển nhanh của thế giới ngày nay, bệnh trầm cảm là một trải nghiệm khó khăn và thử thách. Nó khiến bạn cảm thấy như mình không còn hy vọng và lối thoát nào. Tuy nhiên, có nhiều cách để kiểm soát trầm cảm và quay trở lại con đường dẫn đến hạnh phúc và bình yên.

Dưới đây là một số cách để đối phó với bệnh trầm cảm:

Tìm sự trợ giúp
Một trong những điều quan trọng mà bạn có thể làm để đối phó với chứng trầm cảm là tìm sự trợ giúp. Nói chuyện với những người mà bạn tin tưởng, như bạn bè, thành viên gia đình hoặc một nhà trị liệu. Điều cần thiết là có một người có thể lắng nghe và cung cấp một không gian an toàn để bạn bày tỏ cảm xúc của mình. Tham gia một nhóm hỗ trợ cũng có thể hữu ích.

Ngủ đủ giấc
Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất. Thiếu ngủ sẽ làm các triệu chứng trầm cảm trầm trọng thêm, vì vậy điều cần thiết là phải nghỉ ngơi đầy đủ. Tạo thói quen đi ngủ bằng cách ngủ và thức vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh tiêu thụ quá nhiều cafein, sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và tạo ra một môi trường thư giãn.

Tập thể dục thường xuyên
Luyện tập thể dục năm đến sáu lần mỗi tuần giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm bằng cách giải phóng endorphin và giảm căng thẳng. Bắt đầu bằng các hoạt động nhẹ nhàng, như đi dạo hoặc tập các bài yoga đơn giản. Tăng dần mức độ hoạt động lên theo mỗi tuần và tìm một bài mà bạn thích để tập thường xuyên hơn.

Chăm sóc bản thân
Tự chăm sóc là điều cần thiết để quản lý trầm cảm. Dành thời gian để làm những việc mà mình yêu thích nhất, chẳng hạn như xem phim, đọc sách hoặc nghe nhạc. Thực hành thiền chánh niệm hoặc tập thở sâu để giúp giảm căng thẳng.

Một trong những điều quan trọng mà bạn có thể làm để đối phó với chứng trầm cảm là tìm sự trợ giúp. (minh họa: Cristian Palmer/Unsplash)

Đặt mục tiêu thực tế
Đặt ra những  mục tiêu giúp bạn có cảm giác hoàn thành. Đồng thời việc này cũng rất hữu ích trong việc kiểm soát chứng trầm cảm. Bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu trong tầm tay và ăn mừng những thành tích của bạn, dù to hay nhỏ. Chia nhỏ các mục tiêu lớn hơn thành các bước nhỏ để dễ quản lý hơn.

Ăn một ‘healthy’
Ăn uống cân bằng giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe tổng thể. Ăn nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc, protein nạc và chất béo lành mạnh. Tránh thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và rượu, những thứ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

Đương đầu với những suy nghĩ tiêu cực

Trầm cảm thường là nguyên nhân gây ra những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Đương đầu với những suy nghĩ này bằng cách tự hỏi bản thân xem chúng có đúng không hoặc liệu có bằng chứng nào chứng minh cho chúng không. Thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những lời khẳng định tích cực, chẳng hạn như “Mình là một người mạnh mẽ và có năng lực” hoặc “Mình xứng đáng được yêu thương và hạnh phúc”.

Nói chung, trầm cảm sẽ khiến tinh thần của bạn suy sụp rất nhanh, nhưng vẫn có nhiều cách để kiểm soát nó. Tìm kiếm sự hỗ trợ, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên, tự chăm sóc bản thân, đặt mục tiêu thực tế, ăn uống cân bằng và thách thức những suy nghĩ tiêu cực.

Hãy nhớ rằng, bạn không hề đơn độc trong mọi nẻo đường của cuộc đời và luôn có hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: