Áp dụng 8 điều, để cuộc sống thêm nhiều hạnh phúc

Có những thói quen giúp bạn tận hưởng hạnh phúc mỗi ngày, từ các điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. (minh họa: Unsplash)

Có rất nhiều bài viết bàn về cách sống thế nào để được hạnh phúc hơn. Tuy có rất nhiều lời khuyên khác nhau, nhưng chúng cũng có những điểm trùng lặp. Và với những ý tưởng đôi khi chồng chéo này, mọi người hãy suy ngẫm chọn cho mình những cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là tám cách tiêu biểu nhất:

1-Dành thời gian để cười

“Một ngày lãng phí nhất là một ngày thiếu vắng tiếng cười.” – Nicolas Chamfort

Dành thời gian để thưởng thức từng điều vui tươi, hài hước. Cảm nhận niềm vui trong tâm trí mình. Cười nhiều hơn. Đừng coi đó là điều hiển nhiên, mà hãy tận hưởng từng khoảnh khắc vui vẻ. Vào những lúc bạn cảm thấy buồn bã nhất, tiếng cười sẽ nâng đỡ tinh thần bạn dậy.

2.Tự tìm hạnh phúc

Khi bạn cảm thấy hơi cô đơn, hãy cố gắng tìm cách khiến mình mỉm cười hạnh phúc, như uống một tách trà và xem một bộ phim hài hước. Do đó, tạo gương mặt với một cái mỉm cười sẽ khiến bạn “cảm thấy” hạnh phúc hơn. Khó tin ư? Hãy cứ thử xem nào!

Nụ cười là 10 thang thuốc bổ. (minh họa: Jamie Brown/Unsplash)

3.Tuân theo lịch trình

Việc hoàn thành nhiệm vụ cũng khiến bạn hạnh phúc. Mọi thứ sẽ hoạt động trơn tru nếu nó được hệ thống hóa: Doanh nghiệp, gia đình, cộng đồng. Hạnh phúc của bạn cũng có thể được hệ thống hóa. Tạo một ‘thói quen hạnh phúc’, bao gồm một nhóm các hoạt động như những thói quen hằng ngày. Những thói quen này bao gồm các hoạt động lành mạnh.

Thói quen hạnh phúc của bạn sẽ khiến bạn cảm thấy mãn nguyện khi bạn thực hiện nó một cách chính xác. Bạn sẽ bắt đầu mỗi ngày mới đúng cách nếu bạn cố gắng duy trì động lực đó. Bạn sẽ cảm thấy rằng mình đang ở trong trạng thái hạnh phúc suốt cả ngày. Ngay cả khi một ngày tồi tệ xảy ra, bạn cũng có cách để vượt qua, không để những sai lầm làm chùn bước.

Thời gian lý tưởng nhất để bạn thực hiện những thói quen này vào buổi sáng, sau đó là buổi tối để bạn chuẩn bị tốt hơn cho ngày hôm sau.

4.Tập thể dục

Tập thể dục là thứ bạn cần thêm vào những thói quen để sống hạnh phúc. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục có khả năng làm bùng cháy các hóa chất hạnh phúc của bạn như thế nào (dopamine, endorphin). Khi việc tập thể dục của bạn trở thành một thói quen, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, ngoài việc tăng cường sức khỏe.

Thời gian tập và sự nhất quán cũng rất quan trọng. Một bài tập khoảng tám đến 30 phút cũng đủ hiệu quả, miễn là tim bạn đập nhanh hơn và đổ mồ hôi thật nhiều.

5.Ăn thức ăn bổ dưỡng

Nếu bạn nghĩ rằng ăn uống không thể khiến bạn hạnh phúc hơn thì bạn lầm rồi nhé. Các chất dinh dưỡng có khả năng giúp não bạn kích hoạt nhiều chất, giúp tinh thần phấn khởi hơn. Có những nghiên cứu giữa việc ăn uống, tập thể dục với bệnh trầm cảm vì chúng liên quan với nhau. Kế hoạch ăn theo cách của Địa Trung Hải là một ví dụ điển hình về việc thực phẩm dinh dưỡng giúp chúng ta hạnh phúc hơn.

6.Siết chặt các mối quan hệ

Căng thẳng trong gia đình tương đương với căng thẳng trong cuộc sống của chính mình. Bảo đảm các mối quan hệ của bạn luôn trong tầm kiểm soát. Chăm sóc mối quan hệ của bạn có nghĩa là nỗ lực để làm cho những người trong cuộc sống của mình luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Nói thì dễ hơn là làm, nhưng nếu không giải quyết được tất cả những khúc mắc, cảm giác khó chịu đó sẽ ở lại trong tâm trí bạn và gây khó chịu. Tuy nhiên, những nỗ lực để giải quyết những phiền muộn giữa các mối quan hệ sẽ luôn được đền đáp.

7.Chơi với những người luôn yêu đời

“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.” – Tục ngữ Việt Nam

Một môi trường lành mạnh sẽ hỗ trợ cho mọi mong muốn của bạn và điều này áp dụng cho tất cả mọi thứ. Nếu bạn muốn phát triển về mặt tài chính, hãy dành nhiều thời gian hơn với những người đang làm ăn phát đạt. Nếu bạn muốn có một thân hình cân đối, hãy dành nhiều thời gian hơn với những người phù hợp.

Lắng nghe những lời khuyên có ý nghĩa từ những người không có cùng chí hướng với bạn sẽ chỉ làm bạn nản lòng. Điều này cũng áp dụng cho việc tạo ra hạnh phúc.

Hãy giữ quan hệ với những người luôn nâng đỡ và hỗ trợ bạn, đồng thời ưu tiên dành thời gian cùng họ. (minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Những người luôn phàn nàn và than vãn sẽ lan truyền sự tiêu cực, như một loại virus. Đừng gần họ mà hãy bảo vệ chính mình. Hạnh phúc của bản thân là rất quan trọng. Nếu không thể cắt đứt liên lạc với họ, hãy giảm thời lượng trao đổi, nói chuyện với họ.

8.Thực tập chánh niệm

Đây cũng là một điều khác để thêm vào thói quen hạnh phúc của bạn. Chánh niệm làm tăng khả năng đối phó với căng thẳng và tập trung vào hiện tại. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều kỹ năng để giảm thiểu phiền nhiễu từ quá khứ và lo lắng cho hiện tại.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: