California chú trọng sức khỏe tâm thần của người cao niên

Các ông bà thường rạng rỡ và cười sảng khoái hơn khi nhớ lại những hồi ức vui vẻ. (ảnh: Raychan/Unsplash)

Đến năm 2030, ¼ dân số California là người trên 65 tuổi, nhu cầu về sức khỏe tâm thần và hành vi của nhóm người cao niên đang được chú trọng.

Fancher Larson, cư dân San Francisco, dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp của mình để vận động cho quyền của những người gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần. Bây giờ đã lớn tuổi, bà được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer và hiện đang lo lắng điều gì sẽ xảy ra với người bà con trẻ hơn đang bị bệnh về tâm thần, ai sẽ chăm sóc cho anh ta, khi bà bệnh nặng.

Câu chuyện của Larson là một trong những thách thức về sức khỏe tâm thần và hành vi mà người lớn tuổi ở California và trên toàn quốc đang phải đối mặt sau đại dịch COVID-19.

Tại cuộc hội nghị về nhu cầu sức khỏe hành vi của người cao niên ở San Francisco, do Bộ Người cao niên California (CDA) tổ chức hồi cuối Tháng Tư vừa qua, Larson, người thuộc tổ chức phi lợi nhuận San Francisco Mental Health Clients’ Rights Advocates, cho biết: “Tôi không màng sức khỏe bản thân, mà rất lo lắng chuyện gì sẽ xảy ra với người thân của mình. Vì không có sự giúp đỡ, nhiều người phải dùng thuốc vô tội vạ vì họ không được chuyển đến cơ sở chăm sóc của quận hạt.”

Hội nghị trên thu hút nhiều bệnh nhân, bác sĩ lâm sàng, nhân viên CDA, nhân viên xã hội và các nhà lãnh đạo cộng đồng khác, những người đã chia sẻ kinh nghiệm khi ngày càng có nhiều người lớn tuổi đối mặt với những thách thức về thể chất, tinh thần và tài chính, ngay cả khi đại dịch không còn là mối nguy hiểm lớn. Đây là một phần trong nỗ lực toàn tiểu bang nhằm cải thiện dịch vụ cho người lớn tuổi theo “Kế hoạch Tổng thể về Người cao niên của California” (California’s Master Plan for Aging) – một kế hoạch 10 năm nhằm tăng cường hỗ trợ cấp tiểu bang và địa phương trong năm lĩnh vực chính: nhà ở, chăm sóc sức khỏe, công bằng xã hội, người chăm sóc , và an ninh tài chính.

Người cao niên lo lắng về các vấn đề nhà ở, chăm sóc sức khỏe, công bằng xã hội, người chăm sóc , và an ninh tài chính. (minh họa: Josh Appel/Unsplash)

Hiện nay, toàn tiểu bang có 15% cư dân trên 65 tuổi, dự kiến sẽ tăng lên 25% vào năm 2030. Giám đốc CDA Susan DeMarois cho biết đây là mới là hội nghị đầu tiên, CDA sẽ còn tổ chức thêm ba hội nghị nữa cùng chủ đề tại Fresno, San Bernardino và Ukiah, mục đích là để thu thập ý kiến đóng góp của cộng đồng, nhằm định hình chính sách xung quanh việc đáp ứng các nhu cầu về sức khỏe hành vi của người cao niên.

Các chuyên gia cho rằng xu hướng này một phần là do xã hội bị cô lập liên quan đến đại dịch COVID-19, và cho rằng cung cấp nhiều nguồn lực sức khỏe tâm thần hơn là chìa khóa để giải quyết các vấn đề. “Sức khỏe tâm thần vẫn là điều cấm kỵ (taboo) trong nhiều cộng đồng da màu.” Michelle Fonseca, cư dân ở Mission, người đang làm việc để trở thành nhân viên công tác xã hội, kể. “Có nhiều thông tin sai lệch trong đại dịch COVID-19, nhiều bác cao niên không muốn chích ngừa. Trong khu phố của tôi, các thành viên cộng đồng phải gõ cửa từng nhà, nói tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung, tiếng Tagalog, giải thích để mang lại cho các chú bác cảm giác an toàn khi chích ngừa.”

Tiến sĩ Marcy Adelman, đồng sáng lập trung tâm tài nguyên dành cho người cao niên thuộc cộng đồng LGBTQ+ Openhouse SF và là thành viên của California Commission on Aging, cho biết: “Mọi người có nhiều khả năng vượt qua nỗi sợ hãi hơn nếu có ai đó ngồi bên cạnh hoặc ở đầu dây bên kia.”

Cả Adelman và Giám đốc Y tế On Lok – Tiến sĩ Ben Lui đều nhấn mạnh rằng hỗ trợ sức khỏe tâm thần và hành vi, cần được kết hợp tốt hơn vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao niên. Lui cho biết: “Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hành vi hiệu quả là những dịch vụ được tích hợp vào dịch vụ chăm sóc ban đầu. Đối với người cao niên có vấn đề về sức khỏe hành vi, thường có sự bất ổn liên quan đến vấn đề nhà ở, lập kế hoạch tài chính và nhu cầu vận chuyển.”

Theo Mia Grigg, Phó Chủ tịch Viện Lão hóa về Dịch vụ Chăm sóc Tích hợp (Institute on Aging of Integrated Care Services), những người cao tuổi sử dụng “Friendship Line”, do viện này mở ra cho biết tình trạng trầm cảm, lo lắng và cô đơn đã giảm rõ rệt trong sáu tháng qua. Jim DeRoche, một người cao niên sống ở San Francisco, cho biết việc đào tạo nhân viên chăm sóc, phụ trách “Friendship Line” có kiến thức về chấn thương là mấu chốt để kết nối với những người lớn tuổi như ông.

Những người tham gia hội nghị đồng ý rằng các nỗ lực phối hợp nhằm kết hợp sức khỏe hành vi vào các dịch vụ chăm sóc ban đầu cần phải bắt đầu ở cấp tiểu bang. Jennifer Stephens-Pierre, Giám đốc Alameda County’s Area Agency on Aging cho biết: “Đối với nhiều người lớn tuổi mắc bệnh tâm thần rồi bị chứng mất trí nhớ, họ sẽ không biết phải khai báo bệnh nào để được sự chăm sóc đúng những gì họ cần.”

Người cao niên có nhiều khả năng vượt qua nỗi sợ hãi hơn nếu có ai đó ngồi bên cạnh hoặc ở đầu dây bên kia. (minh họa: Unsplash)

Mark Salazar, Giám đốc điều hành Hiệp hội Sức khỏe Tâm thần San Francisco (Mental Health Association of San Francisco), cho biết cơ quan của ông chứng kiến “sự sụt giảm đáng kể về tỷ lệ tái nhập viện” sau khi kết hợp nhân viên của dịch vụ sức khỏe hành vi của Quận hạt Marin thông qua Sở Y tế Công cộng San Francisco và Bệnh viện Đa khoa San Francisco.

Những người tham gia chia sẻ kinh nghiệm của riêng họ về sự phối hợp giữa các chương trình sức khỏe tâm thần và hành vi, kêu gọi các nhà lãnh đạo CDA phản ánh điều này ở cấp tiểu bang. Adelman cho biết: “Chúng tôi có thể phục vụ người cao niên một cách hiệu quả nhất thông qua Openhouse SF khi có sự phối hợp giữa các chương trình – tiếp cận sức khỏe tâm thần và hành vi với sự giúp đỡ dành cho người cao niên vô gia cư hoặc các dịch vụ hỗ trợ LGBTQ+. Tôi mong các nhà lãnh đạo tiểu bang đầu tư vào các tổ chức tạo ra cơ sở hạ tầng vật chất và pháp lý, để giúp đỡ người cao niên trong các cộng đồng.”

(Nguồn: EMS – Trang Nguyên chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: