Vì sao da đang trắng lại chuyển sang xanh?

Ông Paul Halldor Karason có da màu xanh và lúc trẻ (hình nhỏ) da bình thường.

Ông Paul Halldor Karason, sinh năm 1950, mất năm 2013, sống ở tiểu bang Washington. Ông là một người bình thường cho đến năm 2008 bỗng trở nên nổi tiếng với làn da đặc biệt.

Đó là làn da màu xanh tím kỳ quặc mà ông Karason phải chịu đựng trong suốt 10 năm trời.

Ông Karason từng có làn da trắng, mịn và không có tàn nhang. Đến năm 1993, nước da của ông bắt đầu có màu hơi xanh. Ông được chẩn đoán là do hội chứng Argyria.

Karason kể, ông bị viêm xoang, viêm da, trào ngược acid. Ông thoa keo bạc tự chế gồm dung dịch có chứa các hạt bạc nhỏ để điều trị bệnh cho mình. Dung dịch này chữa khỏi chứng trào ngược acid và viêm khớp, nhưng da của ông lại chuyển sang màu xanh.

Năm 2013, ông Karason qua đời, hưởng thọ 63 tuổi, sau một cơn đau tim dẫn đến viêm phổi và đột quỵ nặng.

Hội chứng Argyria là gì?

Argyria là tình trạng da hiếm gặp có thể xảy ra nếu bạc tích tụ trong cơ thể một thời gian dài. Da, mắt, các cơ quan nội tạng, móng tay và nướu của người bệnh có màu xám xanh, đặc biệt ở những vùng cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Sự thay đổi màu da kéo dài vĩnh viễn.

Một phụ nữ bị hội chứng Argyria. Minh họa: Wikipedia

Biểu hiện bệnh có thể bắt đầu trong miệng, với nướu chuyển sang màu nâu xám. Sau đó, da chuyển sang sắc xám, kim loại hoặc xám xanh. Điều này diễn ra sau vài tháng hoặc vài năm, tùy thuộc vào lượng bạc người bệnh tiếp xúc, và ảnh hưởng đến một vùng hoặc toàn bộ làn da. Sự đổi màu nổi bật nhất trên trán, mũi, tay và các vùng tiếp xúc với ánh nắng. Lòng trắng của mắt và móng tay cũng có nguy cơ chuyển sang màu xám xanh.

Các cơ quan nội tạng – như lá lách, gan và ruột – có màu hơi xanh. Tất nhiên bệnh nhân sẽ không phát hiện ra điều này, trừ khi được thông báo sau một cuộc giải phẫu.

Ai có khả năng bị argyria?

Nếu dùng các sản phẩm có chứa bạc như thực phẩm chức năng, thuốc nhỏ mắt, xịt mũi hoặc làm việc trong môi trường có các hạt bạc, bạn có thể bị hội chứng argyria. Bạc hấp thụ vào cơ thể, dưới tác động acid dạ dày, sẽ biến thành muối bạc, đi qua máu và đến da. Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, muối bạc sẽ chuyển sang màu bạc, khiến da có màu xanh. Keo bạc là loại thực phẩm chức năng bao gồm các hạt bạc nhỏ trong chất lỏng. Các nhà sản xuất sản phẩm này có thể tuyên bố rằng chúng tăng cường hệ miễn dịch, điều trị ung thư, HIV/AIDS, bệnh zona, mụn rộp và các vấn đề về mắt, nhưng nghiên cứu khoa học chưa khẳng định điều đó.

Những người thường xuyên tiếp xúc với bạc trong thời gian dài cũng có thể nhiễm argyria. Nếu làm trong lĩnh vực khai thác, chế biến bạc, bạn dễ hít phải các hạt bạc hoặc chúng bám vào da của bạn, gây ra chứng argyria. Ngoài ra, gene của một số người khiến họ có nhiều khả năng bị argyria hơn. Đã có một số trường hợp hiếm gặp bị argyria do kim châm cứu bọc bạc, bông tai bạc gây ra.

Để ngăn ngừa nhiễm argyria, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng có chứa bạc. Sự đổi màu da do argyria gây ra sẽ không biến mất. Nhưng kem chống nắng giúp màu không bị tối đi. Trang điểm sẽ che giấu tác động của argyria trên da.

Sử dụng phương pháp điều trị hydroquinone 5% trên da hạn chế lượng bạc trên da và làm cho da trông đẹp hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng liệu pháp laser.

(Theo Webmd)

Xem thêm:

-Vitamin K – Thành phần trị quầng thâm mắt hiệu quả

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: