Trump: Tổng thống thứ tư của Mỹ không tham dự Lễ Tuyên thệ của người kế vị

S.G.N

WASHINGTON, DC – Thứ Tư, 20-1-20201, là ngày ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Sáng ngày hôm ấy, cũng là ngày ông Trump sẽ rời khỏi thủ đô Washington, DC, bắt đầu cuộc sống sau nhiệm kỳ tại tiểu bang Florida.

Sẽ không có gì đặc biệt nếu như việc rời Toà Bạch Ốc của ông Trump vẫn như truyền thống lịch sử chuyển giao quyền lực của Hoa Kỳ. Đằng này, ông sẽ rời Bạch Cung trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, trở thành tổng thống thứ tư trong lịch sử Mỹ không tham dự lễ nhậm chức của người kế vị.

Người thứ nhất là Tổng thống John Adams (1801). Ông đã chọn không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm, rời thủ đô lúc 4 giờ sáng ngày 4-3-1801.

Người thứ hai là John Quincy Adams (1829). Ông Quincy Adams rời Toà Bạch Ốc vào tối ngày 3-3-1869, một ngày trước lễ nhậm chức của Andrew Jackson.

Người thứ ba là Andrew Johnson (1869). Khi Tổng thống đắc cử năm đó là Ulysses S. Grant tuyên thệ, thì ông Johnson vẫn ngồi trong văn phòng để ký các lệnh ân xá. Đến trưa, ông bước ra khỏi cánh cửa Toà Bạch Ốc và nói: “Tôi đang ngửi thấy mùi hương ngọt ngào của vùng núi quê hương Tennessee.”

Tuy nhiên, theo tin của hãng thông tấn AP, ông Trump cho biết ông muốn ngày rời khỏi chức vụ của mình phải được tổ chức thật trọng thể, tại căn cứ Joint Base Andrews. Các các giới chức đặc trách về kế hoạch tiến hành buổi lễ mãn nhiệm củaTổng Thống Donald Trump tiết lộ ông Trump muốnn buổi lễ phải rất trọng thể, không khác gì để chào đón một thượng khách quốc gia, gồm cả thảm đỏ, đội quân danh dự dàn chào, đội quân nhạc và 21 phát súng đại bác ầm vang.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Thống Mike Pence đã đồng ý nhận lời mời của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden tham dự buổi lễ nhậm chức.

Vẫn chưa thể biết chính xác ông Trump có thay đổi quyết định vào giờ cuối hay không, nhưng dù có tham dự hay không, thì lời bình luận hiếm hoi của Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis về sự việc chấn động thế giới hôm 6-1-2021 sẽ được ghi nhận bởi lịch sử Hoa Kỳ:

“Việc ông ấy lợi dụng chức vụ Tổng thống để huỷ hoại lòng tin vào cuộc bầu cử của chúng ta, đầu độc sự tôn trọng của người dân đối với chúng ta đã được những nhà lãnh đạo chính trị giả tạo châm ngòi. Tên tuổi của những người đó sẽ bị ghi nhận trong ô nhục, hèn nhát.

Hiến pháp và nền Cộng Hòa của chúng ta sẽ vượt qua vết nhơ này. Chúng ta, dân tộc này sẽ lại cùng nhau nỗ lực không ngừng để hình thành một Liên minh hoàn hảo hơn.

Trong khi đó, ông Trump xứng đáng bị coi là một người VÔ TỔ QUỐC.”

 

“Trong khi đó, ông Trump xứng đáng bị coi là một người VÔ TỔ QUỐC.”

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: