Mẹo kiếm tiền của cô gái làm việc ở 20 quốc gia trong 5 năm

(minh họa: Shane/Unsplash)

Làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch đã khuyến khích nhiều người xem xét các cách làm việc thay thế: “làm việc ở mọi nơi”- phong trào trở nên phổ biến. Nhưng Daniella Pashuk đã cách làm việc kiểu du mục này từ trước đại dịch, khi cô mới 19 tuổi.

“Tôi học trực tuyến ở trường đại học trực tuyến và bắt đầu vừa đi du lịch vừa làm việc toàn thời gian,” cô nói với CNBC Make It. “Tôi phải ở bất cứ nơi nào tôi muốn và làm bất cứ điều gì tôi yêu thích ở các quốc gia khác nhau. Và điều đó đã thay đổi quỹ đạo của cuộc đời tôi.”

Năm nay, 24 tuổi, Pashuk đã đến hơn 20 quốc gia trong 5 năm. Mặc dù đó có vẻ là công việc lý tưởng đối với nhiều người, nhưng theo Pashuk, nó không dành cho tất cả mọi người. Pashuk đang làm việc với tư cách là một nhà văn tự do – điều đó có nghĩa là thu nhập của cô có thể thay đổi theo từng tháng. Pashuk chia sẻ: “Tôi kiếm được từ $2,500 đến $3,500 mỗi tháng. Có mấy tháng tôi đi du lịch với tư cách là người trông nhà nên tôi không phải trả bất cứ khoản nào cho chỗ ở.”

Điều đó cũng có nghĩa là cô phải cẩn thận hơn trong việc lập kế hoạch tài chính, mặc dù có quyền tự do đi lại và làm việc bất cứ khi nào mình thích. “Bạn phải chấp nhận với một chút khó đoán… Mỗi tháng không giống nhau, bởi vì bạn thường ở các khu vực khác nhau, với các loại tiền tệ khác nhau và có các khoản chi tiêu khác nhau, vì vậy việc lập ngân sách là một thách thức,” cô nói. “Đã có những lúc tôi chi tiêu tùm lum, những mức độ hoàn toàn khác nhau, từ tháng này sang tháng khác, bạn biết đấy, từ 600 euro đến 3,000 euro tùy thuộc vào nơi tôi ở.”

Để đạt được thành công về tài chính, bạn cần biết tiền của mình sẽ đi vào đâu. (minh họa: Towfiqu barbhuiya/Unsplash)

Pashuk nói: “Giữ tài chính của bạn ổn định là điều thực sự quan trọng với tư cách là một người làm việc du mục, bởi vì bạn phải tự lo cho lối sống mà bạn thực sự muốn”.

Cô chia sẻ bốn mẹo giúp quản lý tài chính khi không làm việc cố định một nơi.

1-Quyết định xem bạn muốn trở thành kiểu du mục nào

Theo Pashuk, người Canada, loại thứ nhất là những người thường xuyên thay đổi địa điểm và ở một nơi mới cứ sau một đến hai tuần. Cô giải thích: “Tôi đã làm điều đó trong gần hai năm và tôi ngừng làm điều đó vì tôi thấy nó quá căng thẳng. Điều đó có thể tốn kém rất nhanh bởi vì có rất nhiều khả năng xảy ra vấn đề gì đó mỗi khi bạn di chuyển: các chuyến bay, các chuyến tàu bị hủy và các chi phí bổ sung.”

Thay vào đó, bây giờ Pashuk ở mỗi ít nhất một tháng hoặc tùy thuộc vào thị thực cô được cho phép. Pashuk cho biết: “Điều đó thực sự hữu ích với việc lập ngân sách vì… trong vài tháng, bạn gần như có một ngân sách đã định trước, vì bạn đang ở một địa điểm và bạn vẫn chi tiêu những thứ giống nhau. Trên hết, việc thiết lập một “cơ sở tại nhà” giá cả phải chăng thực sự hữu ích và có thể giúp mang lại sự ổn định nhất định.”

Hiện Pashuk đang sống ở Montenegro và vẫn đi du lịch hàng tháng – nhưng cô có một nơi để quay về. “Tôi đã biết rằng có ít nhất một số tiền nhất định mà tôi phải trả mỗi tháng, và sau đó giống như một ít tiền thuê nhà mà tôi phải trả ở đây nhưng nó không thực sự tạo ra sự thiếu hụt lớn,” Pashuk nói.

2- Sử dụng đúng thẻ ghi nợ

Có một dòng tiền ổn định và đáng tin cậy là một thách thức lớn đối với Pashuk khi cô mới bắt đầu là một người du mục. Cô chia sẻ: “Tôi liên tục bị khóa tài khoản ngân hàng Canada của mình vì tôi chuyển đổi địa điểm miết, và họ đâm ra nghi ngờ. Tôi phát ngán với việc phải liên tục gọi cho ngân hàng của mình.Ngoài ra còn có các khoản phí giao dịch nước ngoài “khá lớn” mà cô ấy phải chịu khi cố gắng rút tiền từ các máy ATM địa phương bằng thẻ Canada.

“Nhiều khi tôi mất từ $30 đến $40 mỗi lần rút tiền mặt, và nếu bạn phải làm điều đó nhiều lần, bạn sẽ mất rất nhiều tiền,” Pashuk nói, và rồi cô quyết định chuyển sang sử dụng thẻ ghi nợ đa tiền tệ cách đây hai năm, thẻ này cho phép cô thêm tiền và rút tiền mặt bằng loại tiền tệ mà cô ấy muốn. “Tôi gửi thu nhập từ công việc tự do của mình vào đó thay vì vào tài khoản ngân hàng ở Canada… Tôi đã đi du lịch hơn 20 quốc gia và xài bằng thẻ đó mà không gặp vấn đề gì,” cô nói.

(minh họa: Unsplash)

3-Thực hiện nghiên cứu

Pashuk cho biết điều “thực sự quan trọng” trong quá trình thay đổi địa điểm với tư cách là một người du mục, là thực hiện nghiên cứu đầy đủ. Cô nói: “Phải tìm hiểu những thứ trung bình có giá bao nhiêu và liệu chúng có phù hợp với ngân sách của mình hay không, như tìm kiếm giá trung bình của một căn hộ trên Airbnb, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Tôi luôn lập một bảng nhỏ với những thứ này trước khi đi đâu, với tất cả những thứ tôi cần. Bạn sẽ không bao giờ biết những ẩn số nào có thể len lỏi vào bạn và đánh cắp tiền của bạn.”

Bạn không nghĩ về điều đó bởi vì phương tiện giao thông công cộng ở địa phương của bạn luôn rẻ, nhưng ở London thì khác, nó đắt hơn tôi tưởng – $20/ngày!”

4.Theo dõi các yêu cầu về thuế

Một tài liệu khác mà cô cập nhật thường xuyên là danh sách các yêu cầu về thuế đối với các quốc gia khác nhau, để bảo đảm rằng cô không ở lại một quốc gia đủ lâu “để được coi là cư dân chịu thuế”.

“Tôi chỉ không muốn giải quyết vấn đề đó, thuế của Canada là đủ đối với tôi rồi,” cô cười nói. “Điều đó thực sự quan trọng bởi vì tôi đã có những lúc gần như vượt qua ngưỡng đó. Bạn phải thông minh để có thể cắt giảm chi phí. Và hiểu biết về tài chính chắc chắn là một điều tốt sẽ giúp bạn tiếp tục lâu dài.”

Mặc dù có quá nhiều thứ để chuẩn bị, nhưng Pashuk nói bạn càng đi du lịch nhiều, bạn càng có thể dự đoán chính xác hơn số tiền bạn sẽ chi tiêu. “Bạn phải thông minh để có thể cắt giảm chi phí. Và hiểu biết về tài chính chắc chắn là điều tốt giúp bạn tiếp tục phát triển lâu dài.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: