Mở cửa Vũ Hán ngày 8-4, Trung Quốc sẽ gây nên ‘hiệu ứng boomerang’?

Một người dân Vũ Hán chuẩn bị “bước ra thế giới”. Hình: Reuters

CÁT LINH

Thứ Ba 8-4-2020 sẽ là ngày kết thúc 11 tuần phong toả Vũ Hán. Thế giới đang “nín thở” hồi hộp theo dõi chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Trong đó, kịch bản coronavirus quay trở lại không phải là không thể xảy ra.

Tin này được loan đi trên mạng xã hội Weibo, xuất phát từ tỉnh Hồ Bắc vào ngày thứ Ba 24-3. Nội dung cho biết lệnh khoá chặt Vũ Hán sẽ chấm dứt vào ngày 8-4, sau 76 ngày (11 tuần), bắt đầu từ 23-1-2020. 

Hôm thứ Hai 7-4, trước ngày mở cửa Vũ Hán một ngày, một số dịch vụ giao thông công cộng và siêu thị đã hoạt động trở lại, theo tin tức truyền thông nhà nước Hoa Lục. Cuối tuần qua, một chuyến tàu chở 1.000 công nhân đã bắt đầu đi vào ga chính của thành phố.

Một số chuyên gia hiện nay lo ngại rằng việc dỡ bỏ phong toả Vũ Hán lúc này sẽ làm cho coronavirus phát tán trở lại trong một hiện tượng được gọi là “hiệu ứng boomerang”.

Tiến sĩ Ben Cowling, nhà dịch tễ học tại Đại học Hong Kong, người nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa và lây truyền bệnh cúm, nói với Business Insider, có hai cách để virus có thể hồi sinh khi người dân trở lại những hoạt động sinh hoạt bình thường như từ nhà của họ đi làm việc, đưa con đến trường, và đi mua sắm…

Cách thứ nhất, những người dân trong tình trạng bị phong toả thời gian qua có thể đã nhiễm virus từ lúc có lệnh lockdown thành phố nhưng họ không biết. Những người đó sau này có thể tạo ra một sự lây lan mới.

Cách thứ hai, khách du lịch quốc tế có thể mang virus trở lại thành phố, tỉnh, quốc gia này.

“Những gì đã xảy ra ở Vũ Hán có thể xảy ra tiếp tục với một thành phố,” tiến sĩ Cowling nói với Business Insider.

Sinh hoạt bên trong thành phố Vũ Hán bị phong toả. Hình: RUETERS/Aly Song

“Họ có thể ngừng hoạt động trong một tháng, nhưng sau đó khi họ mở cửa trở lại, họ vẫn có thể bị nhiễm dịch bệnh trở lại và tôi không thấy kế hoạch dài hạn cho những địa điểm đó.”

“Họ sẽ chỉ thực hiện theo chu kỳ hay sao? Chẳng lẽ cứ ba tháng lại phong toả một tháng?”

Theo một bài báo đăng tải trên tờ Nature ngày 30-3, cuộc sống của 60 triệu dân ở Hồ Bắc tuy chưa thật sự trở lại bình thường, nhưng mọi người đang dần dần rời khỏi nhà, trở lại làm việc và các nhà máy đã mở cửa trở lại. Các trường học và trung tâm giữ trẻ vẫn đóng cửa chờ đợi một đánh giá khoa học về tình hình kiểm soát dịch bệnh, theo cơ quan chính phủ cho biết. Du lịch trong và ngoài thủ phủ của tỉnh và Vũ Hán vẫn bị hạn chế cho đến ngày 8-4. Cho đến lúc đó, mọi người sẽ được xét nghiệm để có thể đến hoặc đi khỏi Vũ Hán. Kể từ ngày 18-3, chỉ có một trường hợp nhiễm coronavirus được báo cáo ở Hồ Bắc, theo tờ Nature.

Tờ Business Insider cũng chỉ rõ, ngày 19-3, báo cáo từ Vũ Hán cho biết thành phố này không có trường hợp nhiễm mới nào trong 24 giờ, cũng là lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát vào đầu tháng 12-2020. Một dấu hiệu khác cho thấy thời gian tồi tệ của Vũ Hán có vẻ đã qua. Đó là sau ngày 10-3, là ngày Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Vũ Hán, sau ba tháng hoàn toàn vắng bóng trong cuộc chiến chống COVID-19.

Tuy nhiên, rất nhiều quan chức địa phương đã nghi ngờ con số chính thức về ca nhiễm và tử vong do Hồ Bắc và Vũ Hán đưa ra, theo Business Insider.

Tờ tin tức địa phương Caixin hôm thứ Hai 7-4  đã trích dẫn lời một quan chức không nêu tên thuộc nhóm kiểm soát và phòng chống bệnh truyền nhiễm của Vũ Hán nói rằng thành phố vẫn đang thu thập “một vài hoặc hơn một chục cá nhân bị nhiễm bệnh không triệu chứng.” Đó là những người không cảm thấy họ có bệnh nhưng đã thử nghiệm dương tính với coronavirus.

Có một chi tiết cần được lưu ý, đó là ngày 31-3 vừa qua, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, điều phối viên thuộc nhóm phản ứng dịch bệnh của Tòa Bạch Ốc đã cảnh báo: “Hoa Kỳ nên có sự chuẩn bị tốt hơn để đối phó với đợt bùng phát coronavirus lần thứ hai vào mùa hè này.”

“Tôi dự đoán điều này sẽ xảy ra vì nó liên quan đến khả năng lây lan của virus.” Bác sĩ Anthony nói.

Ngay cả chính Tổng thống Donald Trump vào ngày 1-4 cũng cảnh báo: “hai tuần sắp tới là hai tuần vô cùng đau thương, rất, rất đau thương.”

“Tôi muốn tất cả người dân Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày khó khăn phía trước.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc dự đoán virus Covid-19 có thể lấy đi tính mạng của khoảng 100.000 đến 240.000 người dân nước Mỹ, khi tỷ lệ tử vong đạt đỉnh trong hai tuần tới.

Bác Sĩ Deborah Birx, điều phối viên đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Tòa Bạch Ốc, và Bác Sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc Gia Bệnh Truyền Nhiễm và Dị Ứng, cùng đưa ra khuyến cáo tại buổi họp báo chiều Thứ Ba ở Washington D.C,.

Những dự đoán của các chuyên gia khoa học trong đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Toà Bạch Ốc, phải chăng có sự liên kết với ngày 8-4, ngày kết thúc thời gian phong toả Vũ Hán?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: