California: Băng tuyết tan, khí hậu ‘chết chóc’ trước Memorial Day

Những ngôi nhà bị hư hại do hậu quả của trận lụt do tuyết tan do mưa làm mực nước sông Kern dâng cao từ khoảng 6 feet lên 17 feet vào ngày 12 Tháng Ba năm 2023 ở Kernville, California. Năm nay, những cơn bão tàn khốc và chết chóc gây ra những trận mưa lớn và một lớp tuyết dày gần như kỷ lục ở Sierras, nơi cung cấp nước cho hàng triệu người dân California. (ảnh: David McNew/Getty Images)

Các dòng sông ở California được cung cấp bởi lớp tuyết khổng lồ Sierra Nevada trong mùa đông đã biến thành những dòng nước lũ chết người, khiến các quan chức an toàn công cộng phải cảnh báo trước kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày của Memorial Day, khi bắt đầu các nơi có nhiều hoạt động giải trí mùa hè ngoài trời.

Ít nhất bảy người, trong đó có hai trẻ em, đã chết hoặc mất tích hồi mùa xuân khi vượt qua những dòng sông mạnh đổ xuống từ dãy núi cao chót vót của California, và đã có rất nhiều cuộc giải cứu. Đại úy Justin Sylvia, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa ở Sacramento, nơi có sông American River bắc qua, cho biết: “Năm nay mực nước cao hơn, nước chảy nhanh hơn và nước lạnh hơn.”

Sacramento đã có 20 cuộc giải cứu nước trong năm nay, gần bằng cả năm 2022, Sylvia cho biết như vậy khi các đội thực hành cứu hộ nước chảy xiết ở hạ lưu sông American River gần nơi hợp lưu của nó với sông Sacramento.

Theo Ken Casparis, phát ngôn viên của các công viên khu vực Quận hạt Sacramento, cuối tuần của Memorial Day thường là một trong những thời điểm bận rộn nhất, nếu không muốn nói là bận rộn nhất trong năm. Ông nói với OC Register: “Có lẽ phải đến hàng nghìn người đi chơi sông, bơi lội hoặc đi bè, và điều kiện cuối tuần này đang trở nên khá nguy hiểm, vì vậy chúng tôi kêu gọi mọi người tránh xa dòng sông”.

Casparis cho biết, ngay cả việc chỉ lội dọc theo bờ biển cũng không được khuyến khích. Các nhà dự báo thời tiết dự đoán thời tiết ôn hòa ở nội địa Bắc California, ngoại trừ khả năng có giông bão ở vùng núi. Với việc người dân California dự kiến sẽ đổ xô ra ngoài trời, Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc vừa đưa ra cảnh báo rộng rãi về các điều kiện mà họ có thể gặp phải như nước chảy xiết, sau nhiều tháng thời tiết khắc nghiệt.

Hồ Folsom, một trong những hồ chứa nước lớn hơn của California (977,000 mẫu Anh) được cung cấp nước bởi ba nhánh của American River, đang ở mức 24% công suất và ở mức thấp trong lịch sử, ảnh hưởng đến thủy điện, du lịch và nông nghiệp như được xem vào ngày 31 Tháng Tám 2021. (ảnh: George Rose/Getty Images)

Một loạt cơn bão bất thường trong mùa đông vừa qua đã chôn vùi dãy Sierra trong lớp tuyết dày hiện đang tan chảy, làm dâng cao các con sông ở Central Valley mà chỉ vài tháng trước đây cạn kiệt vì hạn hán khắc nghiệt kéo dài trong nhiều năm.

Các hồ chứa nước và cung cấp khả năng kiểm soát lũ lụt phải xả dòng chảy cao vào các con sông để duy trì chỗ cho dòng chảy tràn vào. Điều đó làm thay đổi các dòng sông. Các bãi cát và gờ đá có thể trở thành những chỗ dốc đứng và nếu không biết mà bước xuống, bạn sẽ lọt thỏm xuống nước lạnh.

Những bi kịch gần đây xảy ra như trường hợp một bé gái 8 tuổi và em trai 4 tuổi của em, bị sông Kings cuốn trôi vào Chủ nhật tuần trước. Thi thể của bé gái được tìm thấy vào chiều hôm đó và thi thể của bé trai được tìm thấy gần 2 dặm (3.2 km) về phía hạ lưu vào hôm Thứ Hai, Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận hạt Fresno cho biết.

Vụ tai nạn chết người xảy ra mặc dù cả sông Kings và sông San Joaquin đã được lệnh đóng cửa đối với du khách kể từ ngày 14 Tháng Ba.

Ở phía đông bắc Sierra của Sacramento, một người đàn ông bị sông American River cuốn trôi vào ngày 29 Tháng Tư, hai ngày sau khi chính quyền Quận Hạt Placer đưa ra cảnh báo đầu tiên. Thi thể của ông được tìm thấy hôm Thứ Sáu trong một hồ dặm. Một người đàn ông khác biến mất trên sông này vào Ngày của Mẹ, cho đến nay vẫn mất tích.

Thông điệp của Quận hạt Placer về rủi ro là rất rõ ràng và thẳng thừng: “Nếu công chúng không lắng nghe những lời cảnh báo của chúng tôi trong năm nay, mọi người sẽ chết, nhiều người hơn chúng tôi thấy trong vài năm qua,” cảnh sát trưởng Sgt. Kevin Griffiths nói trong một video thông báo dịch vụ công cộng.

Các nhà chức trách cho biết American River Raft Rentals ở vùng ngoại ô Rancho Cordova đã tạm thời đình chỉ hoạt động ở đoạn hạ lưu sông vì tốc độ dòng chảy quá cao. Sylvia, đội trưởng đội cứu hỏa, nhấn mạnh rằng mọi người nên gọi ngay cho 911 nếu ai đó gặp rắc rối dưới nước. “Nếu có sẵn sợi dây thừng hoặc có một chiếc áo phao thì ném ngay cho họ, hãy làm điều đó, nhưng đừng xuống nước để cứu họ, vì bạn sẽ trở thành nạn nhân thứ hai,” Sylvia nói.

Tại Công viên Quốc gia Yosemite, những thác nước đổ ầm ầm với dòng chảy đổ về sông Merced. Công viên đã khuyên du khách nên giữ khoảng cách với tất cả các tuyến đường thủy và tránh xa những tảng đá trơn trượt.

Hàng trăm du khách xem Mạch nước phun Old Faithful bắt đầu hoạt động (90 phút một lần) ở Lưu vực Mạch nước phun Thượng của Yellowstone National Park vào ngày 18 Tháng Chín năm 2022, tại Yellowstone National Park, Wyoming. Nằm trên đỉnh miệng núi lửa đang hoạt động, Yellowstone, công viên quốc gia đầu tiên của Mỹ, là nơi có nhiều đặc điểm thủy nhiệt địa chất (mạch nước phun, bầu bùn, suối nước nóng, lỗ phun khí) hơn so với những nơi khác trên thế giới cộng lại. (ảnh: George Rose/Getty Images)

Trên Facebook, quản lý công viên cho biết: “Chúng ta không cần phải nói điều đó, nhưng đừng cố lội, bơi hoặc nổi trên bất kỳ con sông hay con lạch nào.”

Khi mùa hè đang đến gần, Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận hạt Kern lên kế hoạch cảnh báo mọi người về con sông Kern khét tiếng ở phía nam Sierra, con sông mà huyền thoại đồng quê Merle Haggard gọi là “một mảnh nước nhỏ” trong bài hát “Sông Kern” của ông.

Một biển báo ở cửa Kern River Canyon, ghi số người thiệt mạng trên sông kể từ năm 1968, được cập nhật vào mỗi mùa xuân để thêm các trường hợp tử vong xảy ra trong 12 tháng trước đó. Năm nay, tổng số được nâng từ 317 lên 325.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: