Hãy ngừng đổ lỗi cho nhau

(minh họa: Headway/Unsplash)

“Những người khôn ngoan tìm kiếm giải pháp; Kẻ dốt nát chỉ đổ lỗi cho người khác.” — Tao Te Ching.

Ngày nay, trong một xã hội thích đổ lỗi ở mọi góc độ có thể, chúng ta đổ lỗi cho 1% tầng lớp thượng lưu, cho chế độ gia trưởng, cho ông sếp tệ hại của mình, cho cha mẹ mình.

Việc đổ lỗi ăn sâu vào nhiều văn hóa đến mức nếu cố gắng trở thành người tốt hơn, chúng ta sẽ tự làm tổn thương chính mình. Điều này càng thực sự gây sốc hơn khi bạn ở trong một môi trường làm việc và bạn thấy mọi người bỏ qua mọi thứ mà không có ý định tìm ra biện pháp khắc phục thật sự, vì họ luôn có vật tế thần.

Rồi sẽ đến ngày họ phải nhận trách nhiệm, và bạn biết đấy, họ chỉ làm điều đó như một quyết định có tính toán để khiến bản thân trông “khiêm tốn hơn”.

Những người có thói quen đổ lỗi cho mọi thứ sẽ gây bất lợi cho bản thân trong việc tìm kiếm những giải pháp. Giải pháp duy nhất đến từ việc đổ lỗi là gây áp lực lên những người mà bạn đang đổ lỗi.

Bỏ qua toàn cảnh của vấn đề
Có nhiều hành động mà nhiều người thực hiện ngày nay dẫn đến những hậu quả không lường trước được và họ thường nói rằng nhận thức muộn màng là rất rõ ràng.

Khi ai đó đổ lỗi cho mọi thứ và mọi người, họ đang không xem xét một bức tranh toàn cảnh. Các giải pháp được đề xuất thường chỉ tạm thời, thay vì tìm kiếm giải pháp thực sự. Giống như đặt thức ăn qua mạng khi bạn có nhiều thực phẩm lành mạnh hơn ở nhà, hay bỏ qua việc tập thể dục vì lý do “bỏ qua một ngày sẽ không thành vấn đề.”

Nhiều năm sau, khi bạn không còn phong độ và sức khỏe bị giảm sút, bạn sẽ lại đổ lỗi cho số phận, than thở sao số mình cứ đau yếu bệnh hoạn mãi thế này! Ngay cả trong môi trường làm việc, việc đổ lỗi đạt được điều gì, ngoài việc gây thêm căng thẳng cho đồng nghiệp của bạn và đưa ra giải pháp thông thường là khắc phục ngắn hạn cho đến khi vấn đề tương tự lại phát sinh vài tháng sau đó.

Thiếu trách nhiệm với cuộc sống của chính mình
Bạn có muốn luôn là nạn nhân trong mọi vấn đề? Tất nhiên, có những người thực sự là nạn nhân, nhưng bạn có muốn có suy nghĩ như một nạn nhân không?

Chúng ta chỉ kiểm soát một phần nhỏ cuộc sống của mình, nhưng có những điều không thể lựa chọn, như: Ai sẽ là cha mẹ mình; Lớn lên ở đâu hoặc sinh ra ở quốc gia nào; Dị tật bẩm sinh gì?… Danh sách này có thể tiếp tục với tất cả những điều mà chúng ta không kiểm soát được trong cuộc sống của mình. Sự thật là không ai kiểm soát được phần lớn cuộc sống của mình. Tuy nhiên, một tỷ lệ phần trăm nhỏ trong cuộc sống mà chúng ta đang kiểm soát có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Trong một khoảng thời gian đủ dài, một khúc ngoặt nhỏ nhất có khả năng đưa bạn đến một nơi mà bạn không bao giờ tưởng tượng được. Bạn sẽ để bản thân trôi theo dòng chảy hay cố gắng hướng đến điều gì đó tốt hơn?

Đẩy người khác ra xa về mặt tâm lý
Ai muốn ở bên một người luôn đổ lỗi cho người khác về mọi thứ? Ai muốn có một người bạn đang trong quá trình hẹn hò mà luôn nói, “con trai/con gái thật tệ.”

Họ không mất thời gian để suy nghĩ về việc nếu họ là nguyên nhân gây ra vấn đề. Họ luôn coi mọi người đều sai. Không ai muốn ở cạnh một người đã làm cùng một công việc trong năm năm và vẫn nói về việc ông sếp của họ tệ hại như thế nào.

Nhiều người sẽ tiếp thu những điều này khi bạn nói về họ. Nếu nhiều người coi bạn là người thường xuyên phàn nàn và đổ lỗi cho người khác, thì trong tiềm thức họ sẽ biết rằng việc lật ngược thế cờ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nói tóm lại, việc đổ lỗi cho mọi thứ có vẻ như là một lối thoát dễ dàng, nhưng điều này sẽ gây áp lực không cần thiết lên người khác và ngăn cản bản thân nhìn thấy bức tranh toàn cảnh của sự việc.

Khi chúng ta chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và tránh đổ lỗi cho mọi người, mọi thứ xung quanh, chúng ta sẽ mở ra cho mình một thế giới đầy khả năng và dễ dàng tìm ra giải pháp thực sự cho các vấn đề của mình.

Thay đổi suy nghĩ của bản thân và hướng tới tìm kiếm những giải pháp để cải thiện cuộc sống cá nhân cũng như mối quan hệ của mình với những người khác.

Bằng cách nhận ra sức mạnh của chính mình để tạo ra sự thay đổi, ai cũng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn để hành động và tạo ra sự thay đổi tích cực trong thế giới xung quanh mình.

Chịu trách nhiệm về cuộc sống của bản thân và tìm kiếm giải pháp là công cụ mạnh mẽ để khai phá toàn bộ tiềm năng của mỗi người và theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, hãy ngừng đổ lỗi cho nhau, mà hãy trao quyền, đồng thời cùng nhau hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: