Tác động mạnh mẽ của phim ảnh đến đời thực

Đoàn làm phim ở Santa Fe. (minh họa: Chris Murray/Unsplash)

Bạn đã bao giờ thốt ra một nhận xét sâu sắc, kích thích tư duy về cuộc sống, tình yêu, các mối quan hệ, con người, nhưng rồi nhận ra, đó thực sự là câu nói mà bạn đã nghe trên phim? Đôi khi bạn cần phải mở đầu một câu chuyện như thế này: “Tôi đã từng nghe một câu nói trong một bộ phim, rằng…”

Có đúng như thế không? Nếu đúng, bạn là một trong những người có tư duy phản biện cao, hoặc có ý thức tự nhận thức kiên cường, cùng với ranh giới kiên định giữa thực tế và hư cấu.

Có một vài lý do tại sao một số người dễ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những thứ mà họ đã thấy trong phim. Có thể chúng ta kết nối quá nhiều với các nhân vật hoặc cốt truyện đến mức đầu tư bản thân về mặt cảm xúc và bắt đầu tiếp thu nội tâm, hoặc đó là do cách chúng ta xử lý hoặc diễn giải các thông điệp và giá trị mà một bộ phim truyền tải. Ngoài ra, cũng có các yếu tố khác, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và địa vị trong cuộc sống.

Một số người dễ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những thứ mà họ đã thấy trong phim.(minh họa: Unsplash)

Nghệ thuật lấy cảm hứng từ đời sống. Mặt khác, những người sáng tạo luôn biết rằng tác phẩm của họ có khả năng truyền cảm hứng cho mọi người và thay đổi quan điểm của họ, từ đó định hình cuộc sống của mỗi người và thế giới xung quanh. Và đây là điều chủ yếu mà nhà văn kiêm nhà phê bình người Anh, Oscar Wilde đã nghĩ đến khi lần đầu tiên ông nói rằng “nghệ thuật lấy cảm hứng từ đời sống.”

“Trước đây tôi chưa bao giờ chia tay, nhưng khung cảnh quen thuộc đến mức tôi biết rõ từng lời nói của mình.” –  Ciara Smyth

Đã là một hình thức giải trí từ lâu, tác động của nghệ thuật thứ bảy đối với con người ngày càng tăng theo cấp số nhân trong thời đại này. Mặc dù không phải lúc nào cũng nhận ra ảnh hưởng của phim ảnh đối với cuộc sống của mình, nhưng nó vẫn có sức mạnh định hình thái độ, niềm tin và hành vi của chúng ta. Hơn nữa, nhiều bộ phim thực sự nhằm mục đích làm điều đó, thông qua việc truyền tải các giá trị và thông điệp.

Tin hay không, tùy những thông điệp đó có khả năng định hình niềm tin và thái độ của khán giả cũng như ảnh hưởng đến hành vi của người xem về lâu dài. Chẳng hạn, khi bộ phim khiến người xem nhận thức rõ hơn về các vấn đề xã hội và truyền cảm hứng cho chủ nghĩa tích cực. Phim ảnh cũng có sức ảnh hưởng đến hành vi của người xem theo những cách tinh tế hơn, chẳng hạn như lựa chọn thời trang và sản phẩm cho mình.

Phim ảnh có sức ảnh hưởng đến hành vi của người xem theo những cách tinh tế hơn, chẳng hạn như lựa chọn thời trang và sản phẩm cho mình. Natasha Bassett tại buổi biểu diễn thời trang Michael Kohn Gallery hồi Tháng Tư, 2015 ở Los Angeles, California. (ảnh: David Buchan/Getty Images)

Tuy nhiên, tác động lớn nhất và đáng kể nhất là khả năng ảnh hưởng đến các hành vi/chuẩn mực xã hội của mỗi người. Ví dụ, những bộ phim hài lãng mạn thường miêu tả các mối quan hệ theo cách lý tưởng hóa cao độ, do đó đặt ra những kỳ vọng không thực tế; hoặc phim hành động ca ngợi bạo lực và gây hấn đến mức ngay cả trẻ em cũng trở nên mẫn cảm với những hành vi này và dễ chấp nhận hơn trong thực tế.

Phim ảnh có tác động sâu sắc đến cuộc sống của chúng ta và điều quan trọng là mỗi cá nhân phải nhận thức được ảnh hưởng này. Mặc dù đó là nguồn giải trí hữu ích và đáng trân trọng, nhưng cũng có khả năng định hình thái độ, niềm tin và hành vi của người xem theo những cách tinh tế nhất. Thông điệp và giá trị mà những bộ phim truyền tải đang len lỏi vào cuộc sống thực tế của chúng ta hằng ngày, vì vậy, tùy vào sự lựa chọn của bạn để thưởng thức bộ phim gì để vừa giải trí, vừa tiếp nhận được thông điệp hay.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: